Tuần văn hóa, thể thao và du lịch Danh thắng Quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2013:

Ấn tượng, thân thiện và hấp dẫn

  • Cập nhật: Thứ bảy, 28/9/2013 | 11:13:22 PM

YBĐT - Trong không khí phấn khởi thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 55 năm Ngày Bác Hồ lên thăm Yên Bái (25/9/1958 – 25/9/2013) và hướng tới kỷ niệm 56 năm Ngày thành lập huyện Mù Cang Chải (18/10/1957 – 18/10/2013). Tối 28/9, UBND huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã tổ chức Lễ khai mạc Tuần văn hóa, thể thao và du lịch Danh thắng Quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2013.

Tới dự có các đồng chí Giàng A Chu - Phó chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Quốc hội, lãnh đạo Tổng cục Du lịch Việt Nam. Về phía tỉnh Yên Bái có đồng chí Tạ Văn Long - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đồng chí Ngô Thị Chinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh Yên Bái và 8 tỉnh khu vực Tây Bắc, cùng đông đảo nhân dân các dân tộc huyện Mù Cang Chải và hàng nghìn lượt du khách trong nước và nước ngoài.

Đây là lần thứ 2 Tuần văn hóa, thể thao và du lịch Danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái tổ chức, hưởng ứng chương trình Du lịch về cội nguồn được hợp tác giữa 3 tỉnh Yên Bái - Phú Thọ - Lào Cai và chương trình hợp tác phát triển du lịch của 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng.

Tuần văn hóa, thể thao và du lịch Danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải với nhiều sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch, nhằm tạo điểm nhấn trong chương trình du lịch về cội nguồn và mối liên kết phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng, góp phần để Danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải nói riêng, khu vực Tây Bắc nói chung thực sự là điểm đến du lịch hấp dẫn và độc đáo.

Đồng thời, qua đó cũng góp phần khơi dậy lòng tự hào về văn hóa truyền thống, nâng cao ý thức trách nhiệm bảo tồn các di sản di sản văn hóa dân tộc, tạo nên một môi trường thân thiện, ấn tượng đối với du khách trong nước và nước ngoài, góp phần phát triển du lịch của huyện nói riêng và của tỉnh Yên Bái ngày một phát triển.

Là một huyện vùng cao, với trên 90% là đồng bào dân tộc Mông sinh sống, mặc dù đời sống còn gặp nhiều khó khăn, song được thiên nhiên ưa đãi cùng với sự cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất và bằng chính từ những đôi bàn tay, khối óc của đồng bào Mông đã làm nên những thửa ruộng bậc thang kỳ vĩ, như những “Nấc thang vàng” đã đi vào sử sách, thơ ca… làm say đắm lòng người và để lại ấn tượng sâu sắc không thể nào quên đối với những du khách đã từng một lần đặt chân đến với mảnh đất vùng cao huyện Mù Cang Chải.

Trong thời gian diễn ra Tuần văn hóa, thể thao và du lịch Danh thắng Quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm nay, sự kiện này cũng đã thu hút hàng nghìn lượt du khách trong nước và nước ngoài đến thăm quan du lịch, khám phá vẻ đẹp Danh thắng quốc gia ruộng bậc thang và tìm hiểu thêm về những nét văn hóa truyền thống đặc sắc về mảnh đất quê hương, con người vùng cao Mù Cang Chải đó là sự giản dị, thân thiện và giàu lòng mến khách đã để lại ấn tượng và tình cảm tốt đệp trong lòng mỗi du khách.

Tại Lễ khai mạc Tuần văn hóa, thể thao và du lịch Danh thắng Quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2013. Ban tổ chức cuộc thi ảnh đẹp 8 tỉnh Tây Bắc lần thứ nhất năm 2013 mở rộng lần đầu tiên tại Yên Bái đã tổ chức tổng kết, trao giải cho 23 tác phẩm xuất sắc, trong đó có 11 giải khuyến khích, 6 giải ba, 4 giải nhì và 2 giải nhất cho các nghệ sỹ, nhiếp ảnh của 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và các tỉnh, thành trên cả nước. Đồng thời, Ban tổ chức cũng đã lựa chọn được trên 300 tác phẩm có chất lượng cao để trưng bày triển lãm trong không gian trưng bày ảnh tại Tuần văn hóa, thể thao và du lịch Danh thắng Quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2013.

Đến với Tuần văn hóa ruộng bậc thang huyện Mù Cang Chải, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang với những sắc vàng rực rỡ, lung linh, huyền ảo mà còn được hòa cùng một chuỗi các sự kiện đặc sắc, phong phú, hấp dẫn của lễ hội, với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao và thưởng thức ẩm thực thông qua phiên chợ vùng cao, hành trình khám phá với danh thắng ruộng bậc thang, các tuor du lịch cộng đồng…

Đặc biệt là triển lãm ảnh “Mù Cang Chải – Những nấc thang vàng”, triển lãm “Ánh nhìn chéo” đây là chương trình hợp tác hữu nghị giữa 2 tỉnh Yên Bái – Val demarne (Cộng hòa Pháp) và tham gia hội thi “Gặt lúa nhanh, cày giỏi” là điểm nhấn trong Tuần văn hóa, thể thao và du lịch năm nay.

Tuần văn hóa, thể thao và du lịch Danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải nhằm tôn vinh và bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống, giới thiệu vẻ đẹp của danh thắng ruộng bậc thang. Đồng thời, là dịp quảng bá, giới thiệu về mảnh đất, con người, tiềm năng thế mạnh và nét văn hóa độc đáo mang đậm bản sắc, góp phần thúc đẩy phát triển phát triển kinh tế - xã hội và thương mại du lịch một cách hiệu quả, bền vững.

* Một số hình ảnh tại Tuần văn hóa, thể thao và du lịch Danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải:

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó chủ tịch UBND tỉnh trao giải cho các tác giả đạt giải nhất cuộc thi ảnh đẹp 8 tỉnh Tây Bắc.

Đồng chí Ngô Thị Chinh - Phó chủ tịch UBND tỉnh thăm quan không gian triển lãm ảnh.

Đức Toàn – Hoài Văn

Các tin khác

YBĐT - Nằm trong chương trình diễn ra các hoạt động của Tuần văn hóa, thể thao và du lịch Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang huyện Mù Cang Chải năm 2013. Sáng ngày 28/9, tại sân vận động Trung tâm huyện Mù Cang Chải đã diễn ra chương trình khai mạc Đại hội thể dục thể thao lần thứ VI, năm 2013.

Lễ hội Côn Sơn - Kiếp Bạc gợi nhớ về một giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc

Mỗi dịp Côn Sơn - Kiếp Bạc mở hội, hàng vạn người lại nô nức hành hương về đây để tưởng nhớ vị anh hùng Trần Hưng Đạo.

Luyện tập cho màn đại xòe.

YBĐT - Lễ công bố Quyết định phê duyệt Đề án “Xây dựng thị xã văn hóa – du lịch Nghĩa Lộ giai đoạn 2013 – 2020” dự kiến diễn ra vào tối ngày 29/9/2013 tại sân vận động thị xã Nghĩa Lộ. Điểm nhấn quan trọng trong Lễ công bố này chính là màn đại xòe cổ lớn nhất Việt Nam – xác lập kỷ lục Việt Nam, cùng với nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm 55 năm ngày Bác Hồ lên thăm Yên Bái, hội chợ, hội chọi trâu, hoạt động thể thao và các tour du lịch.

Lãnh đạo xã Chế Cu Nha kiểm tra diện tích ruộng được chọn tham gia Hội thi “Gặt lúa nhanh - Cày ruộng giỏi”.

YBĐT - Đến xã Chế Cu Nha, từ bản Dề Thàng đến bản Háng Chua Xay, phụ nữ người Mông tranh thủ ngồi thêu những bộ quần áo thổ cẩm đẹp nhất để tham gia gian hàng thổ cẩm trong phiên chợ vùng cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục