Cầu Rồng đoạt giải Kim cương

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/12/2013 | 1:59:28 PM

Tham gia cuộc thi kỹ thuật xuất sắc của Hiệp hội các Công ty Kỹ thuật New York (ACEC New York), cầu Rồng ở Đà Nẵng đã được lựa chọn để trao giải thưởng Kim cương trong danh mục các giải thưởng về hệ thống kết cấu.

Cầu Rống được lựa chọn để trao giải thưởng Kim cương trong danh mục các giải thưởng về hệ thống kết cấu Buổi lễ trao giải sẽ được diễn ra vào thứ Bảy, ngày 29/3/2014 tại Mỹ.
 
Thông tin trên vừa được ông Gina R. Potfora - Giám đốc dịch vụ Hội viên Hội đồng ACEC New York (Mỹ) thông báo chính thức bằng văn bản đến các cơ quan chức năng của TP Đà Nẵng.

Dự án cầu Rồng do Công ty Tư vấn Louis Berger Louis Berger Group, Inc (Mỹ) làm đơn vị tư vấn.

Cầu Rồng có tổng chiều dài 666m, gồm 5 nhịp chính và 3 nhịp dẫn, phần nhịp đuôi rồng dài 64,15m, nhịp đầu rồng dài 72m,  cấu phần nhịp chính có chiều dài 592m gồm 5 nhịp liên tục.

Giải pháp thiết kế từ phía bờ Tây của cầu Rồng là đi từ mép nước, chứ không vươn dài đến tận đường Nguyễn Văn Linh. Giải pháp độc đáo này đã giải được bài toán khó lâu này là không “nhét” các kiến trúc lân cận như Bảo tàng điêu khắc Chăm, chùa An Long… xuống dưới chân cầu, mà ngược lại còn tôn vinh các kiến trúc cổ này.

Điểm đặc biệt trong thiết kế của cầu Rồng là các kết cấu vòm chịu lực liên kết với hệ dầm hộp bằng kết cấu cáp dây treo. Đây là kết cấu vòm đặc biệt nhất tại Việt Nam hiện nay. Hệ vòm thép bao gồm 5 ống thép đường kính 1.200mm dày 20mm được liên kết tại các mặt bích; tại các mặt bích này bố trí hệ cáp treo đỡ hệ dầm mặt cầu thép liên hợp. Các vòm thép này vượt khẩu độ 90 và 160m, vòm có bán kính cong theo đường sinh từ 80-130m.

Trong thư, ông Gina R. Potfora cho biết: “Công trình cầu Rồng đã thể hiện chất lượng và chuyên môn kỹ thuật đại diện cho Hiệp hội ACEC New York và đã được Hiệp hội chỉ định là một trong những công trình dự án tham dự vòng chung kết của một cuộc thi cấp quốc gia, được tài trợ bởi Hội đồng các Công ty Kỹ thuật toàn Liên bang (ACEC)”.

Theo quy định của Hội đồng ACEC, tất cả các dự án đã đạt giải thưởng Kim cương sẽ cạnh tranh cùng các công trình, dự án được thiết kế và xây dựng ở bang New York trong cuộc đua cấp quốc gia này và nhận giải thưởng Empire (một giải thưởng vốn chỉ được trao cho các dự án được đánh giá cao nhất tại bang New York cũng như các thành phố, bang khác ở Mỹ).

Trước đó vào ngày 18/9/2013, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng đã có thông báo ý kiến chấp thuận của lãnh đạo UBND TP đồng ý để Sở GTVT đưa dự án Cầu Rồng tham gia cuộc thi kỹ thuật xuất sắc 2013 của ACEC.

(Theo Chinhphu)

Các tin khác
Rất nhiều người dân Sahara tham gia vào lễ hội này.

Trong khi các tín đồ Thiên Chúa giáo tưng bừng chuẩn bị đón Giáng sinh trong khung cảnh mùa đông tuyết trắng, thì những người dân Sahara lại đổ về Douz, Tunisia để tham gia lễ hội văn hoá du mục lớn nhất trong năm.

Bản làng ở Hữu Lập, Kỳ Sơn, Nghệ An. Ảnh: kpvn.

Như một sự trùng hợp ngẫu nhiên khi dòng Nàng Nhị gắn với truyền thuyết cải lão hoàn đồng của đôi trai gái lại chảy ngang qua xã Hữu Lập, Kỳ Sơn, Nghệ An, nơi có nhiều người thọ trên trăm tuổi.

Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 33 năm 2013 sẽ được tổ chức từ ngày 18-21/12, tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Sáng qua 12.12, ông Phạm Xuân Phúc, Phó chánh thanh tra Bộ VH-TT-DL cho biết ngành văn hóa sẽ tiếp tục siết chặt công tác quản lý và tổ chức lễ hội trong năm tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục