Khai hội Đền Mẫu Âu Cơ

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/2/2014 | 3:29:26 PM

YBĐT - Ngày 6/2 ( tức ngày 7 tháng Giêng, năm Giáp Ngọ) tại xã Hiền Lương, UBND huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ long trọng tổ chức Lễ khai mạc Lễ hội Đền Mẫu Cơ. Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương đã đến tham quan và dâng hương kính Mẫu.

Tương truyền rằng Lạc Long Quân (giống rồng) xe duyên cùng mẹ Âu Cơ xinh đẹp (tiên nữ giáng trần) “so hoa hoa biết nói, so ngọc ngọc ngát hương”, chăm đọc chữ, giỏi đàn sáo, tinh thông âm luật. Về sau Lạc Long Quân đưa Âu Cơ từ động Lăng Xương về núi Nghĩa Lĩnh, Âu Cơ trở dạ sinh được một bọc trăm trứng nở thành trăm người con trai. Khi các con khôn lớn, Lạc Long Quân dẫn 50 người con xuống biển, 50 người con theo mẹ lên núi lập nghiệp mở mang bờ cõi.

Trong số 50 người con theo mẹ, người con đầu lên nối ngôi vua lấy niên hiệu Hùng Vương thứ nhất, đặt tên nước Văn Lang đóng đô ở Phong Châu, truyền 18 đời Vua Hùng xây dựng nên nhà nước thịnh trị đầu tiên.

Trên con đường dài vạn dặm, có một ngày kia mẹ Âu Cơ đến trang Hiền Lương thấy phong cảnh thiên nhiên muôn phần tươi đẹp có núi cao, đồng rộng, sông dài, có hồ nước trong xanh mênh mông, có hoa lá tốt tươi, chim muông dồi dào, mẹ Âu Cơ dừng chân cho khai hoang lập ấp, dạy con cấy lúa trồng khoai chăn tằm dệt vải.

Đông đảo nhân dân và du khách thập phương đã đến tham quan và dâng hương kính Mẫu.

Đến năm Nhâm Thân, vào đêm 25 tháng Chạp mưa to gió lớn, sấm chớp đùng đùng Mẹ Âu Cơ đã hóa thân cùng bầy tiên nữ bay về trời để lại một dải yếm đào trên cành đa lớn. Để tưởng nhớ công đức của Tổ mẫu Âu Cơ, nhân dân lập miếu thờ dưới gốc cây đa cổ thụ xum xuê cành lá.

Đúng giờ Thìn (từ 7 giờ đến 9 giờ) đám rước vào đến sân đền, phường bát âm gồm đàn, sáo, nhị, trống phách, sinh tiền vang lên trong không khí tôn nghiêm. Trong đền, đèn nến uy nghiêm, khói hương nghi ngút, Đội tế nữ gồm 12 cô gái thanh tân có nhan sắc, có học vấn mặc áo dài màu sắc rực rỡ, đầu đội khăn kim tuyến, chân đi hài thêu, thắt lưng lụa màu, riêng chủ tế thường trang phục màu đỏ. Kết thúc phần lễ, các lãnh đạo tỉnh cùng các đại biểu, đồng bào và du khách thập phương đã kính cẩn dâng hương tưởng niệm Tổ Mẫu Âu Cơ.

Cũng trong hoạt động của Lễ hội Đền Mẫu Âu Cơ, huyện Hạ Hòa đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, các trò chơi dân gian, liên hoan văn nghệ quần chúng, nhằm giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, truyền thống đoàn kết của dân tộc.

P.V

Các tin khác

Lễ hội truyền thống xuống đồng cày ruộng, cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu diễn ra vào sáng nay (6/2).

Đông đảo người dân tham gia Tết Gioi.

Ngày 6/2 (tức mùng 7 Tết), người Mường ở xã Thu Cúc, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ tổ chức Tết Gioi hay còn gọi là Tết lại.

Du khách hành hương lên đỉnh chùa Đồng.

Trong suốt tháng đầu năm, các vùng miền trên cả nước đều tưng bừng tổ chức lễ hội với nhiều hoạt động sôi nổi và hấp dẫn.

Một nhóm “phượt” là sinh viên các trường đại học ở Hà Nội bên Di tích danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải.

YBĐT - Tết thường là dịp để gia đình, anh em, bạn bè sum họp, quây quần bên nhau nhưng với nhiều tín đồ ưa “chủ nghĩa xê dịch” tết còn là dịp để đi du lịch, khám phá những vùng đất mới. Thậm chí, nhiều bạn trẻ còn rủ nhau “phượt” và dường như đó đã trở thành một trào lưu. Theo những người trong cuộc, việc đi xa trong những ngày tết mang lại cho họ nhiều điều thú vị...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục