Độc đáo Tết Gioi của người Mường ở Phú Thọ

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/2/2014 | 2:33:34 PM

Ngày 6/2 (tức mùng 7 Tết), người Mường ở xã Thu Cúc, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ tổ chức Tết Gioi hay còn gọi là Tết lại.

Đông đảo người dân tham gia Tết Gioi.
Đông đảo người dân tham gia Tết Gioi.

Ý nghĩa của Tết Gioi là dành cho những người chiến sĩ không kịp về quê ăn Tết. Người Mường, xã Thu Cúc quan niệm rằng, ngày Gioi cũng là ngày huyền bí và kiêng kỵ đối với việc đồng áng.

Vào ngày này, tất cả người già, trẻ con, gái trai ra đường đều phải đội mũ hoặc nón. Họ tin rằng đội mũ nón sẽ tránh được sao Gioi trên trời chiếu xuống và như vậy mùa màng năm đó sẽ được tươi tốt.

Tết Gioi năm nay vẫn giữ nét truyền thống, những trò chơi dân gian như: đâm đuống, ném còn, chơi đu, chơi cù, múa ống… được duy trì. Ngoài ra, hoạt động thể thao như bóng chuyền, đánh cờ… thu hút đông đảo người dân địa phương và các xã lân cận trong vùng đến cổ vũ, tham gia.

Ông Hà Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Thu Cúc, huyện Tân Sơn cho biết: “Tết Gioi được duy trì từ rất lâu năm và chỉ có xã Thu Cúc có. Đây là nét văn hóa độc đáo của riêng người mường xã Thu Cúc mà không có ở các địa phương khác. Năm nay, Tết Gioi và lễ Trống Đồng tổ chức luôn cùng một thời điểm”.

(Theo VOV)

Các tin khác
Du khách hành hương lên đỉnh chùa Đồng.

Trong suốt tháng đầu năm, các vùng miền trên cả nước đều tưng bừng tổ chức lễ hội với nhiều hoạt động sôi nổi và hấp dẫn.

Một nhóm “phượt” là sinh viên các trường đại học ở Hà Nội bên Di tích danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải.

YBĐT - Tết thường là dịp để gia đình, anh em, bạn bè sum họp, quây quần bên nhau nhưng với nhiều tín đồ ưa “chủ nghĩa xê dịch” tết còn là dịp để đi du lịch, khám phá những vùng đất mới. Thậm chí, nhiều bạn trẻ còn rủ nhau “phượt” và dường như đó đã trở thành một trào lưu. Theo những người trong cuộc, việc đi xa trong những ngày tết mang lại cho họ nhiều điều thú

Suối nước nóng Cò Cọi trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách gần xa. (Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Sau bao lần hò hẹn, mùa xuân này, người anh họ của tôi sống ở thành phố Hải Phòng mới có dịp lên chơi Yên Bái. Anh nói đã đi nhiều nơi nhưng lần này muốn đến thành phố núi này để được hòa mình vào cảnh sắc tuyệt đẹp của núi rừng Tây Bắc, để được tận mắt ngắm, để được thỏa thích tận hưởng không gian xanh...

Du khách quốc tế tham quan cố đô Huế trong dịp Tết.

Với nhiều chương trình văn hóa nghệ thuật, triển lãm hấp dẫn được triển khai trong dịp Tết Giáp Ngọ, các di tích cô đô Huế đã đón một lượng khách lớn đến tham quan trong những ngày vừa qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục