Lễ hội Bưởi Đại Minh và Khám phá Danh thắng Quốc gia hồ Thác Bà năm 2022: Kết nối du lịch miền danh thắng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/11/2022 | 7:37:15 AM

YênBái - Hồ Thác Bà - nơi được ví như "Hạ Long trên núi” là một trong 3 hồ nước nhân tạo lớn nhất Việt Nam hình thành khi xây dựng Nhà máy Thủy điện Thác Bà. Những đặc sản thơm ngon từ cá, gà, gạo riêng có. Vùng bưởi tiến vua ngon nức tiếng.... Những kết nối cảm xúc khi du khách đến với Lễ hội Bưởi Đại Minh và Khám phá Danh thắng Quốc gia hồ Thác Bà năm 2022.

Hồ Thác Bà - “Hạ Long trên núi”.
Hồ Thác Bà - “Hạ Long trên núi”.

HỒ THÁC BÀ - ĐIỂM DU LỊCH SINH THÁI HẤP DẪN 

Hồ Thác Bà - nơi được ví như "Hạ Long trên núi” là một trong 3 hồ nước nhân tạo lớn nhất Việt Nam hình thành khi xây dựng Nhà máy Thủy điện Thác Bà. Hồ nằm trên địa phận hai huyện Yên Bình và Lục Yên. Hồ rộng gần 20.000 ha mặt nước gồm hơn 1.300 đảo xanh lớn nhỏ, cùng hệ thống hang động đẹp ẩn sâu trong lòng những dãy núi đá vôi. Không chỉ vậy, dọc ven hồ là các bản làng còn nguyên vẹn bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc bản địa tạo nên sức hút với du lịch sinh thái hồ Thác Bà.

Đến với hồ Thác Bà, du khách có thể thỏa thích ngắm nhìn biển nước mênh mông, những đảo cây ngút ngàn soi bóng xuống mặt hồ xanh ngắt. Con người nơi đây rất thân thiện và mến khách. Đến thăm hồ Thác Bà, khi di chuyển bằng tàu thủy, du khách sẽ được tận hưởng không khí trong lành giữa mặt nước mênh mông, lung linh soi bóng những hòn đảo điệp trùng tưởng như vô tận, để quên hết những mệt mỏi, ưu phiền của cuộc sống. 


Du khách hào hứng với các điểm checkin trên hồ Thác Bà. 

Trong quần thể hang động ở hồ Thác Bà, đẹp nhất có lẽ là động Thủy Tiên nằm sâu trong lòng núi hơn 100 m, là nơi tập trung của rất nhiều thạch nhũ lấp lánh khi có chút ánh sáng chiếu vào tạo nên một không gian rất hấp dẫn du khách. Không những thế, đến đây, các du khách còn được nghe về truyền thuyết của chín nàng tiên- một truyền thuyết về tình yêu ly kỳ, hấp dẫn. 

Núi Cao Biền nằm trong quần thể danh thắng Hồ Thác Bà cũng là một địa điểm hấp dẫn bởi đây là điểm ngắm trăng sáng đẹp nhất, thỏa thích ngắm bình minh vào mỗi buổi sáng sớm hoặc ngắm nhìn ánh hoàng hôn vào mỗi buổi chiều mùa hè. 

Không gì tuyệt vời hơn khi leo lên đỉnh núi phóng tầm mắt ngắm trọn cảnh hồ bao la. Bạn sẽ thấy hồ nước rất mênh mông nằm mờ ảo trong màn sương bay bay. Một vẻ đẹp lung linh huyền ảo càng ngắm càng đắm càng say. 

Bên cạnh đó, nơi đây cũng quần tụ nhiều dân tộc anh em sinh sống với những nét văn hóa truyền thống còn giữ được đậm nét với nhiều lễ hội đặc sắc cùng những vũ điệu đậm chất núi rừng như Lễ hội mừng cơm mới của người Tày, tết nhảy của dân tộc Dao...

Những năm qua, Yên Bái đã có nhiều chính sách thu hút đầu tư du lịch tại vùng hồ Thác Bà. Nhờ đó, nhiều khu du lịch được xây dựng và phát triển với nhiều dịch vụ đáp ứng nhu cầu của du khách. Phải kể đến Làng Văn hóa Ngòi Tu - xã Vũ Linh, huyện Yên Bình, nơi quần tụ của 5 dân tộc (chủ yếu là đồng bào Dao Quần trắng). 

Tại đây, du khách sẽ được trải nghiệm cuộc sống thư thái dưới những mái nhà sàn thấp thoáng giữa rừng cọ, tìm hiểu nghề đan rọ tôm truyền thống, ngắm những thiếu nữ Dao má đỏ hây hây trong trang phục dân tộc rực rỡ. 

Đặc biệt, mỗi khi màn đêm buông xuống, bên ánh lửa trại bập bùng, du khách sẽ được nghe những làn điệu dân ca say đắm lòng người và thưởng thức hương vị tinh tế của những món ăn như: cơm lam, nộm hoa chuối rừng, thịt gà nấu măng chua hay món gỏi cá, nộm tôm... Hầu hết, các bản làng ven hồ Thác giờ vẫn giữ được nét hoang sơ, cùng bản sắc văn hóa của các dân tộc Tày, Nùng, Dao, Cao Lan... với nhiều lễ hội đặc sắc. 

Hiện nay, thôn Ngòi Tu đã có nhiều hộ được đầu tư hoàn chỉnh đủ điều kiện để đón khách nước ngoài. Mỗi năm, thôn đã đón tiếp hàng trăm đoàn khách tham quan, chủ yếu đến từ các nước Đức, Pháp, Ý, Thụy Điển, Úc và Việt kiều. 

Hiện nay, vùng hồ Thác Bà đang phát triển rất tốt dịch vụ homestay giúp du khách khám phá văn hóa bản địa có cái nhìn thực nhất về văn hóa đời sống người dân và cùng trải nghiệm văn hóa ẩm thực đặc sắc như: xôi ngũ sắc, cơm lam, cá nướng hồ Thác Bà, gỏi cá, nem trứng kiến, gà đồi nướng, thịt trâu gác bếp.

Với vẻ đẹp hấp dẫn của hồ nước lớn bậc nhất Việt Nam cùng với nền văn hóa dân gian còn lưu giữ khá nguyên vẹn, hồ Thác Bà hứa hẹn mang đến cho khách du lịch những trải nghiệm tuyệt vời, khó quên.

ĐẶC SẮC MIỀN QUÊ TRÙ PHÚ

Tới Yên Bình, du khách không chỉ được tham quan hệ thống danh lam thắng cảnh như hồ Thác Bà, động Thủy Tiên, đi chợ Ngọc, chợ Ngà... mà còn được thưởng thức những đặc sản thơm ngon tạo cho chuyến đi của du khách thêm phần thú vị, hấp dẫn, đủ đầy cung bậc cảm xúc.

Nhắc đến đặc sản của vùng đất Yên Bình người ta nhớ ngay đến câu ca "Gạo Bạch Hà, gà Linh Môn” - vốn là hai sản vật nổi tiếng của miền quê trù phú xã Bạch Hà và thôn Linh Môn, xã Yên Bình. Khí hậu Bạch Hà ngày nắng đêm lạnh, nhiệt độ chênh lệch lớn là điều kiện thuận lợi cho cây lúa phát triển, trổ bông, uốn câu nặng trĩu cho ra những hạt gạo trắng ngần, chất lượng tốt, giàu chất dinh dưỡng. Gạo Bạch Hà, khi nấu cơm, nước vừa sôi thì mùi hương đã theo làn hơi nước tỏa lan ngào ngạt; cơm chín sẽ có độ bóng mượt như thể ai trộn dầu vào, ăn mềm, dẻo, vị ngọt đậm. 


Sản phẩm cá sấy hồ Thác Bà đã được đông đảo du khách và người tiêu dùng ưa chuộng. 

Hiện, gạo Bạch Hà đã và đang khẳng định được vị trí, uy tín khắp vùng bởi chất lượng và thương hiệu. Năm 2018, đại diện Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã trao Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể "Gạo Bạch Hà” cho sản phẩm gạo của xã Bạch Hà. 

Và đặc sản thứ hai cũng rất được lòng du khách khi đến với Yên Bình, đó là các món ăn được chế biến từ gà đồi Linh Môn. Gà được nuôi tại thôn Linh Môn, xã Yên Bình được nuôi thả tự nhiên ở vùng đồi rộng, được cho ăn thêm lúa, rau nhờ vậy gà vừa khỏe, thịt săn chắc. Cũng được chế biến thành các món như luộc, rang, hấp… nhưng gà đồi Linh Môn ngon đến lạ lùng. Khi chín, da gà vàng bóng như vừa nhúng mỡ, thịt ngọt, chắc, da giòn, ngon và đậm vị. 

Bà Tô Thị Thủy - Giám đốc Hợp tác xã gà đồi Linh Môn, xã Yên Bình chia sẻ: "Gà đồi Linh Môn của chúng tôi được nuôi ngày "chạy bộ thả đồi”, tối ngủ chuồng, đảm bảo chất lượng gà thành phẩm ổn định nên rất được thương lái, các nhà hàng, nơi kinh doanh thực phẩm sạch và du khách ưa chuộng. Hy vọng, sản phẩm gà đồi Linh Môn sẽ đóng góp một phần nhỏ bé vào việc thu hút du khách, tạo ấn tượng, nét đặc sắc riêng cho du lịch Yên Bình”.

Bên cạnh đó, tận dụng ưu đãi của thiên nhiên, diện tích mặt nước lớn Yên Bình còn có nhiều đặc sản từ cá. Hiện huyện đã có 6 sản phẩm cá hồ Thác Bà được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh và có 4 sản phẩm là: chả cá lăng sạch, giò cá lăng sạch, xúc xích cá lăng sạch và ruốc cá lăng sạch hồ Thác Bà của Công ty TNHH Chế biến thủy sản sạch Hải Hà đã đạt tiêu chuẩn 4 sao cấp huyện, đang tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục để đề nghị xem xét, đánh giá, phân hạng đạt tiêu chuẩn cấp tỉnh. 

Những sản phẩm OCOP từ cá của huyện mang đậm nét đặc trưng của vùng hồ Thác Bà với nguồn cá dồi dào, ổn định. Đặc biệt, du khách có thể dễ dàng tìm mua các loại cá sấy hồ Thác Bà về làm quà. Sản phẩm cá sấy được sản xuất đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, được chú trọng từ khâu sơ chế đến chế biến, đóng gói, bảo quản. 

Chả thế mà sau khi tham quan quy trình sản xuất, thưởng thức đặc sản cá sấy, anh Vũ Mạnh Tùng du khách đến từ Hà Nội cho biết: "Sau một ngày lênh đênh hồ Thác rồi được tham quan quy trình làm cá sấy là một trải nghiệm thú vị mà tôi không thể quên. Cá được chế biến rất tươi ngon, sạch sẽ, công phu, đặc biệt tôi rất thích khi cá được tẩm ướp gia vị đặc trưng của núi rừng Tây Bắc như mắc khén, ớt, bột nghệ, muối, gừng, xả,... rồi được sấy chín thủ công bằng nhiệt, không sử dụng chất bảo quản. Cá sấy khô ngấm gia vị, thịt ngọt ăn rất ngon, tiện lợi. Tôi thích nhất là sản phẩm cá mương sấy, cá giòn ăn được cả xương. Đoàn chúng tôi ai cũng mua vài túi cá sấy về làm quà”.

Và miền quê Yên Bình vẫn còn nhiều, nhiều nữa những đặc sản thú vị, hấp dẫn nức tiếng: "Cam Đăng Thọ, cọ Đông Lý/ cơm làng Mạ, cá Đào Kiều”… cùng tấm lòng thân thiện, mến khách của những con người đôn hậu chào đón du khách tìm về trải nghiệm, khám phá. 

VỀ VÙNG BƯỞI TIẾN VUA


Du khách trải nghiệm vườn bưởi đạt giải Nhất Hội thi cây bưởi đẹp, vườn bưởi đẹp huyện Yên Bình năm 2022. 

Những ngày này, đến với xã Đại Minh, huyện Yên Bình - nơi có giống bưởi quý tiến vua chúng ta sẽ bắt gặp hình ảnh những người trồng bưởi từ thôn Khả Lĩnh, Cầu Mơ đến Đồng Danh, Minh Thân… vừa tất bật thu hoạch bưởi cho thương lái vừa chuẩn bị chu đáo cho các tiết mục để tham gia Lễ hội Bưởi Đại Minh và khám phá Danh thắng Quốc gia hồ Thác Bà năm 2022.

Người xưa từng có câu ca: "Bưởi Đoan Hùng lừng danh chí tiếng/Là hai nơi Chi Đám - Đại Minh” như để khẳng định về vùng bưởi ngon Đại Minh. Bưởi Đại minh xưa kia dùng để tiến vua nay trở thành đặc sản của vùng quê này và là niềm tự hào của người dân trong xã nói riêng và huyện Yên Bình nói chung. 

Trong cái nắng nhạt cuối thu, chúng tôi tới vườn bưởi vừa đạt giải Nhất Hội thi cây bưởi đẹp, vườn bưởi đẹp huyện Yên Bình năm 2022 của gia đình anh Lê Văn Minh ở thôn Khả Lĩnh. Những cây bưởi cổ thụ sai lúc lỉu, quả nào quả nấy tròn đều. Bên những cây bưởi cổ thụ, du khách đang lưu lại những kỷ niệm khi đến với vùng bưởi tiến vua ngon nức tiếng. 

Hiện, gia đình anh Minh có trên 2 ha bưởi với khoảng 800 cây đang trong thời kỳ cho thu hoạch, riêng bưởi Khả Lĩnh có gần 1 ha. Tham gia Hội thi, gia đình anh Minh đã chọn ra hơn 10 gốc bưởi Khả Lĩnh trên 60 năm tuổi để dự thi. 

Anh cùng gia đình chăm sóc cây từ khi cây mới đơm hoa, thụ phấn. Việc dọn dẹp vệ sinh, cắt tỉa cành giữa các hàng bưởi được làm thường xuyên, để tạo không gian thoáng mát. Hiện, toàn xã có trên 30 cây bưởi cổ có tuổi đời trên 100 năm. 

Giống bưởi quý này được nhân giống ra trồng khắp các vùng lân cận, nhưng chỉ có đủ hương vị thơm ngon đặc biệt khi được trồng trên chính đất Đại Minh. 

Đến nay, xã Đại Minh có nhiều mô hình trồng bưởi, vườn bưởi cổ thụ, vườn bưởi kiểu mẫu có quy mô diện tích lớn, chủ động áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào phát triển cây bưởi theo hướng VietGAP, sản phẩm hữu cơ... 

Ông Nguyễn Kiều Hưng - Phó Chủ tịch UBND xã Đại Minh cho biết: "Bưởi Đại Minh cho thu hoạch từ tháng 10 đến khoảng tháng 1 Âm lịch năm sau. Thương lái vào tận vườn để mua mà phải đăng ký mua ngay từ lúc bưởi mới đậu quả. Hiện, toàn xã có 425 ha, sản lượng năm 2022 đạt gần 4.950 tấn, cho thu nhập trên 50 tỷ đồng. Đến nay, bưởi Đại Minh đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao. Sản phẩm Bưởi Đại Minh đã có mặt tại các siêu thị, nhà hàng ở Hà Nội cũng như nhiều địa phương trong cả nước”. 


Bưởi Đại Minh được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. 

Tham gia Hội thi cây bưởi đẹp, vườn bưởi đẹp năm 2022, toàn xã có 10 hộ đăng ký tham dự. Đây là những vườn bưởi giống Khả Lĩnh có tuổi đời trên 30 năm, diện tích vườn từ 0,3 ha trở lên. Các hộ tham gia đã dọn dẹp vườn sạch sẽ, thoáng, mát, vườn bưởi được chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ, không sâu, bệnh. Đồng thời, xã đã chỉ đạo Hội Phụ nữ thành lập 6 đội tham gia Hội thi bóc và trình bày bưởi. 

Cùng với đó, các hộ gia đình, hợp tác xã chủ động lựa chọn những quả bưởi có chất lượng cao, mẫu mã đẹp để tham gia các gian hàng thương mại tại Lễ hội Bưởi Đại Minh và khám phá Danh thắng Quốc gia hồ Thác Bà năm 2022, góp phần quảng bá bưởi Đại Minh vươn xa và đáp ứng nhu cầu của đông đảo khách hàng trong và ngoài tỉnh. 

Cùng với đó, xã đã tuyên truyền, hướng dẫn các gia đình có cây bưởi đẹp, vườn bưởi đẹp đảm bảo các tiêu chí vườn sạch sẽ, thoáng, mát, không có rác thải… để đón du khách đến tham quan trải nghiệm. Từ những nỗ lực của chính quyền và nhân dân xã Đại Minh, hy vọng, du khách sẽ có những trải nghiệm thú vị khi đến với vùng bưởi tiến vua ngon nức tiếng này. 

CHU ĐÁO VÀ KỲ VỌNG 

Ông Nguyễn Xuân Trường - Chủ tịch UBND huyện Yên Bình: 

Lễ hội Bưởi Đại Minh và Khám phá Danh thắng Quốc gia hồ Thác Bà năm 2022 được tổ chức nhằm quảng bá thương hiệu bưởi Đại Minh, tôn vinh người trồng bưởi, tạo cơ hội để kết nối với các nhà khoa học nghiên cứu, áp dụng khoa học, kỹ thuật nâng cao chất lượng, sản lượng của bưởi Đại Minh. Đây cũng là cơ hội tốt để đưa sản phẩm này đến với các tỉnh, thành phố trong cả nước; gắn kết các sản phẩm văn hóa - du lịch, góp phần đẩy mạnh liên kết phát triển du lịch trên địa bàn huyện nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh, thu hút đầu tư tạo bước phát triển mới cho du lịch huyện Yên Bình. Tôn vinh và giới thiệu vẻ đẹp hùng vĩ  hồ Thác Bà cùng các nét văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc trong huyện.

Anh Lê Văn Minh, xã Đại Minh: 

Hướng tới Lễ hội Bưởi Đại Minh và Khám phá Danh thắng Quốc gia hồ Thác Bà từ nhiều tháng trước, gia đình tôi đã dọn dẹp và chăm sóc vườn cây sạch sẽ, gia đình đã chọn 10 gốc bưởi 60 năm tuổi để tham dự Hội thi "Vườn bưởi đẹp”. Đây là những cây bưởi có tán rộng, cành, cây khỏe. Trong quá trình chăm sóc gia đình chỉ sử dụng chế phẩm sinh học, phân hữu cơ kết hợp với quy trình theo tiêu chuẩn VietGAP. Tôi huy vọng vườn bưởi sẽ giúp du khách có nhiều trải nghiệm thú vị. 

Ông Henry - Louis Rozo du khách đến từ Pháp: 

Chúng tôi có chuyến đi du lịch Việt Nam cùng gia đình, trải dọc theo chiều dài đất nước hình chữ S. Đây là lần đầu tiên tôi tới hồ Thác Bà, huyện Yên Bình ở đây cảnh rất đẹp, món ăn rất ngon và hấp dẫn, con người thân thiện, văn hóa thì tuyệt vời và rất đặc sắc. Cảm ơn các bạn đã cho chúng tôi những trải nghiệm mà tôi chưa bao giờ có được. Tôi chắc chắn sẽ còn quay lại vì còn quá nhiều điều tuyệt vời mà tôi muốn khám phá.

 Quang Thiều

Tags Lễ hội Bưởi Đại Minh Danh thắng Quốc gia hồ Thác Bà du lịch

Các tin khác
Khách quốc tế đến với Yên Bái dịp nghỉ lễ tăng gấp 5 lần cùng kỳ năm 2023.

Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ 27/4 đến hết ngày 1/5), tỉnh Yên Bái đã đón 209.900 lượt du khách, tăng 72,6% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó khách quốc tế tăng gấp 5 lần cùng kỳ; doanh thu tăng 88,5%.

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 01/5, ngành du lịch ước phục vụ khoảng 8,0 triệu lượt khách

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (từ 27/4 đến 1/5), ngành du lịch ước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023.

850 học sinh đã tham gia Hội thi múa khèn, múa khăn huyện Mù Cang Chải lần II, năm 2024.

Trong hai ngày 30/4- 1/5, huyện Mù Cang Chải đã tổ chức Hội thi múa khèn, múa khăn lần thứ II, năm 2024. Hoạt động đã thu hút nhiều trường học tham gia, để lại ấn tượng sâu sắc cho du khách khi đến với Mù Cang Chải trong những ngày nghỉ lễ.

Lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ trao giải Nhất cho Đội xã Phù Nham

Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, Hội thi "Lung linh vòng xòe" thị xã Nghĩa Lộ lần thứ hai, năm 2024 đã thành công tốt đẹp. Hơn 1.400 nghệ nhân, diễn viên quần chúng thuộc đội thi của 14 xã, phường đã đem đến những vòng xòe trình diễn đầy nghệ thuật, sáng tạo, để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả, nhân dân và du khách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục