Yên Bái là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế trong phát triển du lịch. Thời gian qua, ngành du lịch Yên Bái đã có nhiều khởi sắc, lan tỏa nhiều dấu ấn rực rỡ sắc màu Tây Bắc trong lòng du khách.
8 tháng qua, toàn tỉnh đón 1,285 triệu lượt khách du lịch, bằng 85,7% kế hoạch, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm 2022; trong đó, khách quốc tế 58.625 người, bằng 39,1% kế hoạch. Doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 1.028 tỷ đồng, bằng 76,1% kế hoạch, tăng 49,9% so với cùng kỳ năm 2022.
Không có con số thống kê cụ thể về lượng khách nội tỉnh, song ngày càng nhiều người lựa chọn các điểm du lịch trong tỉnh cho thấy sức hút của các điểm đến ở Yên Bái ngay cả với những người "không lạ”.
"Mình còn mê đắm, nói chi khách ngoài"
Gia đình chị Thu Hồng ở phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái đã chọn Phình Hồ, huyện Trạm Tấu là điểm đến du lịch 2 ngày cuối tuần của gia đình. Khung cảnh hùng vĩ, hoang sơ, với những món ăn đậm bản sắc, những hoạt động gần gũi thiên nhiên… đã cho gia đình chị những trải nghiệm tuyệt vời.
Chị Hồng chia sẻ: "Sau nhiều phương án cho chuyến du lịch 2 ngày cuối tuần chuẩn bị cho các con vào năm học mới, gia đình có tham khảo nhiều kênh và cùng thống nhất đi Phình Hồ. Tạm xa khói bụi thành phố, hoà mình vào thiên nhiên, cả vợ chồng tôi và hai đứa nhỏ đều thấy thích thú. Không gian tuyệt vời, dịch vụ ổn, giá cả hợp lý. Cả về thời gian và chi phí đều hợp lý, chuẩn bị cho những kế hoạch mới, dự định mới của người lớn hay một năm học mới của các bạn nhỏ”.
Gia đình chị Minh Thư ở thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình cũng đã chọn một homestay nhỏ tại Mai Sơn, huyện Lục Yên để nghỉ vào ngày cuối tuần. Không chỉ với mục đích nghỉ dưỡng, chị Thư muốn mình và đặc biệt là các con của chị tìm hiểu về văn hóa, tập quán sinh hoạt của người dân bản địa, cùng tìm hiểu về những công việc của nhà nông…
Chị Thư chia sẻ: "Tôi muốn các con có thật nhiều trải nghiệm và có dịp tôi sẽ cho các con đi tới các điểm du lịch trong tỉnh để hiểu về văn hoá của mỗi vùng miền, rèn các kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp và tiếp nhận văn hóa làm dày thêm các kiến thức xã hội và sự hiểu biết của các con. Mặt khác, chính bản thân mình cũng rất thích thú với những trải nghiệm mỗi vùng đất. Hơn cả, chi phí lại rẻ, giao thông thuận tiện nên cứ rảnh là tôi và gia đình, bạn bè lại tổ chức những chuyến đi tới các điểm du lịch trong tỉnh”.
Với sự thuận tiện "du lịch nội tỉnh- cứ rảnh là đi", không chỉ là những điểm đến mang lại trải nghiệm văn hóa mà những điểm đến danh lam thắng cảnh cũng là lựa chọn của nhiều khách nội tỉnh.
Anh Bùi Tuấn Anh ở phường Nam Cường, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Danh thắng của mình đang rất nổi tiếng trên mạng, nhiều du khách tìm đến Yên Bái chỉ để được check-in tại nơi đó. Mình là người Yên Bái không biết tới hay chưa một lần check-in tại đó thì quả là thiếu sót. Tôi không để bản thân mình thiếu sót với quê hương nên tôi có một nhóm bạn thường xuyên tổ chức những chuyến đi tới các điểm đến ở Yên Bái. Để đi hết, tìm hiểu hết là điều khó nhé. Tôi thấy mỗi địa phương liên tục đổi mới, giới thiệu những điểm đến, những sản phẩm du lịch mới. Đến mình còn mê đắm, nói chi khách ngoại tỉnh và khách nước ngoài”.
Không thể phủ nhận khách nội tỉnh có đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của du lịch Yên Bái. Còn nhớ vào năm 2021 khi dịch Covid-19 bùng phát thì khách nội tỉnh đã trở thành "cứu cánh” cho du lịch của nhiều địa phương trong đó có Yên Bái. Khách nội tỉnh trở thành kênh truyền thông các điểm đến, các sản phẩm du lịch mới của Yên Bái đến được với du khách trong và ngoài nước. Nhiều du khách đến với Yên Bái chia sẻ rằng biết tới những điểm đến của Yên Bái qua các nền tảng mạng xã hội của chính người địa phương.
Chị Phương Nhung đến từ Quảng Ninh chia sẻ: "Tôi có vài người bạn trên facebook ở Yên Bái. Họ chỉ đi loanh quanh Yên Bái thôi mà có thể chia sẻ những bộ ảnh du lịch rất đẹp. Tôi hỏi và được các bạn hướng dẫn cụ thể chi tiết, các bạn chia sẻ cách di chuyển ra sao, đặt phòng thế nào, chụp ảnh ở đâu thì đẹp… Tôi đến các điểm du lịch dễ dàng và thuận tiện”.
Những giá trị quảng bá
Những năm gần đây, song song với việc thu hút du khách trong và ngoài nước đến với Yên Bái, các doanh nghiệp, các đơn vị kinh doanh dịch vụ cũng hướng tới khách nội tỉnh như dịch vụ nghỉ dưỡng, hội họp, thưởng lãm danh thắng, trải nghiệm văn hóa... nhờ có nguồn tài nguyên du lịch đa dạng (gồm cả tự nhiên và văn hóa), cùng với đó, hệ thống hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch không ngừng mở rộng quy mô, từng bước nâng cao chất lượng, tiện nghi, hiện đại.
Đồng thời, sản phẩm du lịch phát triển ngày càng đa dạng, nhiều sản phẩm du lịch chất lượng, theo hướng văn minh, lịch sự; nguồn nhân lực du lịch từng bước được củng cố cả về số lượng và chất lượng...
Yên Bái đã và đang tập trung khai thác những thế mạnh về tài nguyên thiên nhiên và giá trị văn hóa truyền thống, tỉnh đã tập trung phát triển các sản phẩm du lịch chủ đạo như du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng, du lịch mạo hiểm, du lịch văn hóa tâm linh. Nhiều sản phẩm du lịch đã tạo dấu ấn du lịch xanh, bản sắc, hấp dẫn mang thương hiệu "Yên Bái - nơi hội tụ sắc màu”.
Với những giá trị hơn cả kinh tế - đó là sự quảng bá, Yên Bái cũng cần xác định du lịch nội tỉnh, nội địa là nội lực, nền tảng căn bản để phát triển du lịch bền vững.
Thanh Ba