Chương trình hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh TBMR, gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hoà Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Hà Giang và thành phố Hồ Chí Minh. Triển khai Chương trình, các tỉnh đã tăng cường công tác thông tin xúc tiến du lịch và liên kết, quảng bá du lịch nhằm thu hút khách du lịch đến với khu vực, đẩy mạnh triển khai hiệu quả các nội dung, hoạt động liên kết hợp tác.
Nhờ đó, các sản phẩm du lịch liên kết giữa các tỉnh trên tuyến "Vòng cung Tây Bắc” được nhiều doanh nghiệp lữ hành tại khu vực và cả nước quan tâm xây dựng tour, giới thiệu đến du khách và trở thành sản phẩm du lịch được nhiều du khách lựa chọn trong hành trình khám phá Tây Bắc.
Ngoài ra, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch được đổi mới với chuỗi sự kiện được tổ chức nổi bật góp phần quảng bá, giới thiệu một cách sinh động về miền đất, văn hoá, con người 8 tỉnh TBMR và thành phố Hồ Chí Minh với các ttiền năng, thế mạnh, điểm đến hấp dẫn du khách, nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Hiện giữa thành phố Hồ Chí Minh và 8 tỉnh TBMR đang duy trì 2 nền tảng truyền thông. Một là Fanpage Facebook Sắc màu Tây Bắc - Thành phố Hồ Chí Minh do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch của 8 tỉnh TBMR và Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh quản trị.
Qua đó, trong 6 tháng đầu năm 2024, Nhóm hợp tác đã tổ chức thành công 21/44 hoạt động, nhờ đó kết quả hoạt động kinh doanh du lịch các tỉnh, thành trong Nhóm hợp tác có mức tăng trưởng so với cùng kỳ, đạt trên 50% so kế hoạch năm. Tổng lượng khách đến 8 tỉnh TBMR và thành phố Hồ Chí Minh đạt hơn 39,5 triệu lượt, tăng 8,7% so với cùng kỳ 2023. Trong đó, lượng khách du lịch đến 8 tỉnh TBMR là 19,7 triệu; tổng thu du lịch ước đạt 124.148 tỷ đồng, đạt 50,8% so với kế hoạch năm 2024; doanh thu du lịch của 8 tỉnh TBMR là 31.504 tỷ đồng.
Là tỉnh thành viên Chương trình hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh TBMR và thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Yên Bái đã tích cực tham gia các hoạt động. Trong đó, tỉnh triển khai đa dạng hóa sản phẩm du lịch theo hướng chuyên nghiệp, bền vững, tạo liên kết, hợp tác, cung cấp các chuỗi sản phẩm hấp dẫn đáp đáp ứng xu hướng mới của thị trường khách du lịch.
Đặc biệt, trong tháng 6/2024, tỉnh đã phát động Phong trào "Du lịch xanh cùng Yên Bái” với 3 nhóm hành động: Tư duy xanh - Hành động xanh - Kết nối xanh.
Bên cạnh đó, tỉnh cũng thực hiện lồng ghép việc phát huy các giá trị văn hóa lễ hội truyền thống, nghệ thuật ẩm thực đặc trưng, sản phẩm đặc thù để góp phần tạo nên bản sắc rất riêng du lịch Yên Bái. Tỉnh cũng đẩy mạnh công tác xây dựng các sản phẩm du lịch liên tỉnh nhằm kết nối các cung đường du lịch, nâng cao trải nghiệm cho khách hàng đến với Yên Bái và vùng Tây Bắc, kết nối tiểu vùng Tây Bắc với tiểu vùng trung tâm, đến nay đã khảo sát xây dựng sản phẩm tour liên tỉnh "Một cung đường 5 điểm đến”.
Công tác quảng bá, xúc tiến du lịch được tăng cường với nhiều hình thức, đặc biệt là các hình thức ứng dụng công nghệ số trong quảng bá giới thiệu các sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh và tham gia tổ chức 4 hoạt động sự kiện du lịch trong và ngoài tỉnh nhằm tuyên truyền quảng bá du lịch Yên Bái đến với du khách trong và ngoài nước. Ngoài ra, tỉnh tham gia sự kiện quảng bá xúc tiến chung của Nhóm hợp tác, đó là Lễ hội Hoa Ban tỉnh Điện Biên, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam-VITM Hà Nội và phối hợp với Sở Du lịch tỉnh Lào Cai cung cấp thông tin phục vụ xây dựng ấn phẩm giới thiệu du lịch 8 tỉnh TBMR…
Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vũ Thị Mai Oanh cho biết: "Triển khai các hoạt động trong chương trình hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh TBMR và thành phố Hồ Chí Minh, từ đầu năm đến nay tỉnh đón trên 1,3 triệu lượt khách, bằng 78% kế hoạch, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023 và doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 1.075 tỷ đồng. Để thúc đẩy phát triển du lịch nhóm các du lịch 8 tỉnh TBMR và thành phố Hồ Chí Minh nói chung và du lịch Yên Bái, ngành Du lịch tỉnh sẽ tiếp tục xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch và tập trung xây dựng sản phẩm du lịch liên tỉnh "Một cung đường, 5 điểm đến”.
Ngành chú trọng hỗ trợ, khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư, triển khai phát triển các sản phẩm du lịch thế mạnh của tỉnh tại các vùng du lịch trọng điểm như: sản phẩm du lịch cộng đồng gắn với tìm hiểu văn hóa dân tộc bản địa; xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch sinh thái nghỉ dưỡng; phát triển sản phẩm du lịch tâm linh; xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch mạo hiểm tại các địa phương trong tỉnh. Ngành cũng sẽ tiếp tục xây dựng các sản phẩm du lịch mới; mở rộng thị trường khách du lịch và xây dựng chiến lược xúc tiến riêng cho từng sản phẩm, tour, tuyến; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến quảng bá, tổ chức các sự kiện thu hút khách du lịch…”.
Thu Hiền