Phong Nha - đệ nhất động

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/7/2007 | 12:00:00 AM

Huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình có một hang động nổi tiếng không những hấp dẫn với du khách trong nước mà cả ở các phương trời xa. Đó là động Phong Nha.

Du khách đi từ miền Bắc vào hoặc từ miền Nam ra đều qua huyện Bố Trạch. Đến ngã ba Hoàn Lão, rẽ theo đường tỉnh lộ số 2 chạy theo hướng Tây bắc. 16 km sẽ tới bờ sông Son. Từ đây đi thuyền vào động. Dòng sông Son trong xanh suốt đáy lượn quanh giữa những đồi cỏ tranh và lau sậy, có lúc qua các cánh đồng thưa ríu rít tiếng chim khiến cho du khách quên đi nỗi mệt nhọc đường xa và cảm thấy yêu thích cảnh trí thiên nhiên thoáng đãng đầy vẻ thơ mộng nầy.

Thuyền càng bơi gần đến động Phong Nha, ta càng nghe thấy những luồng gió rít ào ào. Cửa động cao gần 10m, rộng đến 25m. Từ phía trên, nhiều nhũ đá trông tựa như những chiếc răng khổng lồ. Những luồng gió mạnh ở trong động thổi ra ngoài suốt đêm ngày, xuyên qua hàng nhũ đá ấy càng rít lên dữ dội hơn. Tên “Phong Nha” có lẽ do xuất phát từ hiện tượng đó. Theo Hán tự thì phong là gió, nha là răng.

Động Phong Nha gồm có hai bộ phận: Động khô và Động nước hay còn gọi là Thiên động và Thủy động. Động khô ở độ cao 200m, theo các nhà địa lý học, thuở xưa vốn là dòng sông ngầm nay đã kiệt nước chỉ còn những vòm đá trắng vân nhũ và vô số cột đá màu xanh ngọc bích.

Trái với Động khô, Động nước là một con sông dài chảy suốt đêm ngày. Sông khá sâu và nước trong veo. Vào Động nước phải đi bằng thuyền và mang theo đèn, đuốc dù hiện nay bên trong hang động đã có đèn chiếu sáng.

Qua cửa động chừng vài trăm mét, lòng động mở rộng đến 40m, trần cao độ 15m, nhưng vào sâu hàng trăm mét thì lòng động thu hẹp lại và tối om vì trần động hạ thấp chỉ cách mặt nước chừng vài mét. Khi thuyền vượt qua đoạn nầy tiến sâu thêm 100m nữa thì động lại mở ra, cao hơn nhưng không còn thấy ánh sáng nên du khách phải dùng đèn pin hay đuốc mới thấy rõ.

Lúc mái chèo khua trên mặt sông, hòa với tiếng những giọt nước từ trên trần động nhỏ xuống tạo thành những âm thanh hỗn hợp, vang vọng tận hang sâu, khiến cho du khách cảm thấy mình như lạc vào chốn hoang sơ và bí hiểm. Nếu du khách đưa tay gõ nhẹ vào thân các cột đá hai bên vách động thì vang lên những âm thanh nghe thật lạ lùng. Các nhà khoa học cho rằng động Phong Nha là loại “động âm nhạc”. Sự thật là như vậy, bởi vì hang động nầy chạy dài hình chiếc ống, trần đá cong, vách đá lồi lõm, sóng nước vỗ vào vách đá lao xao, nước từ trần rơi xuống thánh thót... tất cả hợp thành âm thanh được khuếch đại qua lòng hang vòng vèo tạo thành tiếng nhạc, lúc bập bùng như tiếng trống, lúc lanh lảnh như chuông ngân.

Bơi thuyền đi khoảng một km thì cạn nước, du khách sẽ rời thuyền để lên bờ đi vào “rừng đá”. Nhũ đá từ dưới nhô lên, từ trên rũ xuống tua tủa như bức rèm thưa với biết bao dáng hình kỳ lạ, nào là tiên ông ngồi đánh cờ, nào hình rồng uốn khúc, nào phượng múa, nào là hình mâm xôi, cái khánh, chuông đồng hoặc hình chú nai ngơ ngác... Du khách đi bộ mà ngắm nhìn thỏa thích các tuyệt tác thiên nhiên, trong đó có nhiều nhũ đá lung linh sắc màu như châu ngọc.

Rừng đá này nằm trên bãi cát trắng của dòng sông ngầm, là điểm cuối của động Phong Nha. Nếu tính từ ngoài cửa chính vào thì thuyền du khách đã bơi trên dòng nước dài 1.450m.

Đến tham quan động Phong Nha, ngoài Động nước còn nên đi xem thêm Động khô. Nó được phát hiện vào năm 1935. Bao nhiêu nước đều bị thấm xuống phía dưới hết cả. Trong Động khô có nhiều cột đá xanh rất đẹp, đặc biệt có một cái vực sâu hun hút ăn xuống một cái hang bên dưới tối om. Cùng một địa điểm mà có đến hai hang động như vậy thật là hiếm, đó cũng là điều làm cho du khách càng thích thú.

Ngày 2-7-2003, Phong Nha - Kẻ Bàng đã được UNESCO chính thức công nhận là di sản thiên nhiên và văn hóa lịch sử thế giới. Hiện nay , động Phong Nha đang được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà khoa học, nhà thám hiểm và khách du lịch trong và ngoài nước. Với một vẻ đẹp đặc sắc, độc đáo, động Phong Nha được xem là “KỲ QUAN ĐỆ NHẤT” của Việt Nam.

(Theo Báo Cần Thơ)

Các tin khác
Du khách hòa mình vào thiên nhiên ở Khu du lịch Phù Sa (Cần Thơ).

UBND TP Cần Thơ vừa họp báo giới thiệu Năm Du lịch Quốc gia với chủ đề "Miệt vườn sông nước Cửu Long" với 30 sự kiện diễn ra liên tục trong năm 2008 tại TP Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL.

Evason Hideaway nằm ở vịnh Ninh Vân, thuộc biển Nha Trang, dài 1,5km dọc bờ biển, liền sau lưng là rừng cây và núi đá hiểm trở.

Quảng trường chính ở Pamplona, miền Bắc Tây Ban Nha

Hàng chục nghìn người đang đổ về các khu phố và quảng trường trung tâm ở thành phố Pamplona để tham gia lễ hội nổi tiếng nhất Tây Ban Nha - lễ hội đua bò tót San Fermin.

YBĐT - Thành Tây Đô còn gọi là thành Nhà Hồ, thành Tây Giai, do Hồ Quý Ly xây dựng năm 1397 đời vua Trần Thuận Tông (1388-1398), trên địa phận hai xã Vĩnh Tiến và Vĩnh Long thuộc huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục