Yên Bái: Khai mạc Ngày hội Văn hoá - Thể thao các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ X

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT- Tối ngày 23/10, Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch phối hợp với tỉnh Yên Bái tổ chức khai mạc Ngày hội văn hoá - Thể thao (VH-TT) các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ X.

Tới dự có các đồng chí: Đào Ngọc Dung- Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Tây Bắc; Lê Tiến Thọ - Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch, Hoàng Thương Lượng - Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái, đại biểu đại diện các cục, vụ, đơn vị thuộc Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch; trên 700 diễn viên, vận động viên đến từ 6 tỉnh khu vực Tây Bắc cùng đông đảo nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái…

 

Đồng chí Hoàng Thương Lượng - Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái đánh trống khai hội.

Sau bài phát biểu khai mạc của đồng chí Lê Tiến Thọ; bài phát biểu chào mừng của đồng chí Hoàng Thị Hạnh - Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái và tiếng trống khai hội của đồng chí Hoàng Thương Lượng là màn hát múa gồm 3 phần: “Quê hương Tây Bắc”; “Niềm vui hội tụ” và “Đoàn kết - vững bước tương lai” do 350 diễn viên chuyên và không chuyên của Yên Bái cùng các diễn viên, nghệ nhân của các đoàn nghệ thuật quần chúng các tỉnh Lào Cai, Hoà Bình, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La biểu diễn.

 

Lãnh đạo Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch cùng lãnh đạo tỉnh Yên Bái tặng cờ lưu niệm cho các đoàn tham gia Ngày hội.

Qua màn hát múa được dàn dựng công phu, sôi động và hấp dẫn, sự kết hợp giữa lời dẫn, âm nhạc và những làn điệu múa đã làm nổi bật bản sắc văn hoá, thể thao truyền thống đặc trưng, thể hiện tinh thần thượng võ, sự sáng tạo đa dạng và độc đáo của các dân tộc, để lại ấn tượng tốt đẹp về bản sắc văn hoá các dân tộc vùng Tây Bắc trong lòng công chúng.

 

Ngày hội là hoạt động VH-TT có quy mô lớn của khu vực nhằm góp phần tăng cường sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, là dịp để diễn viên, vận động viên, nghệ nhân nghệ thuật quần chúng được gặp gỡ, giao lưu và giới thiệu những nét VH- TT truyền thống đặc sắc của mỗi dân tộc. Đây cũng là dịp các đơn vị tham gia học tập, trao đổi kinh nghiệm đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá".

Diễn ra từ ngày 23 đến ngày 26/10, Ngày hội VH-TT còn có nhiều hoạt động văn hoá đặc sắc, đó là: tổ chức Hội trại văn hoá trưng bày triển lãm một số hình ảnh tiêu biểu hoạt động chính trị, kinh tế - văn hoá, xã hội ở từng địa phương; Liên hoan nghệ thuật dân gian truyền thống và trình diễn trang phục các dân tộc Tây Bắc.

Đối với hoạt động thể thao các dân tộc Tây Bắc lần này có 6 môn được lựa chọn là: kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ, tung còn, đánh quay truyền thống và chạy việt dã.

Cùng trong chương trình ngày hội, còn có cuộc hội thảo với chủ đề “Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá truyền thống, tinh thần thượng võ các dân tộc vùng Tây Bắc thời kỳ hội nhập”; Hội chợ Tây Bắc với quy mô từ 200 - 250 gian hàng với các chuyên đề chính như: giới thiệu sản phẩm các trang phục dân tộc tiêu biểu, một số sản phẩm nghề truyền thống; giới thiệu các mặt hàng thủ công mỹ nghệ các dân tộc vùng Tây Bắc; trưng bày giới thiệu nhạc cụ các dân tộc thiểu số; giới thiệu văn hoá ẩm thực các dân tộc, các món ăn đặc trưng của các tỉnh vùng Tây Bắc…

Đêm khai mạc Ngày hội VH- TT các dân tộc vùng Tây bắc kết thúc bằng màn xoè sôi động, thắm tình đoàn kết cùng lung linh sắc màu của đèn trời.

Một số hình ảnh trong đêm khai mạc Ngày hội VH - TT các dân tộc Tây Bắc:

 

 

 

 

 

 

 

Thành Trung - Thanh Chi

Các tin khác
Nghi thức cầu an trong lễ hội

YBĐT - Đám sênh hay còn gọi là đám chay, là một nghi thức cầu an khá đặc sắc và độc đáo của đồng bào dân tộc Cao Lan ở Yên Bình (Yên Bái).

Nhiều đặc sản truyền thống của đồng bào ở thị xã được khách hàng ưa chuộng.

YBDT - Giữa độ chớm mùa ban Tây Bắc, giữa tiết đầu thu hiu hiu dịu nhẹ, giữa những ngày tháng Mười lịch sử của mảnh đất Nghĩa Lộ, Tuần lễ Văn hóa Mường Lò 2007 (từ 13 - 18/10) đến hẹn lại lên, chờ đợi du khách khám phá một miền Tây hoa ban trắng.

Nhiều hoạt động thể thao truyền thống diễn ra trong lễ hội.

YBĐT - Nằm trong chương trình của Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò, ngày 16/10, tỉnh Yên Bái tổ chức lễ hội văn hóa dân tộc Mông và công bố Quyết định của UBND tỉnh về quy hoạch khu du lịch Suối Giàng thuộc huyện Văn Chấn.

Ngày 13/10/2007, tại huyện Bắc Hà (Lào Cai), UBND ba tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ đã tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình "Du lịch về cội nguồn" năm 2007, thông qua kế hoạch tổ chức Chương trình Du lịch về cội nguồn 2008 của 3 tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục