Món ăn từ ấu trùng ong

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/10/2007 | 12:00:00 AM

Sâu ong là ấu trùng ong đất có thân mềm, màu trắng ngà, chứa nhiều vitamin và khoáng chất, thường được người vùng núi lấy về chế biến thành món ăn, rất ngon, bùi và béo ngậy.

Ong đất còn gọi là ong bắp cày, hay ong bò vẽ. Loài ong này hay làm tổ dưới đất nên thường gọi là thổ phong (ong đất). Tuy nhiên, nó còn có thể làm tổ trong thân cây mục. Ấu trùng của loài ong này chứa nhiều acid amin, chất béo, vitamin, đường và muối khoáng nên thường được chế thành các bài thuốc dân gian để bồi bổ sức khỏe và nâng cao thể lực.

Ở một số tỉnh miền núi phía bắc như Cao Bằng, Tuyên Quang, Hà Giang... ấu trùng ong và những con ong non được chế biến thành món ăn rất ngon. Nhộng ong (ấu trùng ong) và những con ong non chao qua chảo mỡ nóng già nổ lép bép, thơm lừng với mùi hành khô cùng với gừng tươi và lá chanh sắt nhỏ, bày lên đĩa ăn nóng. Nhộng ong trông như những con sâu nhỏ, trắng ngà, ăn vào miệng thơm, mềm và béo ngậy, có vị ngọt mặn.

(Theo Dân Trí)

 

Các tin khác
Toàn cảnh lễ khai mạc Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc vùng Tây Bắc. (Ảnh: Quang Tuấn)

YBĐT- Tối ngày 23/10, Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch phối hợp với tỉnh Yên Bái tổ chức khai mạc Ngày hội văn hoá - Thể thao (VH-TT) các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ X.

Nghi thức cầu an trong lễ hội

YBĐT - Đám sênh hay còn gọi là đám chay, là một nghi thức cầu an khá đặc sắc và độc đáo của đồng bào dân tộc Cao Lan ở Yên Bình (Yên Bái).

Nhiều đặc sản truyền thống của đồng bào ở thị xã được khách hàng ưa chuộng.

YBDT - Giữa độ chớm mùa ban Tây Bắc, giữa tiết đầu thu hiu hiu dịu nhẹ, giữa những ngày tháng Mười lịch sử của mảnh đất Nghĩa Lộ, Tuần lễ Văn hóa Mường Lò 2007 (từ 13 - 18/10) đến hẹn lại lên, chờ đợi du khách khám phá một miền Tây hoa ban trắng.

Nhiều hoạt động thể thao truyền thống diễn ra trong lễ hội.

YBĐT - Nằm trong chương trình của Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò, ngày 16/10, tỉnh Yên Bái tổ chức lễ hội văn hóa dân tộc Mông và công bố Quyết định của UBND tỉnh về quy hoạch khu du lịch Suối Giàng thuộc huyện Văn Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục