Quản Bạ - điểm đến trong tương lai

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/11/2007 | 12:00:00 AM

Điểm đến trong tương lai- đó là một thông điệp khá quen thuộc của ngành du lịch nước nhà và tôi mạo muội dùng thông điệp đó khi nói về vùng đất Quản Bạ.

Mà quả thực đúng như vậy, có thể khẳng định hiếm có vùng đất nào lại được thiên nhiên ưu ái ban tặng những tiềm năng du lịch như huyện Quản Bạ. Với độ cao hàng nghìn mét so với mặt nước biển, Quản Bạ có khí hậu mát mẻ quanh năm như những điểm du lịch nổi tiếng của đất nước là Sa pa (Lào Cai), Đà lạt (Lâm Đồng)... Chỉ cách thị xã Hà Giang hơn 1 tiếng đồng hồ ngồi xe ô tô, du khách đã có thể chiêm ngưỡng cảnh đẹp có một không hai của thị trấn vùng cao này. Từ trên cao nhìn xuống, thị trấn Tam Sơn như một bức tranh. Những dãy núi trập trùng vô tận, bao bọc, xen lẫn phố xá, nhà cửa. Những cánh đồng, thửa ruộng mướt mát cho núi Đôi vun đầy, no đủ... Có lẽ không nơi nào có được cặp núi tròn trịa và thanh tân như núi Đôi. Nó đã trở thành nguồn cảm hứng thi ca cho biết bao thi nhân mặc khách khi dừng chân trên đèo lên cổng trời.

Dù đã có không biết bao tích chuyện kể, bao truyền thuyết về núi Đôi nhưng có lẽ trời đất đã cảm thương những con người vùng cao nghèo khó mà ban cho đôi bầu sữa no ấm. Và có lẽ cũng nhờ bầu sữa này mà thời gian cứ trôi và người dân nơi đây vẫn kiên gan bám trụ mảnh đất nhọc nhằn gian khó này. Cũng chính trên mảnh đất này, nhờ sự cần cù chịu khó mà Quản Bạ ngày càng có nhiều sản vật thơm ngon, níu lòng du khách mỗi khi qua đây.

Không bằng lòng với những gì đã có, hiện nay, Quản Bạ còn được biết đến như một vùng đất giầu tiềm năng về rau hoa cao cấp trái vụ cung cấp cho những thị trường khó tính. Với những điều kiện tự nhiên về khí hậu, đất đai như Quản Bạ tại sao chúng ta lại không có quyền nghĩ về một ngày mai Quản Bạ sẽ là vùng đất của hoa trái, của những tua du lịch sinh thái, du lịch hang động... Khi đó khám phá những khu rừng rậm nguyên sinh, dưới tán những rừng thảo quả sum xuê, đỏ ối chẳng phải là điều thú vị của du khách hay sao? Tận hưởng những hương vị, sắc màu của các làng nghề truyền thống như rượu Thanh Vân, thổ cẩm Lùng Tám chẳng phải là điều du khách tìm kiếm hay sao? Hoà mình vào những phiên chợ vùng cao đầy âm điệu, màu sắc để suy ngẫm về kiếp nhân sinh, để thấy ý nghĩa của cuộc sống mà mình đang có, để quí trọng và nâng niu... Và tại sao ta không hy vọng rằng rồi một mai không xa, du khách sẽ biết đến hệ thống hang động Khú Mỉ như là động Phong Nha- Kẻ Bàng. Bởi không một ai đã có dịp chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hang động Quản Bạ không khỏi ngờ ngàng vì một danh thắng đẹp đến nhường đó vẫn bị bỏ không, hoang phí.

Mỗi lần, ngược dốc Bắc Sum lên với Quản Bạ, lòng tôi lại ước ao, giá như dọc hai bên đường thay cho đồi núi trơ trọi như hiện nay là rừng cây xanh lá, được thấy lại hình ảnh cây sa mu trầm mặc, những vườn đào ấm áp màu hồng phai...  

 

(Theo Báo Hà Giang)

Các tin khác

Từ ngày 17-11 đến hết ngày 2-1-2008, Singapore một lần nữa đón chào du khách bằng lễ hội đầy màu sắc “Giáng Sinh miền nhiệt đới”.

Một cảnh trong lễ hội Căm Mường. (Ảnh: Thanh Chi)

YBĐT –Lễ Căm Mường của đồng bào Lự ở tỉnh Lai Châu được tổ chức vào ngày mùng 3 tháng 3 âm lịch. Đây là dịp để bà con dân bản dâng tế lễ vật cầu khẩn thần sông, thần núi, thần khe, thần suối thần rồng phù hộ cho bà con dân bản no đủ, điều lành ở lại, điều dữ mang đi.

Nếu đã thưởng thức món cá rô kho tộ chế biến theo kiểu Miền Nam thì bạn cũng đừng bỏ qua món cá rô đồng kho nước dừa theo kiểu miền Bắc. Đây là món ăn ngon, mang đậm hương vị quê nhà.

Con người từ khi sinh ra đến khi xuống mồ phải trải qua nhiều quá trình của mối quan hệ ứng xử; mối quan hệ Người - Người (cá nhân với cá nhân), mối quan hệ cá nhân với cộng đồng; mối quan hệ cá nhân, cộng đồng với đấng siêu nhiên - Giàng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục