Thức dậy đi, Khuôn Thần

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/12/2007 | 12:00:00 AM

Từ TP Bắc Giang đi ngược lên vùng đông bắc 40km là tới khu du lịch Khuôn Thần, huyện Lục Ngạn. Hồ ở đây rộng 140 ha, bao bọc chung quanh là núi đồi với những rừng thông nến, chàm, keo tai tượng xanh tốt quanh năm trên một vùng đồi núi trập trùng trong mây.

Một góc Khuôn Thần.
Một góc Khuôn Thần.

Rừng Khuôn Thần có diện tích khoảng 800ha, trong đó 300ha là rừng tự nhiên và 400ha là rừng trồng, rừng tái sinh và đồng cỏ. Khuôn Thần còn nổi tiếng với những trang trại vườn cây ăn trái ngút tầm mắt. Đến Khuôn Thần, du khách có dịp khám phá những điều kỳ thú khi cắm trại, tham quan, dạo chơi trên hồ bằng thuyền đạp chân hoặc thuyền máy; thưởng thức những đặc sản như mật ong, rượu tắc kè, hạt dẻ, xôi trứng kiến, khâu nhục... của đồng bào dân tộc.

Cá hồ Khuôn Thần nổi tiếng thơm ngon, nhất là ai từng thưởng thức món cá bống nướng dưới lòng hồ bên bếp than hồng trong ngôi nhà sàn của người dân nơi đây một lần không thể nào quên. Vào những buổi tối nông nhàn du khách còn được tham dự các buổi sinh hoạt văn hoá truyền thống với những điệu hát soong hao, si, lượn... làm say đắm lòng người của đồng bào dân tộc ít người  như Sán Chỉ, Cao Lan, Tày, Nùng giàu bản sắc văn hóa sinh sống men theo lòng hồ.

Trong hành trình về với Khuôn Thần hoang sơ, khách du lịch còn được ghé thăm các đảo nổi là những vùng đồi bát úp nổi lên giữa lòng hồ. Khi chồn chân, mỏi gối, bạn hãy tạm dừng chân, ngả lưng trên những cánh võng đu đưa, dưới tán cây vải thiều xanh mướt mát và thưởng thức hương vị ngọt ngào của những chùm vải chín mọng, mát lành. Sau đó, lại tiếp tục mải miết dạo chơi giữa vườn cây bạt ngàn màu xanh, để được tận hưởng trọn vẹn vẻ đẹp trù phú của một vùng quê yên bình.

Để giữ chân du khách lâu dài ở Khuôn Thần quả là khó, bởi cơ sở hạ tầng ở đây còn quá đơn sơ và đơn điệu. Nhìn tổng thể, lợi thế về vị trí và tiềm năng ở đây chưa được khai thác đúng mức, nhiều tài nguyên chưa có điều kiện phát huy tác dụng do chưa có quy hoạch, dự án đầu tư phát triển chưa đồng bộ dẫn đến sự xuống cấp của môi trường. Một tòa nhà hội thảo, gần chục nóc nhà sàn mọc lên nhưng do không có khách, lâu ngày đã xuống cấp. Hiện tại, chỉ còn một số thuyền không đủ phục vụ nhu cầu thăm quan, đi lại của du khách vào những ngày lễ, cuối tuần.

Mới đây, một dự án khả thi xây dựng khu du lịch sinh thái hồ Khuôn Thần đã được huyện Lục Ngạn trình lên UBND tỉnh Bắc Giang và một số ban, ngành liên quan. Khi dự án được thực hiện, Khuôn Thần chắc chắn sẽ là một điểm hấp dẫn về du lịch mỗi khi du khách tìm tới Bắc Giang.

(Theo Báo Bắc Giang)

Các tin khác

Ngoài lễ tết truyền thống, người Campuchia còn có lễ "bò kéo cày" rất sôi động. Lễ hội này còn được biết đến với cái tên "lễ hội cày bừa hoàng gia". Hàng năm, mỗi khi lễ hội bắt đầu, cũng là lúc lượng khách du lịch đổ tới Campuchia tăng đột biến.

Núi Đá Dựng có nhiều hang động lung linh sắc màu. Đi vào hang, du khách có thể thấy bàn chân mát lạnh bởi nước mưa đọng lại xâm xấp quanh năm.

Nếu ai có dịp đi qua làng Đình Bảng (huyện Từ Sơn – tỉnh Bắc Ninh), cách Hà Nội chưa đầy 20km, sẽ thấy các hàng bánh phu thê nối nhau chào mời khách dọc hai bên đường. Những người chưa biết thì tò mò mua đôi ba chiếc về làm quà, còn ai đã từng được ăn món bánh này hẳn sẽ khó cưỡng lại được ý muốn thêm một lần thưởng thức thứ đặc sản vùng quê Kinh Bắc khá nổi tiếng này.

Đa dạng gia vị Cajun

Những gia vị nồng nàn, đầy màu sắc, sự kết hợp tài tình giữa ẩm thực Pháp, Canada và Mỹ, thêm một chút lạ lẫm của châu Phi, tất cả đã làm nên một phong cách ẩm thực Cajun.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục