"Những sắc màu tiềm ẩn" - Lễ hội của đường phố

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/1/2008 | 12:00:00 AM

YBĐT - Những năm qua, 3 tỉnh Yên Bái, Phú Thọ, Lào Cai và các địa phương khác trên cả nước đã tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật trong chuỗi sự kiện "Khai mạc Chương trình Du lịch về cội nguồn", "Khai mạc Festival du lịch", "Lễ hội kỷ niệm truyền thống" dưới nhiều nội dung, hình thức, qui mô, chất lượng khác nhau, nhưng thường có sự trùng lặp về kiểu cách và yếu tố "diễn" được chú trọng hơn, còn yếu tố "hội" lại bị mờ nhạt, khiến công chúng không phải là "người dự hội" mà là "người đi xem biểu diễn".

Ngày hội Văn hóa thể thao các Dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ X tổ chức tại Yên Bái tháng 10/2007. (Ảnh: Lê Bác Đạt)
Ngày hội Văn hóa thể thao các Dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ X tổ chức tại Yên Bái tháng 10/2007. (Ảnh: Lê Bác Đạt)

"Những sắc màu tiềm ẩn" - Đó là chương trình nghệ thuật đường phố sẽ được diễn ra trong đêm khai mạc Chương trình Du lịch về cội nguồn năm 2008 tại thành phố Yên Bái vào tháng 2 tới được các đơn vị tổ chức quan tâm, nhằm tìm cách tạo sự khác biệt, tránh đi vào lối mòn đó. Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc- Phó bí thư Tỉnh ủy, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban tổ chức lễ khai mạc Chương trình Du lịch về cội nguồn cho biết: Năm 2008, Yên Bái lần thứ 2 nhận vai trò trưởng nhóm tổ chức Chương trình.

Do vậy đã chuẩn bị cho ý tưởng tổ chức một chương trình mới lạ, không trùng  lặp, đạt được mục đích giới thiệu quảng bá các sản phẩm du lịch cụ thể của từng địa phương. Các chương trình trong lễ hội khai mạc năm nay sẽ chuyển sang yếu tố "hội" giảm hình thức "diễn" của nghệ thuật sân khấu đơn thuần. Đồng thời, các hoạt động ấy gắn bó với cảnh quan, sắc thái riêng của 3 tỉnh nói chung và Yên Bái nói riêng. Trình diễn sân khấu kết hợp với nghệ thuật đường phố, "Những sắc màu tiềm ẩn" sẽ trở thành lễ hội diễu hành đường phố đầu tiên trong các kỳ luân phiên của 3 tỉnh tổ chức hoạt động du lịch này. 

 Phần 1 với chủ đề "Sắc màu văn hoá" sẽ giới thiệu các nét văn hoá tiểu biểu của 3 tỉnh trong đó Phú Thọ với văn hoá tâm linh: du khách biết đến Phú Thọ là biết đến mảnh đất cội nguồn dân tộc- nơi có lễ hội Đền Hùng- ngày Quốc lễ của dân tộc. "Con cháu ba Kỳ thăm mộ Tổ - Non sông muôn thủa rạng nòi Tiên". Với Yên Bái, nơi cửa ngõ miền Tây Bắc, nơi có vẻ đẹp hài hoà giữa thiên nhiên và con người, sắc màu văn hoá của trên 30 dân tộc anh em có sự pha trộn  giữa các dân tộc vùng Tây Bắc và Việt Bắc đã tạo nên bản sắc phong phú đậm nét. Đặc biệt mỗi dịp xuân về, cư dân các làng, bản dọc hai bên sông Hồng và trên núi cao tưng bừng mùa trẩy hội: hội Lồng Tồng, lễ hội Tết Nhảy, mừng cơm mới, hội đua thuyền, ném còn, đánh quay, đẩy gậy, vật dân tộc, hát then, hát lượn... Với Lào Cai, du khách được biết đến với văn hoá chợ tình Sa Pa...

Chợ không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hoá mà chợ chính là nơi giao lưu, gặp gỡ hát múa, vui chơi. Đặc biệt, chợ là nơi trai gái  hò hẹn, trao duyên. Văn hoá chợ vùng cao nổi bật có ở Lào Cai là chợ tình Sa Pa, chợ Mường Hum, chợ phiên Bắc Hà...

Phần hai với chủ đề "Điểm hẹn xanh và nhịp sống cộng đồng" giới thiệu cho du khách đến Yên Bái với du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng, biết đến cảnh đẹp sơn thuỷ hữu tình nổi tiếng của hồ Thác Bà- một trong ba hồ nước nhân tạo lớn nhất Việt Nam. "Điểm hẹn xanh" sẽ đưa du khách đến với những khu du lịch sinh thái như hồ Thuận Bắc hay thưởng ngoạn không gian xanh của vùng chè cổ thụ Suối Giàng. Một địa danh tiềm ẩn sức quyến rũ kỳ lạ phải kể đến khu du lịch Mường Lò - nơi cư trú của người Thái, người Mường từ xa xưa và đây cũng là cánh đồng lớn thứ hai Tây Bắc... Các sinh hoạt cộng đồng dọc hai bên bờ sông Chảy là hình thức du lịch phong phú đặc biệt hấp dẫn du khách nước ngoài. Ruộng bậc thang là một kỳ tích của con người và đang là một danh thắng hấp dẫn khách du lịch đến với vùng cao Yên Bái. 

"Điểm hẹn xanh" tiếp tục đưa du khách đến với Phú Thọ- nơi có Vườn quốc gia Xuân Sơn với hệ thống rừng nguyên sinh và động thực vật quí hiếm, nhiều hang thạch nhũ muôn hình kỳ ảo, có Ao Giời- Suối Tiên quanh năm tiếng suối reo thác đổ, có "rừng cọ đồi chè đồng xanh ngào ngạt". Tiếp đến Lào Cai - dãy núi Hoàng Liên và thung lũng Mường Hoa ở Sa Pa sẽ mở ra cho du khách cánh cửa của một cuộc sống khác lạ và những cảm xúc thuần khiết, trong sáng "Nơi bắt đầu Phan Xi Păng cao ngất, nơi chân chất màu chàm xanh rất thật Lào Cai". Du lịch sinh thái trong Vườn quốc gia Hoàng Liên hay chinh phục đỉnh Phanxipăng luôn khơi dậy sự tò mò khám phá, trở thành điểm hẹn của những tâm hồn đồng cảm, giao hoà với vẻ đẹp thiên nhiên đất trời.

Phần 3 với chủ đề "Thắp chung ngọn lửa quê hương", thể hiện sự hợp tác du lịch của 3 tỉnh để hướng tới việc đa dạng hoá các sản phẩm du lịch mang đậm bản sắc văn hoá cội nguồn, góp phần đưa ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm, xoá đói giảm nghèo cho quê hương. Sự liên kết tổ chức Chương trình Du lịch về cội nguồn của 3 tỉnh Yên Bái- Phú Thọ- Lào Cai là sự khởi đầu cho chương trình phát triển kinh tế- xã hội lâu dài nằm trong tiến trình hội nhập chung của đất nước.

Khai mạc Chương trình "Du lịch về cội nguồn 2008" được tổ chức vào dịp đầu xuân cũng là khơi nguồn cho hàng loạt các lễ hội du lịch văn hoá, truyền thống diễn ra trên khắp mọi miền đất nước. "Sắc mầu văn hoá" một lần nữa sẽ được thể hiện đậm nét qua các lễ hội truyền thống đặc sắc, qua sản vật thấm đẫm tình quê hương, qua nụ cười thân thiện, mở rộng vòng tay chào đón du khách và bạn bè bốn phương.        

                                 Quang Thiều

Các tin khác
Thành phố Liverpool nhìn từ bờ sông Mersey.

Từ ngày 1/1/2008, hai thành phố Liverpool của Anh và Stavanger của Na Uy được mang danh hiệu là "Thủ đô văn hóa châu Âu năm 2008".

YBĐT - Cũng như lễ hội của một số dân tộc khác, lễ hội "Cầu mùa" được người Dao đỏ tổ chức vào mùa xuân, khi đất trời và con người có mối giao hoà. Lễ "Cầu mùa" được tổ chức nhằm cầu cho mưa thuận gió hòa, cầu cho cuộc sống được yên bình, cho mùa màng được tươi tốt.

Thành phố Yên Bái trong đêm hội.

YBĐT - Lễ khai mạc Chương trình du lịch về cội nguồn 2008 do 3 tỉnh Yên Bái - Phú Thọ - Lào Cai tổ chức có chủ đề "Những sắc màu tiềm ẩn" sẽ diễn ra vào tối 13/2/2008 (tức mùng 7 tết) dưới hình thức sân khấu và nghệ thuật đường phố độc đáo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục