Những món ăn ngày tết ở Mường Lò

  • Cập nhật: Thứ bảy, 2/2/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Mỗi vùng miền, mỗi dân tộc đều có nét văn hóa ẩm thực riêng. Người Thái ở Mường Lò, Văn Chấn, (Nghĩa Lộ - Yên Bái), sống trong vùng đất trù phú, được thiên nhiên ưu đãi, ban tặng những sản phẩm tự nhiên, vì vậy từ xa xưa họ đã tích lũy, xây dựng được cho mình một vốn văn hóa ẩm thực đa dạng phong phú và vô cùng hấp dẫn. Ngày xuân nói chuyện tết, xin giới thiệu một phần nhỏ trong văn hóa ẩm thực ngày tết của họ.

Mâm cỗ tết của người Thái ở xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ.
Mâm cỗ tết của người Thái ở xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ.

Vào tết Nguyên đán, là ngày tết lớn trong năm của người Thái, cũng là dịp để đồng bào nghỉ ngơi sau những tháng ngày lao động vất vả. Họ sẽ mở hội, tổ chức vui chơi, cúng khấn thần linh, các ma nhà... phù hộ cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt...

Có thể nói, đối với người Thái ở Mường Lò, việc làm những mâm cơm cúng và những món ăn trong dịp lễ tết là đặc biệt quan trọng. Họ tổ chức chế biến một cách cẩn thận, cầu kỳ theo nhiều phương thức, sử dụng những loại nguyên liệu riêng, các loại gia vị độc đáo và mang đặc trưng phong tục tập quán của dân tộc mình với mong muốn dâng cúng cho tổ tiên, thần thánh những thức ăn ngon nhất, đẹp nhất để tỏ lòng thành kính. Trong mâm cơm cúng tế đều phải có món Khẩu cắm (cơm nhuộm màu), được nấu từ gạo trắng rồi nhuộm các loại màu: xanh, đỏ, tím, vàng, trắng (khẩu cắm khiêu, khẩu cắm lanh, khẩu cắm lăm, khẩu cắm lương...). Màu của khẩu cắm đều được chiết xuất từ những loại cây, lá, dược thảo tự nhiên nên không hề có hại cho sức khỏe của con người.

Theo quan niệm của họ, 5 màu này thể hiện cho các màu của tất cả các đồ vật trên thế gian. Vì vậy, họ muốn dâng tặng mọi thứ của trời đất mà con người có được cho tổ tiên, thần thánh. Mặt khác, nó còn có ý nghĩa giáo dục con cháu nhớ tới cội nguồn, hướng về tổ tiên... Ngoài Khẩu cắm, ngày lễ, tết của người Thái ở Mường Lò bao giờ cũng phải có các loại bánh, chúng gắn liền với lễ hội và ngày tết như một biểu tượng về văn hóa. Vì vậy, nói đến Pảnh Síp xí (bánh síp xí) là người ta nghĩ ngay đến tết Síp xí; đặc biệt, dịp tết Nguyên đán thì không thể thiếu Khẩu tổm (bánh chưng).

Ngoài những món ngũ cốc nêu trên, trong cỗ tết của họ hầu như không thể thiếu món Mọk (xôi tổng hợp). Món này trước được dùng để cúng tổ tiên, sau đó mời bạn bè, anh em cùng thưởng thức. Trong số các loại Mọk thì Pa Mọk (xôi cá) được coi là món phổ biến và cũng thơm ngon nhất; ngoài cá là nguyên liệu chính còn có hoa chuối, hành, gừng, tỏi, sả, ớt, hạt sẻn (Mák khén), các loại rau thơm và bột gạo nếp... Đặc biệt, loại cá làm món Pa Mọk ngon nhất là cá Xỉnh (Pa khính) và cá Khuy - đây là những loại cá nhỏ ăn rêu đá, được bắt tại các con suối chảy quanh vùng Mường Lò.

Hấp dẫn và cũng đặc biệt không kém là món Nhứa Xổm (nem chua). Mỗi dân tộc có một phương pháp làm món này khác nhau, với người Thái, họ làm nem chua bằng phương pháp muối chua thịt lợn nạc cùng thính gạo rang trộn với hỗn hợp các nguyên liệu: muối, hạt sẻn hoặc hạt dổi... gói bằng lá dong rồi treo trên gác chạn trong khoảng 5 ngày. Đây là món khoái khẩu của đàn ông dân tộc Thái trong các cuộc rượu vào dịp lễ, tết. Gần giống Nhứa xổm là món Pà (thịt tái chua), đây là món ăn được chế biến gần giống nem chua, cùng nguyên liệu và cách thức như muốn Nhứa xổm nhưng được ăn xổi (ăn ngay) mà không phải đợi lên men. Món này đối với người lần đầu tiên tiếp xúc thì phải mạnh bạo lắm mới dám ăn vì được chế biến từ thịt sống, trộn với thính gạo hoặc ngô rang xay nhỏ rắc vào trong khoảng 1 giờ đồng hồ, được ăn kèm với một số loại lá cây. Tuy vậy, theo đồng bào Thái cho biết thì món Pà rất tốt cho đường tiêu hóa và còn có thể chữa được bệnh tiêu chảy.

Nhứa giảng (thịt sấy hay còn gọi là thịt hun khói) là món ăn quanh năm của đồng bào dân tộc Thái. Tuy vậy, những ngày lễ, tết mới thực sự là quãng thời gian món ăn này được làm nhiều nhất. Vùng Tây Bắc có rất nhiều đồng bào các dân tộc như Mông, Tày, Dao... đều làm món ăn này, nhưng mỗi dân tộc có cách chế biến, tẩm gia vị và thời gian sấy khác nhau. Món Nhứa giảng của người Thái được làm từ những miếng thịt sống của các loại gia súc như trâu, bò, lợn, ướp với rượu gạo, gừng, hạt sẻn... Khi thịt đã ngấm gia vị sẽ được buộc lạt treo lên gác bếp để hong khói, dần dần thịt sẽ khô, chín do sức nóng của gia vị tẩm ướp và của bếp củi quanh năm đỏ lửa và sau khoảng 2-3 tháng là có thể ăn được. Khi ăn, người ta phải chế biến lại một lần nữa bằng cách nướng trên bếp than củi hoặc vùi trong tro bếp nóng, sau đó dùng chày gỗ đập giập, xé tơi nhỏ...

Ngoài những món ăn kể trên, ngày lễ, tết của người Thái còn rất nhiều những món nữa như: Pỉnh tộp (cá chép nướng); Lượt tả (tiết canh); Nhứa mản (thịt xiên nướng), Nhứa pỉnh phặc phằm (thịt băm gói lá dong nướng), Côống sượng (lạp sường), Cỏi nhứa mu (gỏi thịt lợn), Rốik mu (dồi lợn), Hắm pết (tiết canh vịt)... Đó đều là những món ăn rất độc đáo, mỗi món có vị ngon riêng nhưng tựu chung lại, chúng đều phản ánh sự đa dạng cũng như những nét văn hóa phong phú trong phong cách ẩm thực ngày tết của người Thái Mường Lò.

Thiên Cầm

Các tin khác

YBĐT - Đầu năm chảy hội đền chùa là mỹ tục ngàn đời của người Việt Nam. Tết đến xuân sang, dòng người lại đến với Yên Bái, đến với những địa danh linh thiêng được truyền tụng lâu nay. Những chùa Ngọc Am, đền Tuần Quán, đền Nam Cường ở ngay thành phố Yên Bái cũng đón hàng ngàn khách thập phương.

Khau Phạ trong mây.

YBĐT – Từ thành phố Yên Bái, ngược theo quốc lộ 32 chừng 5 giờ đồng hồ, qua thị tứ Tú Lệ, đèo Khau Phạ huyện Mù Cang Chải hiện ra đẹp như một bức tranh. Cả một vùng cao nguyên được bao quanh bởi những dãy núi điệp trùng, những cánh rừng già còn mang đậm nét nguyên sơ và những triền ruộng bậc thang là những kỳ quan bởi bàn tay kheo léo của người Mông.

Đỉnh Phan Xi Păng đứng từ núi Hàm Rồng.

Trả lời phỏng vấn báo chí tối ngày 21/1, Bộ trưởng Bộ Văn hoá - Thông tin – Thể thao – Du lịch Hoàng Tuấn Anh thông báo tin vui đầu năm mới 2008:

Là loài cá nhỏ không bao giờ thiếu vắng trong các cánh đồng lúa nước, cá rô từ lâu đã là loại thực phẩm tạo nên các món ăn dân dã mà hấp dẫn lạ lùng. Ngoài những món truyền thống như cá rô kho tương, cá rô nướng trui, đến với thành phố Thanh Hóa bây giờ, bạn còn có thể tìm thấy một hương vị lạ mà quen từ món miến cá rô.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục