Yên Bái chú trọng giáo dục pháp luật về an toàn giao thông trong trường học

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/9/2022 | 7:40:13 AM

YênBái - Cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học, ngay khi bước vào năm học mới, ngành giáo dục và đào tạo cùng các cơ sở giáo dục đã tích cực phối hợp với lực lượng chức năng triển khai giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT); trong đó, đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATGT trong trường học.

Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện Mù Cang Chải phối hợp tuyên truyền pháp luật giao thông tại Trường THCS Khao Mang.
Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện Mù Cang Chải phối hợp tuyên truyền pháp luật giao thông tại Trường THCS Khao Mang.

Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện Mù Cang Chải vừa triển khai phổ biến, hướng dẫn cách nhận biết một số biển báo hiệu giao thông đường bộ; các quy định về đội mũ bảo hiểm, đi bộ trên đường cũng như không được tụ tập, dàn hàng 2, hàng 3 trước cổng trường, gây mất ATGT cho học sinh Trường THCS Khao Mang. 

Quá trình tuyên truyền, Thượng úy Xa Văn Chung - cán bộ Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện Mù Cang Chải cũng kết hợp trao đổi, đặt câu hỏi và trao những phần quà cho những em học sinh trả lời đúng. 

Qua đó, buổi tuyên truyền ngoại khóa đã thu hút, lôi cuốn sự tham gia của các em học sinh. "Với đặc thù học sinh vùng cao, lứa tuổi THCS nên quá trình tuyên truyền, chúng tôi luôn phổ biến các quy định của Luật Giao thông đường bộ một cách đơn giản, dễ hiểu nhất. Sau Trường THCS Khao Mang, Đội sẽ tiếp tục phối hợp tuyên truyền pháp luật ATGT tại các trường học trên địa bàn” - Thượng úy Xa Văn Chung cho biết. 

Theo thầy giáo Phạm Xuân Trường - Hiệu trưởng Trường THCS Khao Mang, năm học 2022-2023, nhà trường có 575 học sinh. Để bảo đảm ATGT, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch, họp phụ huynh tuyên truyền không để học sinh đi xe máy khi chưa đủ tuổi. Đồng thời, tăng cường đưa đón, không để các cháu tự đi lại. Bên cạnh đó, nhà trường cũng tăng cường phối hợp với lực lượng công an triển khai các buổi tuyên truyền ngoại khoá về ATGT”. 

Qua tìm hiểu, cùng với Trường THCS Khao Mang, các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh đều triển khai nhiều giải pháp để giáo dục, tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATGT cho học sinh. Trong các buổi chào cờ, sinh hoạt ngoại khóa, nội dung ATGT đều được lồng ghép đưa vào tuyên truyền, phổ biến cho các em học sinh.

Nhiều cuộc thi, hội thi tìm hiểu về pháp luật ATGT cũng được tổ chức với sự tham gia đông đảo, nhiệt tình của học sinh các cấp. Đặc biệt, tại các điểm trường gần quốc lộ, tỉnh lộ, mô hình cổng trường ATGT đều được xây dựng và duy trì hiệu quả. 

Vào giờ đến lớp và tan trường, các đội cờ đỏ đều nhắc nhở các bạn phải dắt xe khi ra, vào cổng trường, không được tụ tập trước cổng trường cũng như phải đội mũ bảo hiểm, không dàn hàng khi tham gia giao thông. 

Trung tá Nguyễn Văn Quang - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: "Đội đã xây dựng kế hoạch, phối hợp với các đơn vị trường học triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATGT tới các em học sinh, phụ huynh và cán bộ giáo viên với những nội dung tuyên truyền phong phú, thiết thực, như: hướng dẫn học sinh nhận biết các biển báo hiệu giao thông đường bộ, đường sắt; quy định độ tuổi được điều khiển xe mô tô, xe gắn máy; kỹ năng điều khiển xe gắn máy, xe đạp, xe đạp điện an toàn; các lỗi vi phạm thường mắc phải; nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, nguy cơ, hậu quả của tai nạn giao thông...". 

Cùng với đó, Đội sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến học sinh và các phương tiện vận tải đưa đón học sinh. 

Năm học 2022 - 2023, toàn tỉnh có gần 230.000 học sinh các bậc học tựu trường, số học sinh trực tiếp tham gia giao thông tương đối lớn. Do vậy, ngành giáo dục và đào tạo đã chỉ đạo các trường học, cơ sở giáo dục triển khai ngay các hoạt động tuyên truyền ngoại khóa ATGT ngay từ đầu năm học bằng nhiều hình thức; xây dựng, duy trì hiệu quả các mô hình "Cổng trường ATGT”; rà soát, nghiêm cấm học sinh đi xe máy đi học khi chưa đủ tuổi; duy trì các đội cờ đỏ, trật tự để kịp thời giải tỏa ùn tắc trước cổng trường… 

Cùng với đó, ngoài các giải pháp của nhà trường và các ngành chức năng thì phụ huynh cần tích cực tham gia giáo dục, tuyên truyền, nhắc nhở con em thực hiện nghiêm Luật Giao thông đường bộ; các cơ quan chức năng và trường học trên địa bàn tỉnh tiếp tục tuyên truyền pháp luật ATGT bằng nhiều hình thức thiết thực, đa dạng; bố trí biển báo tại các khu vực trường học, nơi có đông học sinh tham gia giao thông; có biện pháp xử phạt nghiêm học sinh vi phạm... hình thành thói quen, ý thức chấp hành pháp luật ATGT cho học sinh.

Hùng Cường

Tags Yên Bái an toàn giao thông pháp luật trường học

Các tin khác
Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành giao thông vận tải về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục