Yên Bái báo động tình trạng vi phạm giao thông ở thanh, thiếu niên

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/12/2022 | 7:15:14 AM

YênBái - Bất chấp những nỗ lực của lực lượng chức năng, nhà trường và xã hội, tình trạng vi phạm pháp luật trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong thanh, thiếu niên, học sinh trên địa bàn tỉnh Yên Bái thời gian qua vẫn diễn biến phức tạp, có xu hướng gia tăng.

Tình trạng thanh, thiếu niên, học sinh có hành vi bốc đầu xe xảy ra thời gian qua.
Tình trạng thanh, thiếu niên, học sinh có hành vi bốc đầu xe xảy ra thời gian qua.

Từ những vi phạm này đã có nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra, gây nguy hiểm đến tính mạng cho những người tham gia giao thông và chính bản thân các em. Do đó, chính quyền các cấp, ngành chức năng cần đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền, nhắc nhở cũng như xử lý nghiêm vi phạm giao thông ở lứa tuổi này.

Ngày 27/10/2022, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) trật tự Công an huyện Trấn Yên đã phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện tiến hành làm việc với một số học sinh của Trung tâm có hành vi điều khiển phương tiện là xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi và có hành vi bốc đầu thường xuyên trong thời gian dài. Tại buổi làm việc, 6 học sinh trú tại các xã Y Can, Nga Quán, Kiên Thành đã thừa nhận toàn bộ hành vi vi phạm của mình. 

Thiếu tá Nguyễn Hà Vân Tùng - Đội trưởng Đội CSGT trật tự, Công an huyện Trấn Yên cho biết: "Thời gian qua, trên một số tuyến đường thuộc thị trấn Cổ Phúc và các xã lân cận huyện Trấn Yên xuất hiện một nhóm thanh thiếu niên lợi dụng thời điểm buổi tối, ít người, vắng bóng lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát đã tụ tập phóng xe máy với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, bốc đầu… gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và bất bình trong dư luận. Qua gần một tháng trinh sát, nắm tình hình, thu thập tài liệu chứng cứ, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Đội đã mời phụ huynh của những học sinh nói trên đến để làm việc và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”. 

Trước đó, ngày 25/10/2022, Đội CSGT đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh phối hợp với Công an xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình xử lý nhóm thanh niên bốc đầu xe máy gây mất TTATGT trên địa bàn. 

Từ những vụ việc trên, có thể thấy, tình trạng vi phạm pháp luật ATGT ở thanh, thiếu niên đang có diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng, không chỉ ở khu vực thành thị mà cả những huyện vùng cao như Trạm Tấu, Mù Cang Chải. 

Ngay trong đêm ra quân (15/11) thực hiện cao điểm bảo đảm ATGT cuối năm, lực lượng Công an huyện Trạm Tấu đã xử lý nhiều trường hợp thanh, thiếu niên, học sinh điều khiển phương tiện xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện khi chưa đủ tuổi theo quy định và không có giấy phép lái xe. Điều đáng nói là dù biết vi phạm nhưng những trường hợp này vẫn bất chấp vì nhiều lý do khác nhau. 

Ghi nhận thực tế trên các tuyến đường, tình trạng thanh, thiếu niên, học sinh vượt đèn đỏ, phóng nhanh vượt ẩu, thậm chí đua xe, bốc đầu xe... không phải là hiếm. Còn tại các trường học, tình trạng ùn tắc, bát nháo liên tục xảy ra bởi hàng trăm học sinh tụ tập trước cổng trường, kéo theo đó là việc điều khiển phương tiện vừa sử dụng điện thoại rồi dàn hàng ba, hàng bốn vừa đi vừa nói chuyện. Từ những vi phạm này, đã có nhiều vụ va chạm, TNGT xảy ra. 

Điển hình là vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 15 giờ 30 phút, ngày 11/11/2022 tại Km 40+50, tỉnh lộ 163, thuộc địa phận thôn Cầu A, xã Mậu Đông, huyện Văn Yên. Do điều khiển phương tiện thiếu chú ý quan sát, phóng nhanh nên 2 thiếu niên sinh năm 2008, trú tại xã Đại Sơn, huyện Văn Yên đã tử vong sau khi đâm trực diện vào 1 xe ô tô đi ngược chiều. 

Để giải quyết tình trạng này, chính quyền các cấp, lực lượng chức năng, nhà trường và mỗi gia đình cần tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở để nâng cao ý thức, nhận thức của thanh, thiếu niên, học sinh. Bên cạnh đó, ngành chức năng cần rà soát, lập danh sách những đối tượng thanh, thiếu niên hư, có biểu hiện vi phạm an toàn giao thông để có biện pháp răn đe, giáo dục phù hợp; đồng thời thông báo các trường hợp thanh, thiếu niên và học sinh vi phạm TTATGT đến các trường học, chính quyền địa phương và gia đình để có biện pháp phối hợp giáo dục, xử lý... 

Song song với đó, các ngành chức năng cần tăng cường tuần tra kiểm soát, thường xuyên thay đổi phương thức, địa bàn, tuyến đường tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp thanh thiếu niên, học sinh vi phạm về TTATGT; kiên quyết xử lý nghiêm tình trạng thanh, thiếu niên và học sinh điều khiển xe mô tô, xe gắn máy phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, nẹt pô, bốc đầu… gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. 

Bên cạnh những giải pháp của lực lượng chức năng thì việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho các em đòi hỏi phải có sự vào cuộc từ nhà trường, gia đình, tổ chức đoàn thanh niên… Trong đó gia đình giữ vai trò cực kỳ quan trọng trong việc quản lý, giáo dục con em mình, đặc biệt không giao xe cho con khi chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện.
Hùng Cường

Tags vi phạm giao thông thanh thiếu niên vượt ẩu lạng lách đánh võng nẹt pô bốc đầu

Các tin khác
Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái tăng cường xử lý thanh thiếu niên vi phạm trật tự an toàn giao thông

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái đã phối hợp tuần tra, kiểm soát và xử lý 65 trường hợp học sinh vi phạm an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 70. Nhiều năm qua, người dân sinh sống trên Quốc lộ 70, đoạn qua xã Tân Hương, huyện Yên Bình luôn lo sợ mỗi khi tham gia giao thông trên tuyến đường chực chờ nguy cơ xảy ra tai nạn. Người dân mong sớm xử lý điểm đen giao thông trên Quốc lộ 70 Hiện trường một vụ tai nạn giao thông chết người mới xảy ra trên Quốc lộ 70, đoạn qua tỉnh Yên Bái. Ảnh: Người dân cung cấp

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II, năm 2024.

Ảnh minh họa: Báo điện tử Giao Thông

Tổng đài sẽ kết nối người dân trực tiếp với lực lượng cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ qua số tổng đài 1900 8099.

Việc thu hồi giấy phép xe tập lái sẽ được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xe tập lái, thu hồi theo trình tự

Từ ngày 1.6.2024 tới đây, Thông tư mới do Chính phủ ban hành bổ sung một số trường hợp thu hồi giấy phép xe tập lái, trong đó có trường hợp cho tổ chức, cá nhân khác mượn sử dụng vào mục đích đào tạo lái xe.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục