Yên Bái phát hiện và xử lý 864 trường hợp xe quá tải

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/12/2023 | 9:21:18 AM

YênBái - Năm 2023, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Yên Bái đã tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh Yên Bái, tập trung vào nhóm hành vi vi phạm: nồng độ cồn, ma túy, tốc độ và xe quá khổ, quá tải.

Từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện và xử lý 864 trường hợp vi phạm quá tải trọng
Từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện và xử lý 864 trường hợp vi phạm quá tải trọng

Từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện và xử lý 864 trường hợp xe chở quá tải; 216 trường hợp vi phạm kích thước thành thùng, quá khổ giới hạn; 37 trường hợp tự ý cải tạo, hoán cải phương tiện; thu nộp ngân sách trên 6,4 tỷ đồng. 

Lực lượng chức năng đã yêu cầu 55 doanh nghiệp, 1.297 cá nhân ký cam kết chở hàng đúng trọng tải thiết kế của xe, không cơi nới thành thùng, tháo cắt thùng xe về đúng thiết kế. Trong đó, riêng trên tuyến quốc lộ 70, lực lượng CSGT tổ chức kiểm tra 3.750 phương tiện, phát hiện 747 trường hợp vi phạm quá khổ, quá tải.

Tình trạng xe quá khổ, quá tải trên quốc lộ 70 đã diễn ra nhiều năm. Nguyên nhân là do ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của một bộ phận người dân, doanh nghiệp chưa nghiêm; vì lợi ích kinh tế nên một số người dân, doanh nghiệp vận tải đã bất chấp làm liều.

Ngoài ra, tuyến quốc lộ 70 chạy qua địa bàn tỉnh rất dài (84 km), trong khi đó lực lượng CSGT lại mỏng, phải thực hiện nhiều nhiệm vụ khác như: điều tra, xử lý khi có tai nạn giao thông, giải quyết ùn tắc giao thông … nên có lúc không đảm bảo lực lượng để tuần tra, kiểm soát 24/24h, dẫn đến các đối tượng lợi dụng để vi phạm. 

Trong thời gian tới, Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo lực lượng CSGT phối hợp với chính quyền cơ sở chú trọng tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT; trong đó, tập trung tuyên truyền các chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện vận tải chấp hành nghiêm các quy định và ký cam kết chở hàng hóa đúng trọng tải thiết kế, không cơi nới thành thùng. 

Phối hợp với các ngành chức năng, đặc biệt là thanh tra giao thông trong công tác tuần tra, kiểm soát, tăng cường lực lượng tuần tra vào các thời điểm cao điểm vi phạm; kiên quyết xử lý theo chuyên đề các trường hợp chở quá khổ, quá tải, tự ý cải tạo, hoán cải phương tiện với tinh thần "thượng tôn pháp luật”, "không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Mạnh Cường

Tags Yên Bái CSGT TTGT quá khổ quá tải Quốc lộ 70

Các tin khác
Lực lượng cảnh sát giao thông lập biên bản xử lý học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Các vụ va chạm, tai nạn giao thông liên quan đến học sinh liên tục gia tăng. Tình trạng học sinh điều khiển xe máy trên 50 phân khối phóng nhanh, vượt ẩu, thậm chí bốc đầu, đua xe vẫn diễn ra. Điều này cho thấy vẫn còn một bộ phận phụ huynh buông lỏng quản lý, nhắc nhở trong kiểm soát việc sử dụng phương tiện của con em mình.

Bộ GTVT đề xuất áp niên hạn 20 năm đối với xe tập lái và xe sát hạch hạng B1 và B2 (ảnh minh họa)

Bộ GTVT đề xuất áp niên hạn 20 năm đối với xe tập lái và xe sát hạch hạng B1 và B2, thay vì không quy định như hiện nay.

Lực lượng chức năng ra quân xử lý trường hợp học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe máy điện.

Xe máy điện là loại phương tiện nhỏ gọn, không cần bằng lái, vì vậy những năm gần đây tỷ lệ học sinh, nhất là học sinh cấp THCS trở lên sử dụng xe máy điện ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, viêc sử dụng xe máy điện với học sinh dưới 16 tuổi đang tiểm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Lực lượng CSGT lập biên bản xử lý đối với các trường hợp vi phạm về trật tự ATGT.

Ngày 8/12, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn ký văn bản yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, ATGT trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục