Vùng nước cấm hồ thuỷ điện Thác Bà: Nguy cơ mất an toàn

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/5/2008 | 12:00:00 AM

Thủy điện Thác Bà - một công trình mang tầm cỡ quốc gia nằm trên trên sông Chảy (tỉnh Yên Bái), nhìn bề ngoài không ai biết được rằng, ở ngay tại vùng nước cấm - trước cửa nhận nước vào máy phát điện đang tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đang ngày đêm rình rập đối với những người công nhân vận hành hệ thống báo hiệu vùng nước cấm và các phương tiện thủy qua lại khu vực này.

Khu vực nguy hiểm trước cửa nhận nước của thuỷ điện Thác Bà. Ảnh: Khánh Linh.
Khu vực nguy hiểm trước cửa nhận nước của thuỷ điện Thác Bà. Ảnh: Khánh Linh.

Vùng nước cấm trước cửa nhận nước vào tổ hợp tuabin phát điện được khoanh vùng và thả một hệ thống phao đèn tín hiệu thông báo phạm vi vùng nước nguy hiểm. Theo qui định, hệ thống báo hiệu này phải được cơ quan có đủ năng lực về người và phương tiện mới được vận hành, bảo quản. Bởi vậy, tháng 4/2002, theo yêu cầu của Nhà máy, Đoạn quản lý Đường sông số 1 đã khảo sát, thiết kế và lắp đặt hệ thống báo hiệu này (bao gồm 5 chiếc phao thuyền; 5 quả phao dấu; 10 đèn tín hiệu và 2 cụm cột bảng báo hiệu trên bờ). Và cũng kể từ đó, việc vận hành từ đây được giao cho Trạm Lâm quản thủy điện Thác Bà (thuộc Đoạn quản lý Đường sông số 1) đảm nhận.

Nhưng không hiểu vì sao, từ khi Nhà máy chuyển sang công ty cổ phần, việc quản lý, vận hành hệ thống báo hiệu do Trạm Lâm quản thủy điện Thác Bà này cũng đồng thời chấm dứt. Bắt đầu từ tháng 11/2007, công việc này do Công ty đứng ra tự làm. Từ đó đến nay, toàn bộ qui trình này đã lộ rõ những khiếm khuyết: báo hiệu trên bờ bị cây rừng che khuất; phương tiện bị khóa trong nhà chờ. Trong đó đáng chú ý nhất là việc để cho các công nhân không có CCCM hành nghề do không qua đào tạo nghiệp vụ đường thủy để thực hiện thao tác vận hành.

Cụ thể, phương tiện dùng để tác nghiệp có công suất quá lớn (100CV) nên khi tiếp cận các phao nổi đã tạo ra sóng lớn và tạo xoáy nước nguy hiểm đến tính mạng của công nhân (theo qui định, chỉ dùng máy có công suất 33 CV); Công ty chỉ bố trí có 3 người vận hành (theo qui định phải có 6 người, gồm 1 thuyền trưởng, 1 máy trưởng, 4 thuyền viên).

Hơn nữa, người làm công tác vận hành và bảo trì mới chỉ có chứng chỉ bơi lội và thợ lặn, không được đào tạo chuyên môn kỹ thuật vận hành các thiết bị báo hiệu theo qui định; người điều khiển phương tiện mới chỉ có 1 người có bằng thuyền trưởng phù hợp; không có máy trưởng. Khi chúng tôi đề nghị xuống phương tiện để đi kiểm tra hệ thống cột báo hiệu trên bờ, ông Phùng Ngọc Lâm - Tổ trưởng tổ vận hành báo hiệu cho biết, hiện người giữ chìa khóa tàu đang nghỉ phép. Như vậy, nếu giả sử vào đúng thời điểm đó xảy ra sự cố tại vùng nước này, Công ty sẽ xoay sở thế nào, lấy gì để cứu hộ?

Hậu quả không biết sẽ ra sao? Theo qui định phải có đủ lực lượng ứng trực 24/24h, nhưng qua tìm hiểu, việc ứng trực được giao cho bảo vệ đập chắn quan sát, nếu có vấn đề gì xảy ra thì báo cho Tổ vận hành. Như vậy có nghĩa là bảo vệ kiêm luôn cả trực cứu hộ, cứu nạn vùng nước cấm.

Ông Nguyễn Quốc Chi - Giám đốc điều hành Công ty đã thừa nhận việc Công ty chưa có giấy phép vận hành đảm bảo an toàn tại vùng nước cấm và công nhân cũng chưa có chứng chỉ chuyên môn nghiệp vụ.

Thiết nghĩ, công trình thủy điện hồ Thác Bà là một công trình trọng điểm của quốc gia, nhưng đang có nguy cơ mất an toàn. Qua đây, đề nghị Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần thủy điện Thác Bà, Tổng công ty Điện lực Việt Nam và các cơ quan chức năng của tỉnh Yên Bái sớm có câu trả lời, cũng như có biện pháp giải quyết tình trạng trên để tránh các tổn hại cho chính những người công nhân của mình cũng như sự an toàn cho các phương tiện thủy qua lại trong khu vực và an toàn cả công trình đập thủy điện Thác Bà.

(Theo GTVN)

Các tin khác

Báo cáo việc thi hành pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông mà Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải vừa trình Quốc hội khóa XII đã đưa ra những con số “biết nói”, đáng “giật mình” cho giao thông Việt Nam.

Rạng sáng 19/5, khi đang trên đường vận chuyển xi măng đến địa điểm thi công tại khu vực xã Sa Dung, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên, xe tải mang biển số 33H-7803 bị lật xuống vực sâu 15 mét.

(Ban đêm các chiến sĩ cảnh sát giao thông Công an tỉnh Yên Bái vẫn tích cực tuần tra xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông. (Ảnh: Thanh Chi)

YBĐT - Bên cạnh sự thiếu nghiêm túc trong việc đội MBH thì việc chấp hành tín hiệu đèn giao thông ở một số điểm ngã ba, ngã tư trong thành phố Yên Bái của tỉnh Yên Bái cũng còn nhiều hạn chế.

Hiện trường một vụ tai nạn trên đèo Lo Xo.

Vụ tai nạn xảy ra vào lúc 8h30 phút sáng ngày 13/5 trên tuyến đường Hồ Chí Minh, tại km 333+700 thuộc khu vực đèo Lò Xo giáp ranh giữa hai huyện Phước Sơn tỉnh Quảng Nam và Đăkgley, tỉnh Kontum.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục