Sẽ xử phạt người đội mũ bảo hiểm cách điệu
- Cập nhật: Thứ sáu, 23/5/2008 | 12:00:00 AM
Đó là khẳng định của Thượng tá Trần Sơn - Phó trưởng Phòng hướng dẫn luật và điều tra, xử lý TNGT (Cục CSGT đường bộ, đường sắt - Bộ Công an) - trong một cuộc trao đổi với phóng viên về những khó khăn trong xử lý người đội mũ bảo hiểm cách điệu.
Theo ông Sơn, cơ quan chức năng đang tiến hành lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan để trình Chính phủ nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung đối với một số chế tài xử phạt đối với một số hành vi vi phạm Luật giao thông đường bộ, trong đó có hành vi đội MBH không cài quai, đội MBH không đúng quy định hay đội MBH cách điệu…
Xin ông cho biết số vụ tai nạn có liên quan đến MBH cách điệu bị chấn thương sọ não?
Loại MBH cách điệu không nằm trong một danh mục quy chuẩn nào cả. Ngay cả MBH rởm hay không rởm thì lực lượng CSGT cũng không có trách nhiệm phải biết và thống kê số vụ TNGT liên quan đến loại mũ này. Việc quy định MBH cách điệu phải theo tiêu chuẩn của Bộ KH&CN. Tất cả các loại MBH sản xuất nước ngoài hay trong nước lưu thông trên thị trường đều phải tuân thủ các quy định về TCVN đã được cơ quan chức năng ban hành.
Mọi người tham gia giao thông nên chọn lựa mua và sử dụng loại MBH đã công bố tiêu chuẩn chất lượng, để bảo đảm tính mạng, sức khoẻ cho mình khi điều khiển mô tô, xe gắn máy.
Tiêu chuẩn MBH dành cho người đi mô tô, xe gắn máy là có dạng hình tròn, bề mặt thì láng trơn, trong có lớp xốp. Khi va đập xuống đất mũ sẽ có tác dụng phân tán lực va đập, còn lớp xốp bên trong là để hấp thụ lực xung động, phòng tránh chấn thương sọ não khi gặp tai nạn.
Vậy ông đánh giá thế nào về các loại MBH cách điệu đang bày bán tràn lan trên thị trường hiện nay?
Hiện rất nhiều người mua MBH trôi nổi ngoài thị trường sản xuất không đúng theo tiêu chuẩn là không có tác dụng bảo vệ đầu. Ngoài ra, hiện nay có nhiều loại MBH cách điệu như các loại mũ lưỡi trai, loại mũ làm thêm vành nhựa, vành vải, mũ kiểu nhà binh… để hạn chế che nắng thì theo tôi lợi bất cập hại.
Thứ nhất là MBH có tiêu chuẩn chung rồi mà lắp thêm vành nhựa, thì khi mà va đập xuống đất thì chính cái lớp nhựa nhô ra sẽ đập xuống đầu tiên, chính lớp nhựa đó vỡ ra và xuyên vào đầu vào mặt, gây tai nạn thương tích cho người đi mô tô xe máy.
Thứ hai là vành mũ bằng vải khi di chuyển gió thổi hất lên, hất xuống thì che khuất tầm nhìn, khó quan sát khi tham gia giao thông, rất dễ gây ra tai nạn giao thông.
Ngoài ra đội mũ không cài quai hoặc cài quai không đúng quy định, đội ngược ra đằng sau… sẽ giảm tác dụng tới 70% bảo vệ đầu.
Với những trường hợp tham gia giao thông đội MBH cách điệu, lực lượng CSGT có phạt không, thưa ông?
Hiện nay, những trường hợp tham gia giao thông đội MBH cách điệu không có chế tài xử phạt và cũng không nằm trong quy định chế tài xử lý, xử phạt tại Nghị định 146/CP của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
Nội dung NQ số 05/CP tại phiên họp thường kỳ tháng 1 vừa qua chỉ yêu cầu Bộ GTVT, Bộ Công an đẩy mạnh công tác tuyên truyền và đồng thời tiến hành xử lý các trường hợp đội MBH không đúng quy định như trường hợp không đội MBH. Tức là mức phạt đối với người tham gia giao thông không cài quai là sẽ phạt từ 100 đến 200.000 đồng/trường hợp.
Muốn bổ sung, sửa đổi gì thì Chính phủ phải sửa đổi, chứ không phải các bộ, ngành. Các cơ quan ban, ngành chỉ có chức năng tham mưu cho Chính phủ mà thôi.
Hiện, Cục CSGT đường bộ, đường sắt đã có văn bản kiến nghị với cơ quan chức năng, Chính phủ quy định chế tài xử phạt về đội MBH cách điệu chưa, thưa ông?
Do gặp khó khăn trong việc xử lý đội MBH cách điệu, cơ quan chức năng đang phải tiến hành lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan để trình Chính phủ nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung đối với một số chế tài xử phạt đối với một số hành vi vi phạm Luật giao thông đường bộ, trong đó có hành vi đội MBH không cài quai, đội MBH không đúng quy định hay là đội MBH cách điệu… Theo tôi, Chính phủ phải có quy định rõ ràng về chế tài xử phạt trong vấn đề này.
Xin cảm ơn ông!
(Theo VnMedia)
Các tin khác
Sáng 22/5, gần 20 hành khách (có 3 trẻ em) may mắn thoát chết khi chiếc xe khách bất ngờ bùng cháy lúc đi qua thành phố Pleiku (Gia Lai).
Chiều 22.5, ô tô biển số 52Z-3811 do một thanh niên điều khiển chạy tốc độ cao đến trước nhà số 37 Trần Quang Khải, Q.1 (TP.HCM) thì xảy ra tai nạn với xe ba gác máy do anh Cao Văn Diễn (40 tuổi) điều khiển chạy cùng chiều phía trước. Tai nạn xảy ra làm anh Diễn bị thương nặng, phải chuyển đi cấp cứu.
YBĐT - Trong thời gian qua, mặc dù các cấp, các ngành và chính quyền các địa phương đã không ngừng cố gắng tuyên truyền vận động người dân nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về Luật Giao thông đường bộ nhưng tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh vẫn có những diễn biến hết sức phức tạp.
YBĐT - Sau một thời gian khá dài, nhất là từ khi thực hiện Nghị quyết 32/CP của Thủ tướng Chính phủ, tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, hành lang dành cho người đi bộ, làm nơi buôn bán ở thành phố Yên Bái đã được dẹp bỏ. Nhưng gần đây, tình trạng trên lại tái diễn. Những khu chợ tự phát lại mọc lên, người bán, người mua hàng đứng cả dưới lòng đường, lề đường làm mất trật tự an toàn giao thông.