Bí thư dân phố - "Con đường" vào lòng dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/10/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - 13 năm làm Phó bí thư rồi Bí thư Chi bộ tổ 17, cụ Huấn càng thấm hiểu lời Bác dặn. Thế là ông lão ấy kiên trì vận động, thuyết phục, đả thông tư tưởng bà con khu phố.

Con đường thứ tư nội tổ 17, phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) mang tên Trần Quốc Toản cuối cùng cũng được bê tông hoá vào cuối năm trước. Con đường dài nhất, rộng nhất trong tổ giờ có đèn chiếu sáng, chẳng những cho người dân đi lại thuận lợi mà bộ mặt xóm phố đẹp đẽ hẳn lên. Nhìn con đường tươi mới, xanh mát, người Bí thư chi bộ 72 tuổi Trần Huấn cũng thấy mát lòng, mát dạ.

Nhớ dạo làm đường, nguyện vọng của dân, ai cũng muốn. Nhưng khi nhận được thông báo và thiết kế,  mức huy động nhân dân phải đóng góp với Nhà nước 20 triệu đồng, tư tưởng bàn lùi xuất hiện. Người cho là đường liên tổ có trường học ở cạnh thì phường phải làm.

Người bảo đường này nằm trong những con đường quy hoạch của thị xã thì cấp thị phải làm. Lại có tin nói rằng những công trình phúc lợi nhân dân không phải đóng góp, tin này truyền nhanh, khiến người hăng hái nhất đề xuất làm đường cũng có lúc lắc đầu. Nhiều người khác thì kêu tết nhất đến nơi rồi trăm thứ phải chi tiêu lấy tiền đâu mà đóng. Dân chưa thuận, cán bộ chẳng yên lòng.

Đêm, cụ Huấn chẳng ngủ nổi, mang đèn pin ra xem đường, thấy đường dài thật, rộng thật so với sức của một tổ dân phố: những 200m chạy dọc,  4,5m mặt đường, chưa kể 2 bên lề đường, rãnh thoát nước. Việc giải phóng mặt bằng sẽ đụng phải tường rào đất ở, liệu dân có chịu không? Cái sự "khó" thấy không phải nhỏ... "Dễ một lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong".

13 năm làm Phó bí thư rồi Bí thư Chi bộ tổ 17, cụ Huấn càng thấm hiểu lời Bác dặn. Thế là ông lão ấy kiên trì vận động, thuyết phục, đả thông tư tưởng bà con khu phố: Đường phố trong tổ, nay đi, mai đi, đẹp sớm ngày nào, tốt ngày đó; đường dễ đi, phố đẹp chẳng những đẹp đời mình, còn đời con cháu; gắng sức đóng góp bây giờ, trăm thứ thuận lợi dài lâu…

Khó thì khó đấy, nhưng đồng lòng, quyết là được. Bà con nghe ra, cùng lo, cùng liệu. Hôm khánh thành đường, tổ báo cáo chi tiết rành mạch những khoảng dân đóng góp, thu, chi, biểu dương các hộ gương mẫu làm đường…thấy lòng dân phấn khởi.

Muốn dân đồng lòng, tin tưởng như vậy thì chi bộ Đảng phải trong sạch, đoàn kết. "Đại đoàn kết, đại thành công" - Bí thư Huấn ghi nhớ rõ điều này trong xây dựng chi bộ. Cho nên, người Bí thư chi bộ ấy luôn gần gũi lắng nghe ý kiến của các đồng chí trong chi bộ và nhân dân phản ánh; kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của đồng chí mình để tìm cách tháo gỡ, đồng thời dựa vào nghị quyết và hoàn cảnh của từng đồng chí để phân công nhiệm vụ, khi kiểm điểm đánh giá chất lượng đảng viên sẽ chính xác khách quan, giữ gìn được sự đoàn kết, tạo đà cho công tác thi đua.

Nhờ vậy, năm 2007, 2 đảng viên trong chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, 3 đồng chí hoàn thành nhiệm vụ, không kể 2 đồng chí đã được miễn sinh hoạt; chi bộ đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

Xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, đảng viên tốt cũng là để tạo đà xây dựng các đoàn thể vững mạnh. Nhớ lời Bác dặn "Nơi nào các đoàn thể mạnh thì mọi hoạt động ở nơi đó tiến bộ nhanh". Áp dụng tình hình trong tổ, cụ Huấn cùng Ban chi uỷ kiện toàn xong các chi hội, đưa các đồng chí đảng viên trực tiếp  lãnh đạo ban công tác mặt trận, chi hội phụ nữ, chi hội người cao tuổi, quán triệt tinh thần đảng viên đi trước.

Mỗi lần sinh hoạt các đoàn thể đều gắn với nội dung tuyên truyền về đạo đức Hồ Chí Minh cho hội viên nghe và làm theo. Nhất là trong cuộc họp chi bộ định kỳ ngày 5 hàng tháng, trước giờ họp, đều đọc một, hai câu chuyện về Bác mà các đảng viên được nghe, hay tìm đọc ở các sách báo. Cũng là cách thiết thực đưa cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" vào cuộc sống - người Bí thư ấy nghĩ và làm.

Cứ nghĩ, cứ cùng bà con khu phố làm theo lời Bác, cụ Huấn lại có thêm niềm vui với những kết quả tốt lành của khu phố mình: là chuyện thuế nhà đất tổ đã hoàn thành 100%  ngay đầu đợt một năm nay, được UBND phường biểu dương, đội thuế thị xã khen thưởng; chuyện được bà con nhiệt tình ủng hộ khi vận động các quỹ từ thiện xã hội; cả chuyện tổ chức được một tết Trung thu vui vẻ cho con em khu phố.

"Lời Bác dạy, điều nào cũng áp dụng được" - cụ Huấn chân thành là vậy. Thế nên chả cứ với cương vị Bí thư chi bộ, người đảng viên cao tuổi ấy mới làm theo lời Bác.

Rời việc của tổ dân phố, về nhà, cụ Huấn vào vai người ông tuổi cao nêu gương sáng cho con cháu học tập. Người ông của gia đình ấy chẳng bao giờ quên động viên, khích lệ cháu con, lời hứa chắc nịch: "Cháu nào học giỏi thì ông bà thưởng nhiều, rồi cho về thăm quê và vào Lăng viếng Bác"!

Thu Hạnh

Các tin khác
Làng định cư xã Cát Thịnh (Văn Chấn). (Ảnh: Thanh Phúc)

YBĐT - Những năm qua, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tỉnh Yên Bái đã thực hiện lời dạy của Bác, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, sáng tạo trong công việc, nghiên cứu tham mưu để Đảng bộ có những quyết sách đúng đắn giúp cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được nhiều thành tựu to lớn.

YBĐT - “Những năm tháng được phục vụ bên Người tôi học được ở Bác rất nhiều điều, từ cách xưng hô, cách ăn ở, đi lại, cách đối nhân xử thế, tình đồng chí, đồng đội và tư tưởng lấy dân làm gốc của Bác đã soi rọi cho tôi trong suốt gần 40 năm công tác. Lấy những điều giản dị, gần gũi từ nhân cách sống và tấm gương đạo đức của Bác để dạy dỗ, giáo dục con cháu".

Sân vận động thành phố Yên Bái - nơi hàng ngàn người dân Yên Bái được nghe Bác Hồ nói chuyện thường xuyên diễn ra các sự kiện lớn của tỉnh.

YBĐT - Ngày này 50 năm trước, tại sân Căng, thị xã Yên Bái (nay là thành phố Yên Bái), Bác Hồ đã nói chuyện với hàng ngàn cán bộ, nhân dân các dân tộc Yên Bái. Thực hiện lời nhủ của Người, 50 năm qua, nhất là những năm đổi mới, Đảng bộ và nhân dân thành phố đã đoàn kết, phấn đấu không ngừng, làm theo lời Bác dạy...

Cán bộ xã trực tiếp hướng dẫn việc canh tác lúa nước với đồng bào Mông xã Bản Mù.

YBĐT - Việc canh tác ruộng nước bây giờ không còn xa lạ với người Mông xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu. Từ chỗ sản xuất quanh năm phó mặc cho thiên nhiên chờ đến ngày thu hoạch thì nay người Mông của xã vùng cao này đã biết làm ruộng nước, đầu tư phân bón và định canh định cư ổn định cuộc sống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục