Nậm Búng thực hiện hiệu quả cải cách hành chính công

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/4/2023 | 11:23:05 AM

YênBái - Ngay từ sáng sớm, chị Triệu Thị Ton ở thôn Nậm Chậu, xã Nậm Búng, huyện Văn Chấn đã có mặt tại Bộ phận Phục vụ hành chính công để làm thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân. Chưa đầy 20 phút, mọi thủ tục, giấy tờ của chị Ton đã được giải quyết nhanh gọn, hoàn tất.

Người dân được hướng dẫn làm thủ tục hành chính nhanh gọn tại Bộ phận Phục vụ hành chính công của xã.
Người dân được hướng dẫn làm thủ tục hành chính nhanh gọn tại Bộ phận Phục vụ hành chính công của xã.

"Trước kia, khi đi làm bất cứ thủ tục, giấy tờ gì đều mất nhiều thời gian, có khi đi đi, lại lại mất cả nửa ngày trời, nhiều lúc vẫn không xong được việc mà phải chờ đến ngày hôm sau. Nhưng bây giờ làm thủ tục ở Bộ phận "một cửa” được cán bộ xã hướng dẫn chi tiết, không những thủ tục nhanh gọn, tôi còn dành được nhiều thời gian giải quyết công việc khác, thuận tiện hơn rất nhiều so với trước đây” - chị Ton chia sẻ.

Để công tác cải cách TTHC ở cơ sở được hiện đại hóa, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, UBND xã Nậm Búng được trang bị 14 máy vi tính và kết nối mạng Internet đảm bảo cho việc thực hiện điều hành tác nghiệp, kết nối các trang Website trao đổi thông tin, sử dụng hệ điều hành được thuận lợi, nhanh chóng... 

Theo đó, hiện 100% cán bộ, công chức xã đều đã được sử dụng thư điện tử trong trao đổi công việc. Riêng năm 2022, có 123 hồ sơ TTHC được tiếp nhận, trong đó, qua hình thức trực tuyến 5 thủ tục, 118 thủ tục trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính. 

Quý I năm 2023, xã đã giải quyết 23 hồ sơ TTHC, số lượng hồ sơ đã giải quyết trước hạn đạt từ 98% trở lên, không có hồ sơ nào quá hạn. Bà Nguyễn Thị Thùy - công chức Văn phòng xã Nậm Búng cho biết: "Với 120 TTHC cấp xã, chúng tôi đã triển khai thực hiện nghiêm quy định về "một cửa”, "một cửa liên thông” trong giải quyết TTHC. Đồng thời, thực hiện nghiêm việc lập hồ sơ theo dõi, phiếu tiếp nhận và giấy hẹn trả theo đúng quy định, thu phí biên lai điện tử ở tất cả các TTHC”.  

Mặt khác, niêm yết quy định tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương tại Bộ phận Phục vụ hành chính công. 

Với việc niêm yết công khai, người dân trực tiếp tìm hiểu rõ các quy trình, dẫn tới thủ tục giải quyết được công khai, rút ngắn thời gian, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong việc giao dịch hành chính ngay tại UBND xã.

Đặc biệt, UBND xã còn chú trọng công tác thực hiện chuyển đổi số, khai thác tốt hệ thống quản lý văn bản điều hành để xử lý, trao đổi công việc giữa các cơ quan, đơn vị trên môi trường mạng như thành lập 6 tổ công tác Đề án 06 cấp thôn sẵn sàng phục vụ cho việc triển khai ứng dụng VNEID. 

Theo đó, tỷ lệ hộ gia đình sử dụng dịch vụ Internet đường truyền băng rộng cáp quang hoặc 4G đạt 60%; trên 91% số hộ gia đình có máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh; 100% các giao dịch tại xã trên Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử được xác thực điện tử; tỷ lệ hồ sơ TTHC được tiếp nhận, giải quyết trực tuyến mức độ 3, 4 đạt 71%... 

Ông Lê Ngọc Lâm - Chủ tịch UBND xã Nậm Búng cho biết: "Thời gian tới, UBND xã sẽ thường xuyên cập nhật, rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ các TTHC không thuộc thẩm quyền giải quyết, thẩm quyền quản lý; công khai, minh bạch Bộ TTHC sau khi được công bố đầy đủ, kịp thời, đúng quy định nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân và người dân khi tra cứu, tiếp cận và thực hiện; rà soát lại những dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và ban hành các văn bản chỉ đạo tổ chức, thực hiện công tác cải cách, kiểm soát TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết và thuộc thẩm quyền quản lý của UBND cấp xã; kiểm soát TTHC đầy đủ theo quy định…

Việc cải cách TTHC ở Nậm Búng thời gian qua không chỉ tiết kiệm được thời gian cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp mà còn giúp rút ngắn khoảng cách giữa thành thị với nông thôn, vùng thấp với vùng cao. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng, đưa địa phương bứt phá đi lên, hoàn thành 19 tiêu chí và cán đích nông thôn mới vào cuối năm 2023 theo lộ trình đã đề ra.

Trần Ngọc

Các tin khác
Bộ phận Phục vụ Hành chính công xã Minh Quán hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.

Để nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính (TTHC) cấp xã, tháng 10/2021, Bộ phận Phục vụ Hành chính công (PVHCC) xã Minh Quán, huyện Trấn Yên đã tham mưu xây dựng 2 mô hình điển hình trong công tác cải cách hành chính là "Giải quyết TTHC lưu động cho các trường hợp yếu thế” và "Sổ tay cải cách hành chính”.

Cải cách hành chính công an cấp xã đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân giải quyết các thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận tiện, không hình thức, lãng phí.

"Mọi thủ tục đều rất thuận tiện, tất cả mọi thông tin đều được mã hóa bằng mã QR. Cán bộ công an hướng dẫn nhiệt tình, chi tiết nên thời gian giải quyết thủ tục rất nhanh chóng, không còn rườm rà như trước đây” - chị Nguyễn Thị Thanh Nga, ở thôn Loan Hương, xã Tân Hương cho biết.

Bộ phận một cửa thị trấn Trạm Tấu được đầu tư trang thiết bị hiện đại phục vụ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

Mức độ "rất hài lòng” chiếm tỷ lệ rất cao là kết quả khảo sát, lấy ý kiến đánh giá về mức độ hài lòng của nhân dân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của thị trấn Trạm Tấu.

Công ty Điện lực Yên Bái áp dụng các ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất, kinh doanh để nâng cao năng suất lao động, tăng tính minh bạch, chính xác trong mua bán điện.

Thời gian qua, Công ty Điện lực Yên Bái (PCYB) tích cực đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), áp dụng công nghệ mới và công nghệ thông tin để từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục