Hưng Khánh nâng cao chất lượng phục vụ hành chính công

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/5/2023 | 8:08:11 AM

YênBái - Đạt tiêu chí 15 về hành chính công góp phần đưa xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao năm 2022. Thành tích đó là nhờ những đổi mới, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính.

Người dân thực hiện giao dịch tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Hưng Khánh.
Người dân thực hiện giao dịch tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Hưng Khánh.

Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), từ ngày 01/9/2022, UBND xã Hưng Khánh đã ký hợp đồng với VNPT Trấn Yên thực hiện việc sử dụng biên lai điện tử, thu phí, lệ phí. 

Từ sau khi ký hợp đồng đến nay, đã có 228/228 hồ sơ thu lệ phí được sử dụng biên lai điện tử, đạt tỷ lệ 100%. Tính trên Bộ chỉ số Chỉ đạo điều hành, xã có tỷ lệ số hóa, ký số và lưu trữ điện tử đối với hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC đã được giải quyết thành công năm 2022 đạt 42%. 

Đồng thời, địa phương đã triển khai quy trình số hóa hồ sơ, giấy tờ giải quyết TTHC tại bộ phận "một cửa” cấp xã đảm bảo theo quy định đề ra với triển khai số hóa 141/141 TTHC cấp xã, đạt tỷ lệ 100%. Thực hiện nội dung có dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trở lên, khi công dân đến nộp hồ sơ tại Bộ phận phục vụ hành chính công xã, cán bộ, công chức đề nghị công dân cung cấp số căn cước công dân và tạo tài khoản cho công dân. 

Đến nay, tỷ lệ giao dịch tại cấp xã trên cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử được xác thực điện tử đạt 100%. Xã hướng dẫn nhân dân đến giao dịch thực hiện các bước nộp hồ sơ trực tuyến để đảm bảo tiêu chí đề ra, đến nay đã thực hiện hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 đạt tỷ lệ 86,1%. Công chức Bộ phận phục vụ hành chính công xã khi tiếp và giải quyết TTHC cho công dân luôn có thái độ niềm nở, hướng dẫn tận tình, chu đáo, giải quyết nhanh gọn, không có hiện tượng gây khó khăn đối với tổ chức, công dân đến giao dịch. 

Năm 2022, 100% doanh nghiệp, người dân đến giao dịch tại Bộ phận phục vụ hành chính công xã Hưng Khánh đều đánh giá ở mức độ hài lòng trở lên. 

Thực hiện giải quyết TTHC đảm bảo đúng quy định, xã đã công khai 100% TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết và các nội dung hướng dẫn thực hiện phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức theo quy định đồng thời không để xảy ra tình trạng khiếu nại vượt cấp; 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết được tổ chức tiếp nhận theo cơ chế "một cửa”, "một cửa” liên thông và áp dụng quy trình theo dõi tiếp nhận, xử lý hồ sơ, trả kết quả trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC.

Địa phương đã tổ chức thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trong tiếp nhận, giải quyết TTHC theo quy định; có phương án đơn giản hóa quy định, TTHC để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ, bãi bỏ. 

Trong 3 năm, kết quả giải quyết hồ sơ TTHC được giải quyết đúng hạn hoặc sớm hạn đạt từ 100% đối với hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã và hồ sơ thực hiện theo cơ chế "một cửa” liên thông; không có hồ sơ quá hạn phải xin lỗi. 

Năm 2019, tổng số hồ sơ giải quyết sớm hạn và đúng hạn là 1.480/1.480, trong đó sớm hạn 1.377 hồ sơ, đúng hạn 103 hồ sơ; năm 2020, tổng số giải quyết sớm hạn và đúng hạn là 3.293/3.293 hồ sơ, trong đó sớm hạn 3.237 hồ sơ, đúng hạn 56 hồ sơ; năm 2021, con số này là 1.936/1.936 hồ sơ, trong đó sớm hạn 1.923, đúng hạn 13. Chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC tại xã được đánh giá tốt. 

Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC đạt 100% cho thấy tinh thần trách nhiệm, nỗ lực và quyết tâm thực hiện nhiệm vụ của xã Hưng Khánh. Kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính đã góp phần đưa Hưng Khánh đạt tiêu chí 15 về hành chính công và đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao năm 2022.

Nguyễn Thơm

Tags Trấn Yên hài lòng người dân doanh nghiệp cải cách hành chính hành chính công Hưng Khánh thủ tục hành chính

Các tin khác
Cán bộ xã Mường Lai trả TTHC cho người dân tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã.

Trong 3 tháng đầu năm, Lục Yên đã công bố mới 3 thủ tục hành chính (TTHC); sửa đổi, bổ sung 33 TTHC, bãi bỏ 1 TTHC. Hiện, toàn huyện có 527 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại địa phương.

Thủ tướng yêu cầu địa phương không lạm dụng việc lấy ý kiến các cơ quan Trung ương để né tránh trách nhiệm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 280/CĐ-TTg về chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc của các bộ, cơ quan, địa phương.

Người dân đến giao dịch tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh.

Để từng bước đáp ứng việc thực hiện các dịch vụ công (DVC) trực tuyến, tỉnh Yên Bái đã nâng cấp hệ thống cổng DVC trên cả 3 cấp, góp phần cải thiện Chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng Chính quyền điện tử.

Sáng nay – 19/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ đã chủ trì Hội nghị trực tuyến Phiên họp thứ tư của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) nhằm đánh giá tình hình cải cách thủ tục hành (CCTTHC) chính gắn với chuyển đổi số (CĐS), phục vụ người dân, doanh nghiệp và công bố Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2022 và Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (PAR INDEX) năm 2022.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục