Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng - vai trò then chốt của đảng viên trong thời đại công nghệ số

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/7/2024 | 8:02:45 AM

YênBái - Trong bối cảnh cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư (Cách mạng Công nghiệp 4.0) với sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin, Internet và truyền thông số, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng trở nên quan trọng và thách thức hơn bao giờ hết. Tại tỉnh Yên Bái, vai trò của đảng viên trong việc thực hiện nhiệm vụ này ngày càng được đề cao.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trong giai đoạn hiện nay, công tác BVNTTT của Đảng là nhiệm vụ đầy khó khăn, bởi có nhiều yếu tố tác động đan xen, cả thuận lợi và thách thức, trở ngại từ bên trong và bên ngoài. Đảng ta đã từng cảnh báo "sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống dẫn tới "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” chỉ là một bước ngắn, thậm chí rất ngắn, nguy hiểm khôn lường, có thể dẫn tới tiếp tay hoặc cấu kết với các thế lực xấu, thù địch, phản bội lại lý tưởng và sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc” (Văn kiện Hội nghị lần thứ tư, Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội, 2016, tr. 23). Để phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả tác động từ thông tin xấu, độc trên mạng xã hội, góp phần BVNTTT của Đảng, mỗi cán bộ, đảng viên phải thực sự là những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng, văn hóa.

Yên Bái là một tỉnh miền núi phía Bắc, có nhiều biến động về kinh tế, xã hội trong những năm gần đây. Bên cạnh những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh cũng đang đối mặt với không ít thách thức. Theo số liệu thống kê, Yên Bái có trên 30 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tới 46% dân số. Do đặc thù vùng miền núi, trình độ dân trí còn thấp, thu nhập bình quân đầu người còn chưa cao. 

Bên cạnh đó, sự phát triển của công nghệ số, Internet, truyền thông xã hội cũng đang tác động mạnh mẽ tới đời sống kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của người dân trong tỉnh. Nhiều luồng tư tưởng, quan điểm, thông tin từ bên ngoài thẩm thấu vào và gây ảnh hưởng, thậm chí là thách thức đối với nền tảng tư tưởng của Đảng. 

Trước bối cảnh đó, tỉnh luôn xác định công tác BVNTTT của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong giai đoạn hiện nay, nhằm làm thất bại âm mưu và hoạt động "diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, góp phần ngăn chặn những biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ, củng cố sự thống nhất tư tưởng trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội.

Thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị khoá XII về "Tăng cường BVNTTT của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”, Tỉnh ủy Yên Bái đã ban hành Kế hoạch số 144-KH/TU, ngày 26/6/2019 triển khai thực hiện Nghị quyết trong toàn Đảng bộ tỉnh. 

Với quyết tâm lớn trong tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 35, tỉnh Yên Bái đã thu được nhiều kết quả rất đáng khích lệ. Trong đó, đặc biệt nêu cao vai trò của đảng viên trong việc BVNTTT của Đảng tại Yên Bái càng được chú trọng. Trước hết, các đảng viên đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm về vị trí, vai trò của mình trong việc BVNTTT của Đảng. 

Điều này đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên phải thường xuyên học tập, quán triệt sâu sắc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về vấn đề này. Chỉ khi nắm vững được những quan điểm, luận điểm cốt lõi, các đảng viên mới có thể tự tin, kiên định và làm tốt vai trò tiên phong, gương mẫu của mình. Bên cạnh đó, các đảng viên phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể trong việc BVNTTT của Đảng. Chủ động tham gia xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, phân công trách nhiệm rõ ràng cho từng cấp, từng ngành, từng tổ chức. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm.

Một nhiệm vụ quan trọng khác là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về BVNTTT của Đảng trong quần chúng nhân dân. Các đảng viên đã sáng tạo, linh hoạt trong việc lựa chọn và sử dụng các hình thức tuyên truyền phù hợp như hội nghị, tọa đàm, giao lưu, các hoạt động văn hóa, thể thao... nhằm nâng cao nhận thức cho người dân. 

Đặc biệt, trong bối cảnh Cách mạng Công nghiệp 4.0, các đảng viên phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong việc ứng dụng công nghệ số, Internet, truyền thông xã hội để BVNTTT của Đảng. Nắm vững những diễn biến, xu hướng trên không gian mạng, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và đấu tranh, phản bác các luận điểm sai trái, thông tin xuyên tạc, thù địch. Từ thực tiễn ở Yên Bái, chúng ta thấy rằng vai trò của đảng viên là hết sức quan trọng trong việc BVNTTT của Đảng, nhất là trong bối cảnh Cách mạng Công nghiệp 4.0. Không chỉ là người gương mẫu, tiên phong mà cán bộ đảng viên còn là những người trực tiếp tham gia xây dựng, triển khai các chương trình, kế hoạch cụ thể ở cơ sở.

Để phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong BVNTTT của Đảng tại Yên Bái, cần triển khai đồng bộ một số giải pháp sau: 

Một là, đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên. Tăng cường các hoạt động học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, các chủ trương, đường lối của Đảng về BVNTTT. 

Hai là, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên gương mẫu, có phẩm chất đạo đức tốt, tích cực tu dưỡng, rèn luyện để trở thành những tấm gương sáng trong Đảng và xã hội. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, khen thưởng, biểu dương những tập thể, cá nhân tiêu biểu. 

Ba là, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước về BVNTTT của Đảng đến từng cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Có chương trình, kế hoạch cụ thể, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn. 

Bốn là, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông hiện đại trong công tác tuyên truyền, góp phần nâng cao hiệu quả, tính lan tỏa. Đồng thời, tăng cường kiểm soát, quản lý thông tin trên không gian mạng, kịp thời phát hiện, xử lý các biểu hiện, luận điệu xuyên tạc, chống phá Đảng.

Với những giải pháp trên, tin rằng vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong công tác BVNTTT của Đảng tại Yên Bái sẽ được phát huy một cách hiệu quả, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Thanh Ba

Tags Bảo vệ nền tảng tư tưởng đảng viên công nghệ

Các tin khác
Ông Dương Kim Vượng (người bên trái) truyền dạy chữ Nôm Dao cho người dân.

Là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, ông Dương Kim Vượng ở thôn An Phú, xã Y Can, huyện Trấn Yên là nhân tố tích cực trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, thông qua việc tuyên truyền tới bà con nhân dân những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, quy định của địa phương.

Chiến sĩ trẻ trong đơn vị huấn luyện tại Trung đoàn 121, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Yên Bái, nhiều năm qua, tuy chưa có những trường hợp cụ thể biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa", không có trường hợp nào phải tiến hành xử lý kỷ luật..., nhưng không vì thế mà có thể chủ quan, lơ là trước một vài biểu hiện chưa đúng, chưa tốt.

Người cán bộ biết trọng danh dự, giữ liêm sỉ sẽ không bao giờ né tránh, đùn đẩy trách nhiệm và tự giác từ chức, xin thôi nếu không đáp ứng được công việc.

“Ai không làm thì đứng sang một bên cho người khác làm” là thông điệp thép nhiều lần được các đồng chí lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước truyền đi với quyết tâm mạnh mẽ tuyên chiến với thái độ làm việc bàng quan, vô cảm, né tránh, đùn đẩy, vô trách nhiệm trong thực thi công vụ.

Việc gì cũng xin ý kiến, chờ chỉ đạo, kể cả những việc thuộc thẩm quyền của cấp mình, bản thân mình, để có lý do trốn tránh trách nhiệm, đẩy cái sai cho tập thể.

Việc gì cũng xin ý kiến, chờ chỉ đạo, kể cả những việc thuộc thẩm quyền của cấp mình, bản thân mình, là tình trạng không chỉ tồn tại ở những người có chức, có quyền mà còn ở cả cán bộ, công chức bình thường khác. Xin ý kiến những việc không đáng xin, chờ chỉ đạo những việc chẳng đáng chờ là bởi để có lý do trốn tránh trách nhiệm, đẩy cái sai cho tập thể.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục