Gặp gỡ những cử tri "đặc biệt" 

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/5/2016 | 3:51:43 PM

YênBái - YBĐT - Lần đầu tiên người đang bị tạm giữ, tạm giam được ghi tên vào cử tri để bỏ phiếu bầu cử. Đây là chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước, thể hiện sự tôn trọng quyền con người, quyền công dân của những cử tri “đặc biệt” này, qua đó giúp cho họ có thêm động lực, niềm tin rèn luyện, cải tạo tốt để sớm trở về hòa nhập với cuộc sống đời thường, trở thành người có ích cho xã hội.

 Chúng tôi được chứng kiến một buổi tuyên truyền về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021 của cán bộ Trại Tạm giam, Công an tỉnh Yên Bái cho những cử tri “đặc biệt” này.

Họ là những người đang bị tạm giam, tạm giữ được cán bộ, quản giáo  tuyên truyền đầy đủ về Luật Bầu cử, quyền của cử tri đối với công tác bầu cử. Không ít người đang bị tạm giam, tạm giữ bất ngờ khi biết mình vẫn được thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng khi được nghiên cứu kỹ lưỡng về lý lịch trích ngang của từng ứng cử viên. Và tới đây chính họ sẽ được cầm lá phiếu trên tay để lựa chọn, bầu những đại biểu ưu tú vào Quốc hội và HĐND các cấp.

Cán bộ Trại Tạm giam, Công an tỉnh Yên Bái tuyên truyền về công tác bầu cử cho những cử tri “đặc biệt”.

Hiện Trại Tạm giam, Công an tỉnh đang quản lý 332 can, phạm nhân, trong đó có 42 phạm nhân và 290 người đang bị tạm giữ, tạm giam. Với đặc thù của đơn vị nên công tác tổ chức bầu cử cho những người đang bị điều tra, khởi tố gặp không ít khăn.

Tuy nhiên dưới sự lãnh đạo của Công an tỉnh, UBND huyện Yên Bình, Trại Tạm giam, Công an tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo bầu cử, thực hiện nghiêm túc các kế hoạch của cấp trên về công tác bầu cử, nhất là triển khai đầy đủ về Luật Bầu cử, Luật Tổ chức chính quyền địa phương đến toàn bộ cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị và người đang bị tạm giữ, tạm giam. Đồng thời rà soát, lập danh sách cử tri là người bị tạm giữ, tạm giam đủ điều kiện, tiêu chuẩn tham gia bầu cử.

Để cuộc bầu cử diễn ra an toàn, đúng luật, Trại Tạm giam đã chủ động xây dựng các phương án bảo vệ an ninh trật tự, kịp thời nắm bắt diễn biến tư tưởng của những người đang bị tạm giữ, tạm giam để kịp thời có giải pháp giải quyết, sẵn sàng phương án xử lý các tình huống có thể xẩy ra.

Lần đầu tiên người đang bị tạm giữ, tạm giam được ghi tên vào danh sách cử tri để tham gia bầu cử. Đây là chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước, thể hiện sự tôn trọng quyền con người, quyền công dân của những cử tri “đặc biệt” này, qua đó giúp họ có thêm động lực, niềm tin rèn luyện, cải tạo tốt để sớm trở về hòa nhập với cộng đồng, trở thành người có ích cho xã hội.

Văn Tuấn – Quyết Thắng

Các tin khác
Các ứng cử viên đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái (Đơn vị bầu cử số 2) tiếp xúc cử tri thị xã Nghĩa Lộ.

YBĐT - Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri, ngày 11/5, các ứng cử viên đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã có buổi tiếp xúc cử tri thị xã Nghĩa Lộ.

YBĐT - Cùng với báo cáo với cử tri về chương trình hành động của mình nếu được bầu làm đại biểu Quốc hội, các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng là Báo Yên Bái, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, đã có cuộc trao đổi về những nội dung cơ bản trong chương trình hành động, những dự định, trách nhiệm, cảm nghĩ của bản thân trước vinh dự và trọng trách lớn lao. Báo Yên Bái xin trân trọng gửi tới quý vị và các bạn ý kiến của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội thuộc Đơn vị bầu cử số 2 tỉnh Yên Bái!

YBĐT- Trong 2 ngày 9 và 10/5, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Yên Bái phối hợp với Ủy ban Bầu cử, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện Yên Bình và Trấn Yên tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 – 2021. Cử tri hai huyện đã có nhiều ý kiến đánh giá về chương trình hành động của các ứng cử viên và bày tỏ những mong muốn đối với các ứng cử viên nếu trúng cử vào Quốc hội và HĐND tỉnh.

Các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh trao đổi với các cử tri huyện Trạm Tấu

YBĐT - Ngày 10/5, tại huyện Trạm Tấu, các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV (Đơn vị bầu cử số 2 tỉnh Yên Bái) và đại biểu HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016-2021 đã có buổi tiếp xúc cử tri huyện Trạm Tấu thực hiện vận động bầu cử theo quy định của pháp luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục