Văn Yên: Đảm bảo tiến độ, dân chủ, đúng luật trong chuẩn bị cho bầu cử

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/4/2021 | 7:48:54 AM

YênBái - Huyện Văn Yên đang thực hiện các bước chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra vào ngày 23/5, đảm bảo theo đúng quy trình, đúng các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và đúng luật định.

Đồng chí Vũ Minh Huê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện Văn Yên chỉ đạo công tác chuẩn bị bầu cử tại xã Nà Hẩu.
Đồng chí Vũ Minh Huê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện Văn Yên chỉ đạo công tác chuẩn bị bầu cử tại xã Nà Hẩu.

Tìm hiểu về công tác chuẩn bị bầu cử, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã trao đổi với đồng chí Triệu Tòn Triệu - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Văn Yên.

PV: Xin đồng chí cho biết, đến thời điểm hiện tại, Ủy ban MTTQ huyện đã triển khai nhiệm vụ của mình về công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 như thế nào? 

Đồng chí Triệu Tòn Triệu: Thực hiện Luật Bầu cử Quốc hội và HĐND, Luật MTTQ Việt Nam và các nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết liên tịch của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của MTTQ Việt Nam, của Tỉnh ủy, MTTQ tỉnh và chỉ đạo của Huyện ủy Văn Yên về bầu cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, Ủy ban MTTQ huyện đã ban hành các văn bản triển khai thực hiện cuộc bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp đúng lịch trình về thời gian, đảm bảo nội dung, mục đích yêu cầu theo quy định, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, của huyện. 

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban Bầu cử huyện, các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai công tác bầu cử theo đúng lịch trình, quy định; tổ chức Hội nghị Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện mở rộng đến Chủ tịch Ủy ban MTTQ cấp xã triển khai, hướng dẫn về công tác bầu cử.

Phối hợp với Thường trực HĐND huyện, Ủy ban Bầu cử huyện đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra về công tác bầu cử; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tầm quan trọng, mục đích, yêu cầu, ý nghĩa, trách nhiệm của công dân đối với cuộc bầu cử… 

Đến thời điểm hiện tại, Ủy ban MTTQ cấp huyện, cấp xã đã tổ chức xong Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 đang chỉ đạo Ủy ban MTTQ cấp xã triển khai tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp.



Đồng chí Triệu Tòn Triệu - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Văn Yên. 

PV: Với mục tiêu giới thiệu người ứng cử đúng tiêu chuẩn ngay từ đầu, Ủy ban MTTQ huyện đã thực hiện công tác này như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Triệu Tòn Triệu: Căn cứ Khoản 5, Điều 4 Luật Bầu cử ĐBQH và HĐND năm 2015, quy định: "MTTQ Việt Nam tổ chức hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp; tham gia giám sát việc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp”; Thông tri số 13 của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về việc MTTQ Việt Nam tham gia cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. 

Yêu cầu đặt ra với hệ thống Mặt trận các cấp là: thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, đúng quy định của luật, các văn bản hướng dẫn của Đảng, của Hội đồng Bầu cử quốc gia, của cơ quan, tổ chức có liên quan. 

Công tác hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử thực sự dân chủ, khách quan, đúng luật, bảo đảm đúng tiêu chuẩn, cơ cấu, thành phần, số lượng, chất lượng người được giới thiệu. 

Ủy ban MTTQ huyện bám sát các quy định, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, của huyện để hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND huyện như: Tiêu chuẩn của đại biểu HĐND quy định tại Điều 7 của Luật Tổ chức chính quyền địa phương; Nghị quyết số 1187 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về hướng dẫn việc xác định dự kiến cơ cấu, thành phần và phân bổ số lượng người được phân bổ giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. 

Cụ thể, đảm bảo có ít nhất 35% tổng số người trong danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND huyện Văn Yên là nữ; phấn đấu tỷ lệ nữ trúng cử là khoảng 30% trong tổng số đại biểu HĐND; đảm bảo tỷ lệ hợp lý người trong danh sách chính thức những người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND là dân tộc thiểu số, phù hợp với đặc điểm cơ cấu, dân số của từng địa phương.

Phấn đấu đạt tỷ lệ người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND là người ngoài Đảng không thấp hơn 10% tổng số người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND; phấn đấu đạt tỷ lệ người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND là đại biểu trẻ tuổi (dưới 40 tuổi) không thấp hơn 15% tổng số người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND.

Phấn đấu đạt tỷ lệ từ 30% trở lên đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016 - 2021 tái cử đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021 - 2026 ở từng cấp; giảm tỷ lệ người được giới thiệu đại biểu HĐND công tác ở các cơ quan quản lý Nhà nước so với nhiệm kỳ 2016 - 2021. 

Đồng thời, Căn cứ Nghị quyết liên tịch số 09 giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về hướng dẫn quy trình hiệp thương, giới thiệu người ứng cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026; căn cứ Hướng dẫn số 36 của Ban Tổ chức Trung ương về hướng dẫn công tác nhân sự ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, Hướng dẫn số 02 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy hướng dẫn về nhân sự ĐBQH và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 và hướng dẫn của Huyện ủy về công tác nhân sự HĐND các cấp.

Căn cứ các quy định, hướng dẫn trên và kết quả Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, Thông báo của Thường trực HĐND huyện, Ủy ban MTTQ huyện đã thông báo phân bổ số lượng người của cơ quan, tổ chức, đơn vị được giới thiệu ứng cử HĐND huyện khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. 

Đồng thời, tổ chức mời đại diện lãnh đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị được phân bổ để trao đổi, hướng dẫn thực hiện giới thiệu người ứng cử đại biểu của cơ quan, đơn vị mình. Đến nay, tất cả các cơ quan, đơn vị đã gửi các văn bản giới thiệu người ứng cử HĐND huyện về Ủy ban MTTQ huyện theo quy định. 

Các cơ quan, đơn vị đã giới thiệu 70 người ứng cử đại biểu HĐND huyện, nhiệm kỳ 2021 - 2026, gấp hai lần số lượng đại biểu HĐND huyện được bầu (35 đại biểu). 

Qua xem xét, tổng hợp đến thời điểm này cho thấy, người được các cơ quan, đơn vị giới thiệu đều đảm bảo tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND huyện theo quy định tại Điều 7 của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, của huyện về công tác nhân sự HĐND các cấp. 

PV: Đồng chí cho biết kết quả tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ hai đối với cấp huyện và cấp xã như thế nào?

Đồng chí Triệu Tòn Triệu: Thực hiện Luật Bầu cử, hướng dẫn của MTTQ VN và Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh, Ủy ban MTTQ huyện đã ban hành Hướng dẫn số 77 về hướng dẫn quy trình các bước hiệp thương giới thiệu người ứng cử HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Ủy ban MTTQ huyện và cấp xã đã đồng loạt tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ hai theo đúng quy định và thời gian. 

Đối với cấp huyện, ngày 18/3 Ủy ban MTTQ huyện đã tổ chức Hội nghị Hiệp thương lần thứ hai và thống nhất biểu quyết lập danh sách sơ bộ những người được ứng cử HĐND huyện khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 là 67 người, gấp 1,91 lần so với khóa trước, đảm bảo số lượng, cơ cấu, thành phần theo quy định. 

Đối với cấp xã, đã tổ chức xong hội nghị hiệp thương lần hai. Căn cứ kết quả hiệp thương, lập danh sách sơ bộ những người được giới thiệu HĐND cấp xã nhiệm kỳ 2021 - 2026 với số lượng là 1.072 người, gấp 1,96 lần so với khóa trước. 

Thời gian tới, Ủy ban MTTQ huyện sẽ tiếp tục rà soát lại toàn bộ các nhiệm vụ theo tiến trình và triển khai theo kế hoạch đề ra; chuẩn bị tốt tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ ba để lựa chọn, lập danh sách chính thức những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND; phối hợp với các xã, thị trấn, người được giới thiệu ứng cử tổ chức tiếp xúc cử tri vận động bầu cử theo quy định. 

Đồng thời, tiếp tục thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và các nội dung khác theo quy định và tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cử tri thực hiện quyền và trách nhiệm đi bầu cử, đảm bảo cho cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 thành công tốt đẹp.

Ngọc Sơn (thực hiện)

Tags Văn Yên bầu cử ứng cử viên hiệp thương

Các tin khác
Lãnh đạo huyện Lục Yên cùng tham gia hoàn thành và khánh thành tuyến đường

Sáng 13/4, huyện Lục Yên tổ chức hoàn thiện và đưa vào sử dụng công trình "Thắp sáng đường quê" tại tuyến đường Tân Lĩnh – Tân Lập – Phan Thanh. Đây là công trình được Huyện uỷ Lục Yên chọn để chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Ông Vương Đình Huệ - chủ tịch Quốc hội, chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia - phát biểu kết luận phiên họp

Đó là phát biểu kết luận của ông Vương Đình Huệ - Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia - tại phiên họp thứ 5 của Hội đồng bầu cử quốc gia, tổ chức chiều 12-4.

Trong việc thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Tổ bầu cử có những nhiệm vụ, quyền hạn sau đây.

Nhân dân tổ dân phố số 3, thị trấn Mù Cang Chải nhất trí, tín nhiệm cao đối với các đại biểu ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ngoài làm tốt công tác chuẩn bị các điều kiện cho ngày hội lớn vào 23/5 tới, công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử được huyện Mù Cang Chải chú trọng quan tâm triển khai thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục