[Ảnh] Chiến thắng Tây Bắc- Sáng mãi một mốc son lịch sử hào hùng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/10/2022 | 7:35:52 AM

YênBái - Với chủ đề “Chiến thắng Tây Bắc 1952 - Tầm vóc lịch sử và bài học kinh nghiệm”, Hội thảo khoa học cấp Quốc gia kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Tây Bắc (1952 - 2022) được tổ chức sáng nay 14/10 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Yên Bái.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp nghiên cứu sa bàn, chỉ đạo tiến công tiêu diệt đồn Nghĩa Lộ (Yên Bái).
Đại tướng Võ Nguyên Giáp nghiên cứu sa bàn, chỉ đạo tiến công tiêu diệt đồn Nghĩa Lộ (Yên Bái).

Hội thảo nhằm tri ân công lao to lớn và sự đóng góp, hy sinh của quân và dân Tây Bắc, trong đó có quân và dân Yên Bái trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc nói chung và trong Chiến dịch Tây Bắc nói riêng. Nhân sự kiện này, Báo Yên Bái trân trọng giới thiệu một số hình ảnh tư liệu lịch sử về Chiến dịch Tây Bắc và giải phóng Nghĩa Lộ!


Bộ đội ta hành quân trong Chiến dịch Tây Bắc.


Chiến sĩ Trung đoàn 102, Đại đoàn 308 xung kích đánh đồn Pú Chạng, Nghĩa Lộ.


Bộ đội tấn công tiêu diệt cứ điểm Gia Phù (Sơn La).




Đồn Sơn Bục ở Nghĩa Lộ (ảnh trên) và Nghĩa Lộ phố sau khi bị quân ta tiêu diệt.


Bộ đội Trung đoàn 174, Đại đoàn 316 truy kích địch trên đường  41 (nay là quốc lộ 6).




Đồng bào các dân tộc Tây Bắc tham gia phục vụ Chiến dịch.


Thị xã Lai Châu được giải phóng.

BÁO YÊN BÁI

Các tin khác

Cách đây 70 năm dưới sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Trung ương Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên thắng lợi của Chiến dịch Tây Bắc. "Thắng lợi đó đã rèn luyện cho bộ đội ta về kỹ thuật, củng cố và mở rộng căn cứ địa Việt Bắc, củng cố và mở rộng khối đoàn kết toàn dân, tăng cường lực lượng kháng chiến của nhân dân, nâng cao lòng tin tưởng của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đối với Đảng và Hồ Chủ tịch...”. Thắng lợi của Chiến dịch đã giải phóng được vùng Tây Bắc rộng lớn; trong đó, có tỉnh Sơn La.

Những ngày này cách đây 70 năm, cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của quân và dân ta đang bước vào giai đoạn quyết liệt nhất. Với niềm tin vững chắc: “Dù phải gian lao kháng chiến, nhưng với một lòng kiên quyết hy sinh, thắng lợi nhất định về dân tộc ta”, quân và dân Yên Bái đã cùng các đơn vị bộ đội khắc phục mọi khó khăn, vượt qua đèo cao suối sâu, mưa rét và bom đạn của địch để vận chuyển hàng vạn tấn đạn, dược, lương thực, thực phẩm vào mặt trận, bảo đảm các điều kiện cho chiến dịch Tây Bắc giành thắng lợi.

Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo và tuổi trẻ xã Đại Lịch dâng hương tại Nhà lưu niệm Anh hùng liệt sĩ Hoàng Văn Thọ.

Những ngày đầu tháng 10, chuẩn bị kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Tây Bắc, chúng tôi có dịp về thăm quê hương Đại Lịch anh hùng. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, quân và dân Đại Lịch đã kiên cường, bất khuất, sẵn sàng hy sinh sức người, sức của cùng với quân và dân trong cả nước làm lên những huyền thoại đèo Lũng Lô, Chiến thắng Nghĩa Lộ phố, đặc biệt là Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà - đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Yên Bái (thứ 4, bên trái) cùng Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn (thứ 3, bên trái) và lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ trao đổi với các cử tri các dân tộc.

Những ngày Tháng Mười đầy ắp ý nghĩa lịch sử hào hùng của dân tộc, cùng với các địa phương trong tỉnh, thị xã Nghĩa Lộ đã có nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Tây Bắc (1952 - 2022) và 70 năm chiến thắng Nghĩa Lộ (18/10/1952 - 18/10/2022).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục