Trạm Tấu sẵn sàng cho sự kiện văn hóa đặc sắc

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/9/2022 | 1:50:48 PM

YênBái - Huyện sẽ tham gia các hoạt động: diễu diễn xe mô hình, diễu diễn đường phố, giới thiệu và trưng bày, bán sản phẩm OCOP; trưng bày, triển lãm gian hàng giới thiệu văn hoá dân tộc Mông Si...

Khối biểu diễn của huyện gồm 60 diễn viên được trưng tập từ các xã bắt đầu luyện tập từ ngày 14/9, hợp luyện tại thị xã Nghĩa Lộ vào ngày 21/9 và 22/9.
Khối biểu diễn của huyện gồm 60 diễn viên được trưng tập từ các xã bắt đầu luyện tập từ ngày 14/9, hợp luyện tại thị xã Nghĩa Lộ vào ngày 21/9 và 22/9.

Để chuẩn bị cho sự kiện Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh "Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022, ngay từ đầu tháng 8, UBND huyện Trạm Tấu đã ban hành kế hoạch chi tiết tổ chức các hoạt động tham gia, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị có liên quan và xây dựng kế hoạch chi tiết cho từng nội dung hoạt động để có phương án chuẩn bị chu đáo và cụ thể nhất.

Theo đó, huyện sẽ tham gia các hoạt động: diễu diễn xe mô hình, diễu diễn đường phố, giới thiệu và trưng bày, bán sản phẩm OCOP; trưng bày, triển lãm gian hàng giới thiệu văn hoá dân tộc Mông Si. 

Đối với hoạt động diễu diễn đường phố, khối biểu diễn của huyện gồm 60 diễn viên được trưng tập từ các xã bắt đầu luyện tập từ ngày 14/9, hợp luyện tại thị xã Nghĩa Lộ vào ngày 21/9 và 22/9.

Hiện, diễn viên đang miệt mài luyện tập các điệu múa, điệu dân vũ truyền thống và các động tác tái hiện những lễ hội đặc trưng của dân tộc mình. Tham gia diễu diễn, các diễn viên sẽ mặc trang phục Mông truyền thống cùng khèn và ô. Dẫn đầu đoàn diễu diễn là xe mô hình được trang trí mang đậm nét văn hoá, vẻ đẹp tự nhiên nổi bật của huyện vùng cao Trạm Tấu. 

Lễ hội Gầu Tào, vẻ đẹp hùng vĩ, hoang sơ nhưng đậm chất thơ của đỉnh Tà Xùa và Tà Chì Nhù sẽ được tái hiện và khắc họa chân thật, sinh động nhất qua những hình ảnh đẹp đã được lựa chọn kỹ càng, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ và dân tộc cao, vừa tuân thủ theo thiết kế của đơn vị tư vấn và đồng nhất với các huyện, thị khác tham gia sự kiện. Trên cơ sở đó, lộ trình biểu diễn được huyện nghiên cứu kỹ lưỡng về độ dài tuyến đường diễu diễn, các địa điểm đi qua để di chuyển xe mô hình cho hợp lý.  

Ngoài các hoạt hoạt động biểu diễn nghệ thuật trong sự kiện còn có Hội chợ trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP; không gian trưng bày và trình diễn văn hóa các dân tộc qua các trích đoạn lễ hội truyền thống. Đối với gian hàng trưng bày, bán và giới thiệu sản phẩm OCOP, huyện dự kiến trưng bày, bán 13 sản phẩm gồm cả sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc sản như: khoai sọ nương, măng ớt, gạo nếp Lẩu Cáy, mật ong... 

Các sản phẩm đều đã được chuẩn bị đủ số lượng dự kiến và lên ý tưởng trang trí. Không gian trưng bày, trình diễn văn hoá các dân tộc cũng đang được tích cực chuẩn bị, nhằm đảm bảo các vật dụng, trang phục, các sản phẩm văn hoá tiêu biểu là những đồ vật, đồ dùng truyền thống theo đúng bản sắc. Tất cả đều được trưng mượn từ địa phương và là đồ dùng vật dụng, trang phục hàng ngày của người dân, vừa đảm bảo tính bản sắc, vừa góp phần quảng bá các nét đẹp văn hoá đời sống đến với du khách. 

Theo đó, công tác tuyên truyền được huyện đặc biệt quan tâm, nhất là đối với các video clip được xây dựng để giới thiệu về con người và văn hoá Trạm Tấu. Cùng với đó, các cơ quan tuyên truyền cũng tích cực cập nhật, chia sẻ thông tin về sự kiện lớn văn hóa đặc biệt của tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội để đưa thông tin đến đông đảo nhân dân trên địa bàn huyện. 

Năm nay, với quy mô lớn và sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho các hoạt động, Bằng của UNESCO ghi danh "Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 hứa hẹn nhiều điều đặc sắc và hấp dẫn. 

Đây là dịp để huyện Trạm Tấu quảng bá hình ảnh, tiềm năng du lịch đến với du khách trong và ngoài tỉnh, tạo mối liên kết phát triển du lịch bền vững giữa các địa phương trong tỉnh và với các tỉnh trong khu vực Tây Bắc, tạo chuỗi cung ứng sản phẩm du lịch chất lượng cao của huyện Trạm Tấu với tiêu chí mới mẻ, độc đáo, hấp dẫn và thân thiện.

Ngọc Huyền (Trung tâm TT&VH Trạm Tấu)

Tags Trạm Tấu văn hóa "Nghệ thuật Xòe Thái” phi vật thể Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò ruộng bậc thang Mù Cang Chải

Các tin khác
Vòng đại xòe tại Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh

Đã tròn 1 năm kể từ ngày Nghệ thuật Xòe Thái chính thức được UNESCO đưa vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Người dân thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) luôn tự hào và ý thức để gìn giữ, lưu truyền loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Chiều 10/10, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; khai mạc Lễ hội Văn hóa- Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 ngày 24/9/2022 tại thị xã Nghĩa Lộ.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 (Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội) là sự kiện mang tầm cỡ quốc gia, có ý nghĩa và quy mô lớn nhất từ trước đến nay đối với tỉnh Yên Bái và các tỉnh có di sản. Với những nỗ lực cao nhất có thể, Yên Bái đã làm nên một lễ hội thành công về mọi mặt, ghi ấn tượng mạnh trong lòng người dân và du khách.

Để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch đưa 6 điệu xòe cổ của dân tộc Thái vào chương trình giảng dạy ngoại khóa cho học sinh; qua đó khơi dậy tình yêu và trách nhiệm bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc trong thế hệ trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục