Ấn tượng, đặc sắc "bữa tiệc" nghệ thuật đường phố

  • Cập nhật: Thứ bảy, 24/9/2022 | 6:29:36 PM

YênBái - Tự hào gắn liền với thương hiệu của Lễ hội Văn hóa, du lịch Mường Lò nhiều năm qua, chương trình diễu diễn đường phố mang đến cho người xem một không gian văn hoá đặc sắc, tôn vinh các giá trị văn hoá của đồng bào các dân tộc mỗi địa phương. Năm nay, chương trình diễu diễn càng đặc biệt hơn đối với nhân dân các dân tộc các tỉnh Tây Bắc khi nghệ thuật Xoè thái được UNESCO ghi danh vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Với bao háo hức mong chờ thì giờ phút này, tại thị xã Nghĩa Lộ, hơn 500 nghệ nhân, diễn viên của các tỉnh Yên Bái, Lai Châu, Sơn La, Điện Biên đã rộn ràng trong màn diễu diễn đường phố mang đậm sắc màu văn hóa Tây Bắc. 


Điệu múa Xoè Thái được các nghệ nhân, diễn viên của thị xã Nghĩa Lộ trình diễn tại chương trình.


Trình diễn văn hóa dân tộc Kinh

Màn diễu diễn đường phố năm nay được tổ chức thành 9 khối với trên 510 nghệ nhân, nhân dân tham gia. Trong đó, tỉnh Yên Bái có 6 khối biểu diễn. Riêng thị xã Nghĩa Lộ có 3 khối tham gia với số lượng  60 người/ khối. Mỗi khối của thị xã tham gia trình diễn 3 giá trị văn hóa của 3 dân tộc Thái, Kinh, Mường.


Huyện Văn Chấn là địa phương lân cận thị xã Nghĩa Lộ tham gia 1 khối với số lượng 120 người trình diễn giá trị văn hóa các dân tộc Tày, Dao, Khơ Mú.


Màn diễu diễn năm nay có thêm sự tham gia của huyện Trạm Tấu 1 khối với số lượng 60 người, huyện Mù Cang Chải 1 khối (60 người) trình diễn giá trị văn hóa dân tộc Mông.





Đặc biệt, màn diễu diễn đường phố năm nay rất mới mẻ, đặc sắc khi có sự tham gia của các tỉnh Điện Biên, Sơn La, Lai Châu. Mỗi tỉnh tổ chức 1 khối với số lượng 30 người trình diễn văn hóa dân tộc Thái. 



Những điệu múa, điệu xòe là nét độc đáo của vùng Mường Lò cộng với nét văn hóa rất riêng, độc đáo của các đoàn nghệ thuật tỉnh bạn đã khiến cho màn diễu diễn đường phố đặc biệt ấn tượng.






Từng bước chân nhịp xoè, tiếng chiêng, tiếng khèn, những làn điệu dân ca, dân vũ nhịp nhàng, uyển chuyển và rộn rã, chương trình diễu diễn đêm lễ hội Mường Lò năm nay thực sự là một bữa tiệc âm thanh và sắc màu của nghệ thuật đường phố sôi động lôi cuốn người dân và du khách. 




Đông đảo người dân và du khách chờ đón màn diễu diễn đường phố mang đậm giá trị văn hoá Tây Bắc.

Thông qua sự kiện quan trọng này sẽ góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và đồng bào các dân tộc trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp để phát triển du lịch. Đó cũng là lời mời gọi du khách gần xa đến mảnh đất Mường Lò – Nghĩa Lộ xinh đẹp, thưởng thức nghệ thuật xòe Thái - tinh hoa miền di sản và xin được hẹn ngày trở lại!

Nhóm PV YBĐT

Tags Nghĩa Lộ Mường Lò Xoè Thái ấn tượng hấp dẫn diễu diễn đường phố

Các tin khác
Vòng đại xòe tại Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh

Đã tròn 1 năm kể từ ngày Nghệ thuật Xòe Thái chính thức được UNESCO đưa vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Người dân thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) luôn tự hào và ý thức để gìn giữ, lưu truyền loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Chiều 10/10, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; khai mạc Lễ hội Văn hóa- Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 ngày 24/9/2022 tại thị xã Nghĩa Lộ.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 (Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội) là sự kiện mang tầm cỡ quốc gia, có ý nghĩa và quy mô lớn nhất từ trước đến nay đối với tỉnh Yên Bái và các tỉnh có di sản. Với những nỗ lực cao nhất có thể, Yên Bái đã làm nên một lễ hội thành công về mọi mặt, ghi ấn tượng mạnh trong lòng người dân và du khách.

Để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch đưa 6 điệu xòe cổ của dân tộc Thái vào chương trình giảng dạy ngoại khóa cho học sinh; qua đó khơi dậy tình yêu và trách nhiệm bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc trong thế hệ trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục