Yên Bái: Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong phòng, chống Covid-19

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/5/2021 | 8:14:01 AM

YênBái - Theo thống kê, kể từ ngày 29/4 đến ngày 23/5, toàn tỉnh Yên Bái đã xử phạt hơn 200 trường hợp vi phạm về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với tổng số tiền hơn 330 triệu đồng.

Lực lượng chức năng huyện Văn Yên làm việc với trường hợp vi phạm về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Lực lượng chức năng huyện Văn Yên làm việc với trường hợp vi phạm về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trong đó, ngày 11/5 có 7 trường hợp bị lực lượng chức năng xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền 21 triệu đồng; ngày 12/5 có 11 trường hợp vi phạm bị xử phạt với số tiền 36 triệu đồng; ngày 13/5 có thêm 13 trường hợp vi phạm bị xử phạt 19,5 triệu đồng; ngày 14 có 8 trường hợp vi phạm bị xử phạt…

Trong số các vụ việc bị xử phạt, ngoài nguyên nhân chủ yếu là do không đeo khẩu trang nơi công cộng, không chấp hành kiểm tra, kiểm soát tại chốt kiểm dịch theo quy định, đáng chú ý còn có những trường hợp khai báo y tế sai sự thật, có thể gây hậu quả nghiêm trọng. 

Điển hình như vụ việc ông V.Đ.K sinh năm 1957 ở thôn Gốc Nhội, xã Yên Thái, huyện Văn Yên khai báo y tế sai sự thật trong công tác PCDB Covid-19. Cụ thể, tối ngày 26/4, ông V.Đ.K đi xe máy xuống huyện Trấn Yên ngủ tại nhà con rể, đến 1h00 ngày 27/4. Sau đó, ông V.Đ.K đi xe ô tô thuê cùng con rể đi khám bệnh tại Bệnh viện K (cơ sở 3 Tân Triều) Hà Nội và buổi chiều khi khám xong ông K ra bến xe Mỹ Đình đi xe khách về xã Đào Thịnh (Trấn Yên), sau đó lấy xe máy tại nhà con rể và về nhà tại thôn Gốc Nhội, xã Yên Thái cùng ngày. 

Đến ngày 8/5, ông V.Đ.K có đến Trạm Y tế xã Yên Thái để khai báo y tế. Bản thân ông K biết mình đang là trường hợp F1 của bệnh nhân Covid-19 nhưng sợ phải đi cách ly y tế nên đã không khai báo thành thật. Sau khi tiến hành xác minh, xác định ông K có hành vi khai báo y tế sai sự thật, Công an xã Yên Thái đã tiến hành lập biên bản, ông K xác nhận việc khai báo y tế sai sự thật với lý do trên. 

Ngày 10/5, Chủ tịch UBND huyện Văn Yên đã ký quyết định xử phạt 15 triệu đồng với ông V.Đ.K về hành vi vi phạm này. Cùng với ông K, chị L.T.B sinh năm 1992 ở xã Xuân Ái, huyện Văn Yên cũng đã bị xử phạt 10 triệu đồng về hành vi che giấu, không chấp hành khai báo y tế trong công tác PCDB Covid-19.

Trong thời gian qua, việc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm đã góp phần ngăn chặn sự gia tăng phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng. Kể từ khi ghi nhận 5 trường hợp mắc Covid-19 tại cơ sở cách ly tập trung dành cho người nước ngoài, tính đến ngày 23/5, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận thêm trường hợp nào bị nhiễm Covid-19. 

Điều này cho thấy tỉnh Yên Bái đang kiểm soát rất tốt dịch bệnh và sức khỏe, tính mạng nhân dân đang được bảo vệ nhờ tỉnh triển khai đồng bộ các giải pháp. Thời gian tới, để tiếp tục làm tốt công tác PCDB Covid-19, không để dịch bệnh xâm nhiễm, lây lan trên địa bàn, cùng với triển khai đồng bộ các biện pháp ngăn chặn sự gia tăng phức tạp của dịch bệnh, Ban Chỉ đạo PCDB Covid-19 tỉnh đề nghị tất cả công dân trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K của Bộ Y tế. 

Trong bối cảnh, cuộc chiến chống dịch còn có thể kéo dài, chỉ một ca nhiễm bệnh (F0) sẽ kéo theo rất nhiều những F1, F2 mà việc điều tra, truy vết, xét nghiệm, điều trị là vô cùng vất vả, tốn kém và gây ra rất nhiều những hệ lụy cho xã hội. Việc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm để răn đe, giáo dục chung là việc làm cần thiết, đúng đắn để nâng cao ý thức của mỗi người dân trong việc bảo vệ cộng đồng cũng chính là bảo vệ bản thân mình, gia đình mình.
Hồng Oanh

Tags Yên Bái xử lý nghiêm trường hợp vi phạm chống Covid-19

Các tin khác
Không có tình trạng tập trung đông người trước sảnh Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong những ngày phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Hơn một nửa tháng nay, các địa phương, đơn vị và cả cộng đồng đã và đang toàn tâm, toàn ý, quyết liệt triển khai phòng chống, dịch bệnh Covid-19. Cùng đội ngũ chuyên môn nơi tuyến đầu chống dịch, sự vào cuộc của những nhân viên bảo vệ, vệ sinh tại các cơ sở y tế cũng được thực hiện nghiêm túc.

Ảnh minh họa.

Từ 18h ngày 24/5 đến 6 h ngày 25/5, ngày thứ 10, Yên Bái không phát hiện mới các trường hợp (TH) F1, F2. Đến nay, lũy kế các F1 trên địa bàn tỉnh vẫn là 246 trường hợp và F2 là 1.991 trường hợp. Tất cả đã được cách ly tập trung, cách ly tại nhà; các kết quả xét nghiệm đến hiện tại đều âm tính.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Hà Nội họp chiều 24/5

Người dân trở về Hà Nội từ bất kỳ địa phương nào từ 10-24/5 phải khai báo y tế online, sau ngày 25/5, phải khai báo y tế trong vòng 24 giờ.

Ca mắc mới sáng 25/5.

Bản tin sáng 25/5 của Bộ Y tế cho biết có thêm 57 ca mắc COVID-19 trong nước, riêng Bắc Giang đã 45 ca, Bắc Ninh 2 ca, Hà Nội 4 ca , Lạng Sơn 4 ca và Hà Nam 2 ca. Việt Nam hiện có 5.461 bệnh nhân

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục