Chế độ ăn có thể là nguyên nhân gây bệnh Alzheimer

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/2/2023 | 7:44:56 AM

Bệnh Alzheimer vẫn chưa thể chữa khỏi bất chấp những nỗ lực miệt mài của giới khoa học. Tuy vậy, trong một khám phá mới đây, các nhà nghiên cứu vừa phát hiện ra đường fructose có thể là một động lực góp phần dẫn đến căn bệnh này.

Đường fructose gây ra những tác động liên quan đến bệnh Alzheimer
Đường fructose gây ra những tác động liên quan đến bệnh Alzheimer

Đường fructose được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm như trái cây, rau, mật ong… Nhưng đường fructose cũng có thể được cơ thể sản xuất một cách tự nhiên từ chế độ ăn quá mặn. Nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ (American Journal of Clinical Nutrition), đã đưa ra nhận định rằng trong thế giới hiện đại ngày nay, chúng ta tiêu thụ thức ăn có hàm lượng chất béo, đường và muối nhiều hơn mức cần thiết. Những chất này tạo ra nhiều đường fructose hơn và việc chuyển hóa fructose lặp đi lặp lại dẫn đến teo não và mất tế bào thần kinh. Đây cũng là những đặc điểm của bệnh Alzheimer.

Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng, tác động của đường fructose và sản phẩm phụ của nó như axit uric nội bào, đang gây ra sự tích tụ các protein liên quan đến bệnh Alzheimer. Theo bác sĩ Richard Johnson, chuyên khoa thận tại Trung tâm Y tế Anschutz thuộc Đại học Colorado, trong não của những người mắc bệnh Alzheimer, có thể tìm thấy hàm lượng đường fructose rất cao.

Theo nhóm nghiên cứu, bước tiếp theo là sẽ tiến hành nhiều thử nghiệm hơn để xác định vai trò của quá trình chuyển hóa đường fructose và axit uric trong não; làm thế nào nó có thể dẫn đến các tình trạng liên quan đến bệnh Alzheimer.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Cán bộ Trạm Y tế xã Đại Sơn, huyện Văn Yên kiểm tra sức khỏe cho người bệnh cao tuổi.

"Thay vì lên bệnh viện huyện khám bệnh, người dân chúng tôi đều lựa chọn Trạm Y tế xã để kiểm tra sức khỏe những lúc "trái gió, trở trời…”. Đó là cảm nhân của người dân về Trạm Y tế xã Đại Sơn, huyện Văn Yên- đơn vị đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế năm 2019.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái được đầu tư trang thiết bị hiện đại, đáp ứng tốt yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân. (Ảnh: K.T)

Những năm qua, ngành y tế Yên Bái bám sát sự chỉ đạo của tỉnh và Bộ Y tế đã triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ đã đặt ra và đạt được kết quả khá toàn diện.

Bệnh nhân T.T.T được chăm sóc tại khoa Hậu phẫu.

Các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ vừa cấp cứu thành công trường hợp thai phụ mang thai ở tuần 34 bị vỡ tử cung trên nền vết mổ cũ, cứu sống cả mẹ và bé.

Các website giả mạo Bệnh viện Nội tiết Trung ương cam kết chữa được bệnh tiểu đường.

Tiến sĩ, bác sĩ Lê Quang Toàn, Trưởng khoa Đái tháo đường, Bệnh viện Nội tiết Trung ương khẳng định, cho đến thời điểm hiện nay, vẫn chưa có nghiên cứu khoa học nào tìm ra phương pháp chữa khỏi hoàn toàn bệnh đái tháo đường như các cơ sở khám, chữa bệnh đang quảng cáo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục