Gần 500 ca sốt xuất huyết mỗi tuần ở Hà Nội

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/8/2023 | 8:58:58 AM

YênBái - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hà Nội cho biết, số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố đang tăng nhanh 4 tuần gần đây.


Trung bình mỗi tuần ghi nhận hơn 480 trường hợp, tăng 4,3 lần so với trung bình 4 tuần trước đó. Địa phương ghi nhận nhiều ca bệnh là huyện Thạch Thất. Hiện đang bước vào mùa mưa là thời điểm thuận lợi để muỗi vằn truyền bệnh sinh sôi, dễ bùng phát dịch. 

Theo nhận định của CDC Hà Nội, công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết đang gặp khó khăn do một số đơn vị hiện tại chưa mua sắm được hóa chất diệt muỗi, diệt bọ gậy. Người dân vẫn chưa chủ động trong việc diệt bọ gậy tại hộ gia đình…

Bệnh sốt xuất huyết thường có biểu hiện triệu chứng lâm sàng khá đa dạng, có thể diễn biến nhanh từ thể nhẹ sang thể nặng không tiên lượng trước được. Nếu không được phát hiện, chẩn đoán sớm và xử trí kịp thời, dễ dẫn đến tử vong. Vì vậy, không nên chủ quan với sốt xuất huyết.

Hiện nay, bệnh sốt xuất huyết chưa có vaccine để phòng bệnh và thuốc đặc hiệu để điều trị. Phòng bệnh chủ yếu là kiểm soát được hoạt động của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết như tránh muỗi đốt kể cả ban ngày; diệt bọ gậy muỗi, lăng quăng muỗi và muỗi trưởng thành bằng tất cả các biện pháp hiệu quả, khả thi; đồng thời thường xuyên vệ sinh cảnh quan, môi trường sống để loại bỏ các ổ chứa nước đọng là điểm sinh sản của muỗi ở trong nhà và ngoài nhà. Khi phát hiện các dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh sốt xuất huyết cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán và điều trị phù hợp.

Yên Bái đang vào mùa mưa lũ lớn, việc nước ứ đọng lâu ngày ở nhiều nơi cũng là điều kiện để muỗi vằn truyền bệnh sinh sôi. Vì vậy, ngay trước khi vào mùa mưa,  UBND tỉnh Yên Bái đã có Công văn số 888/UBND-VX  yêu cầu chủ động, tích cực phòng chống bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn .

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo hệ thống y tế dự phòng chủ động triển khai giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh và giám sát véc tơ truyền bệnh trên địa bàn tỉnh để phát hiện sớm các trường hợp mắc mới, xử lý kịp thời, triệt để ổ dịch sốt xuất huyết theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. 

Sở chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn đảm bảo đầy đủ thuốc, trang thiết bị, máy móc điều trị; tổ chức tốt việc thu dung, điều trị bệnh nhân, tránh tình trạng bệnh nhân không được tư vấn, cấp cứu, điều trị và chuyển tuyến kịp thời. Đồng thời, có kế hoạch phân tuyến điều trị, hỗ trợ tuyến dưới, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong.

Cùng với đó, thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát, chỉ đạo công tác phòng, chống sốt xuất huyết tại các khu vực có nguy cơ bùng phát dịch; kịp thời hỗ trợ tuyến dưới trong công tác phòng, chống dịch. 

UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch và triển khai các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết trên địa bàn; phối hợp triển khai chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng, bọ gậy…


QT - VTV

Các tin khác
Bác sĩ trao đổi với bệnh nhân - Ảnh minh họa:

Nặng 77kg, sau một tháng uống thuốc giảm cân, bé gái 13 tuổi giảm liền 10kg. Thế nhưng, chưa kịp mừng vì cân nặng giảm, trẻ phải nhập viện với chỉ số men gan cao gấp 10 lần chỉ số bình thường.

Sản phẩm Nano Fucoidan. Nguồn: Cục An toàn thực phẩm

Cục An toàn thực phẩm cảnh báo người dân không dựa vào nội dung quảng cáo sản phẩm Nano Fucoidan trên một số địa chỉ để mua và dùng vì có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái thực hiện cơ chế tự chủ tài chính sử dụng có hiệu quả tài sản, nguồn nhân lực để nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Việc giao tự chủ về tài chính hiện nay căn cứ vào nhân lực hiện có mặt chứ không căn cứ vào nhân lực theo định mức cần phải có là khó khăn rất lớn bởi nhân lực hiện có mặt so với nhân lực theo định mức hầu hết là thấp hơn.

Siro điều trị cảm lạnh Cold Out do Phòng thí nghiệm Fourrts của Ấn Độ sản xuất cho hãng dược phẩm Dabilife Pharma.

WHO cảnh báo, lô siro điều trị cảm lạnh Cold Out đang được bán tại Iraq có chứa hàm lượng chất độc hại diethylene glycol và ethylene glycol cực cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục