Bộ Y tế thông tin về số siro ho và hỗn dịch nhiễm độc do WHO cảnh báo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/12/2023 | 9:06:41 AM

Trước thông tin Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phát hiện một số siro ho và hỗn dịch nhiễm độc do Pharmix Laboratories (Pakistan) sản xuất tại một số quốc gia, vùng lãnh thổ, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, qua tra cứu dữ liệu cấp giấy đăng ký lưu hành cho thấy chưa có giấy đăng ký lưu hành thuốc của công ty này tại Việt Nam.

Theo đó, WHO đã phát hiện một số siro ho và hỗn dịch nhiễm độc ở châu Mỹ, Đông Địa Trung Hải, Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương. Các sản phẩm đều do Pharmix Laboratories (Pakistan) sản xuất, được phát hiện đầu tiên tại Maldives và Pakistan. Một số sản phẩm nhiễm độc cũng xuất hiện tại Belize, Fiji và Lào.

WHO cho biết, một số loại thuốc, siro có thành phần hoạt tính để điều trị tình trạng bệnh lý có chứa lượng ethylene glycol vượt quá mức cho phép.

Hiện WHO chưa ghi nhận trường hợp nào bị tác dụng phụ do các loại thuốc này. Tuy nhiên, các nước cần tăng cường cảnh giác và kiểm tra sản phẩm do Pharmix Laboratories sản xuất trong giai đoạn từ tháng 12/2021-12/2022.

Liên quan đến thông tin này, đại diện Cục Quản lý Dược cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin, lãnh đạo Cục đã yêu cầu các phòng chức năng liên quan rà soát lại hồ sơ. Qua tra cứu dữ liệu cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc bao gồm cả các hồ sơ đang xử lý tại Cục Quản lý Dược và dữ liệu cấp phép nhập khẩu thuốc đến sáng 13/12 cho thấy các sản phẩm siro Alergo, hỗn dịch Emidone, siro Mucorid, hỗn dịch Ulcofin và siro Zincell của Công ty Pharmix Laboratories (Pakistan) chưa được cấp giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam.

Công ty dược Pharmix Laboratories (Pakistan) chưa có thuốc nào được cấp giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam và chưa có hồ sơ đăng ký thuốc nộp tại Cục Quản lý Dược; chưa được cấp giấy phép nhập khẩu đối với thuốc chưa có giấy đăng ký lưu hành.

WHO cho biết tổng cộng có 23 lô sản phẩm của siro Alergo, hỗn dịch Emidone, siro Mucorid, hỗn dịch Ulcofin và siro Zincell bị ảnh hưởng. Hiện siro Alergo là thuốc duy nhất được phát hiện bên ngoài Pakistan.

Theo cảnh báo, nồng độ ethylene glycol trong thuốc dao động từ 0,62-0,82%, cao hơn so với mức cho phép 0,1%. Các thuốc này được dùng để điều trị ho, dị ứng và các vấn đề sức khỏe khác. WHO cảnh báo những sản phẩm không đạt chuẩn này là không an toàn và việc sử dụng các sản phẩm, đặc biệt là ở trẻ em, có thể dẫn đến tổn thương nghiêm trọng hoặc tử vong.

(Theo Báo Tin tức)

Các tin khác
Một phần thi xử lý tình huống trong Hội thi

Đã thành thông lệ, hàng năm Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái đều tổ chức Hội thi kiểm tra kiến thức, tay nghề nhằm nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, nhân viên y tế, qua đó góp phần nâng cao chất lượng điều trị, chăm sóc, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Người dân Singapore được tiêm vaccine Covid-19 tại một trạm y tế.

Các nước Đông Nam Á đang tái áp dụng một số biện pháp như lắp máy quét thân nhiệt tại sân bay, kêu gọi người dân đeo khẩu trang và hoãn du lịch khi số ca Covid tăng đột biến.

Lực lượng đoàn viên thanh niên của Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên thường xuyên vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan sạch đẹp.

Xác định xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp là hoạt động quan trọng nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, nhiều năm qua, Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên đã tích cực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, giảm thiểu chất thải nhựa, quản lý chất thải, vệ sinh môi trường...

Người nghiện ma tuý được uống Methadone tại điều trị tại Cơ sở điều trị Methadone, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động duy trì ổn định hệ thống tổ chức phòng, chống HIV/AIDS ở các cấp; tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận sớm các dịch vụ dự phòng lây nhiễm, xét nghiệm HIV, nhất là triển khai hiệu quả Chương trình Dự án Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS, góp phần thay đổi hành vi phòng, chống HIV/AIDS trong cộng đồng tiến tới mục tiêu chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục