Tế bào ung thư "khoái" đường ngọt

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/12/2023 | 9:32:56 AM

"Tế bào ung thư có ái lực mạnh với đường, có nhu cầu hấp thụ và tiêu thụ đường cao gấp 200 lần so với tế bào bình thường" - bác sĩ Nguyễn Minh Đức (Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch và Bệnh viện Ung bướu TP.HCM) thông tin.

Các bác sĩ tại một bệnh viện đọc kết quả kiểm tra sức khỏe của bệnh nhân.
Các bác sĩ tại một bệnh viện đọc kết quả kiểm tra sức khỏe của bệnh nhân.

Theo bác sĩ Minh Đức, ăn uống chất đường nhiều không phải là yếu tố gây ra ung thư mà sẽ gây ra thừa cân, béo phì, đái tháo đường. Trong đó thừa cân, béo phì và tiểu đường là yếu tố nguy cơ của một số loại ung thư.

Trong khẩu phần ăn của người bệnh ung thư nên giảm dung nạp chất đường từ cây mía, thay chất đường thành các loại chất ngọt tự nhiên như vị ngọt dịu nhẹ từ rỉ mật, mạch nha, trái cây (vải, nhãn, chôm chôm…) và đặc biệt là vị ngọt của mật ong.

Việc bổ sung vitamin C cho người bệnh ung thư là rất quan trọng. Nếu có nhiều vitamin C thì các tế bào miễn dịch, tế bào diệt tự nhiên sẽ dễ dàng tấn công siêu vi, vi khuẩn và tế bào ung thư. Vitamin C có rất nhiều trong trái cây có chất chua như cam, chanh, dâu, măng cụt…

Chất kháng oxy hóa mạnh mẽ nhất tự nhiên có thể nói là thuộc về astaxanthin, tiếp đến là các chất có trong cacao (sô cô la đắng), trà xanh và trái lựu. Tuy nhiên, khi sử dụng astaxanthin, bạn cần có sự tư vấn chuyên môn từ bác sĩ.

Như vậy, việc giảm tiêu thụ vị ngọt từ đường mía, tăng tiêu thụ các loại vị ngọt tự nhiên từ trái cây, mạch nha, mật ong, các chất kháng oxy hóa mạnh (sô cô la đắng, trà xanh và trái lựu) rất quan trọng trong khẩu phần ăn của cả người bình thường lẫn người bệnh ung thư vì chúng sẽ mang lại nhiều lợi ích tích cực cho cơ thể như sức đề kháng cao, ít bệnh tật.

YBĐT(Theo TTO)

Các tin khác
Ảnh minh họa

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo mối đe dọa của bệnh sốt xuất huyết, sau khi căn bệnh này xuất hiện tại các nước chưa từng bị ảnh hưởng trước đây. Lào ghi nhận hơn 30.000 ca sốt xuất huyết

Nnhân viên y tế lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm COVID-19 tại Bệnh viện Quận 39, ở thị trấn Noida, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ.

WHO cho biết, số ca mắc mới COVID-19 đã tăng 52% trong 4 tuần vừa qua, với hơn 850.000 trường hợp nhiễm được báo cáo trong giai đoạn này.

Các bệnh nhi điều trị bệnh đường hô hấp, truyền nhiễm tại Bệnh viện Xanh Pôn.

Khoảng một tháng nay, lượng trẻ vào viện do mắc các bệnh đường hô hấp tăng mạnh, nguyên nhân chủ yếu do thời tiết lạnh.

Ảnh minh họa

Hiện nay, thời tiết tại các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ đang xuống thấp, dự kiến sẽ có những ngày rét đậm trong mùa đông năm nay và những tháng đầu năm 2024. Thời tiết giá lạnh gây ảnh hưởng tới tình hình sức khỏe của người dân, đặc biệt là người già và trẻ em, những người có bệnh mãn tính về hô hấp, xương khớp, tim mạch, huyết áp…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục