Chatbot bắt đầu đi vào chuỗi cung ứng

  • Cập nhật: Chủ nhật, 23/4/2023 | 8:44:09 AM

Các công ty phần mềm chuỗi cung ứng đang tìm cách sử dụng công nghệ chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) để xử lý khối lượng dữ liệu khổng lồ và gợi ý các quyết định tối ưu hơn trong lĩnh vực logistics.

Các hãng phần mềm chuỗi cung ứng đang nghiên cứu xem liệu công nghệ AI tạo sinh tương tự như ChatGPT của OpenAI có thể cải thiện dự báo, hỗ trợ hoạt động thu mua, quản lý hàng tồn kho và thậm chí đưa ra quyết định vận chuyển hàng hóa hay không. Ảnh: HiddenBrains.com
Các hãng phần mềm chuỗi cung ứng đang nghiên cứu xem liệu công nghệ AI tạo sinh tương tự như ChatGPT của OpenAI có thể cải thiện dự báo, hỗ trợ hoạt động thu mua, quản lý hàng tồn kho và thậm chí đưa ra quyết định vận chuyển hàng hóa hay không. Ảnh: HiddenBrains.com

Blue Yonder Group,  SAP, Manhattan Associates, ba nhà cung cấp phần mềm hàng đầu về chuỗi cung ứng, đang tiến hành các chương trình nghiên cứu xem xét liệu công nghệ AI tạo sinh tương tự như ChatGPT của OpenAI có thể cải thiện dự báo, hỗ trợ hoạt động thu mua, quản lý hàng tồn kho và thậm chí đưa ra quyết định vận chuyển hàng hóa hay không. Chẳng hạn, người dùng doanh nghiệp có thể yêu cầu chatbot thực hiện các giao dịch mua hàng với giá trị thấp.

"Đột  nhiên, bạn có một công cụ phân tích chuỗi cung ứng siêu thông minh, có thể đề xuất các quyết định hợp lý”, Duncan Angove, Giám đốc điều hành của Blue Yonder, có trụ sở tại Scottsdale, Arizona (Mỹ), nói khi đề cập đến chatbot AI.

Blue Yonder đang thử nghiệm một công cụ AI để các khách hàng bao gồm nhà bán lẻ, nhà sản xuất và nhà cung cấp dịch vụ logistics sử dụng khi họ xem xét các phương án hoàn thiện đơn hàng.

"Công cụ này rốt cục sẽ có thể trả lời các câu hỏi như: Phương án chọn nào có lợi nhất? Phương án nào sẽ giúp ba khách hàng hàng đầu của tôi hài lòng nhất?”, Angove nói.

Giải quyết các câu hỏi thực tế đằng sau các hoạt động logistics sẽ đánh dấu một bước tiến vượt ra ngoài cuộc trình diễn của các chatbot AI hiện nay, từ sáng tác nhạc đến soạn thảo tài liệu, vốn thu hút sự chú ý rộng rãi kể từ khi ChatGPT ra mắt hồi cuối năm ngoái. Các chuyên gia công nghệ logistics cho biết họ đang tập trung phát triển năng lực xử lý lượng dữ liệu khổng lồ của công cụ chatbot AI với hy vọng nó có thể đưa ra các kết luận rõ ràng, hữu ích, giúp giải quyết vấn đề bị quá tải thông tin của doanh nghiệp.

"AI  truyền thống giúp cô đặc dữ liệu. Nhưng ở giai đoạn tiếp theo, vẫn cần một bộ não để xử lý dữ liệu đó”, David Vallejo, người đứng đầu bộ phận toàn cầu về lập kế hoạch chuỗi cung ứng, sản xuất và logistic của hãng phần mềm SAP (Đức),  nói.

Vallejo cho rằng chatbot AI có thể hỗ trợ hoạt động quản lý hàng hóa cho các công ty chẳng hạn đề xuất cách lập kế hoạch hàng tồn kho. Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý có những thách thức lớn khi dựa vào các chương trình như ChatGPT cho các nhiệm vụ quan trọng trong việc lập kế hoạch chuỗi cung ứng. Công nghệ này đôi khi đưa ra phản hồi không chính xác dựa trên loại thông tin mà nó được đào tạo.

Marko Pukkila, nhà phân tích của hãng nghiên cứu Gartner, tiết lộ một số công ty đang lên kế hoạch cho một tương lai khi họ có thể hỏi chatbot AI về cách hoàn thiện một đơn hàng lớn và nhận được phản hồi về các phương án tiết kiệm chi phí nhất và nhanh nhất.

Pukkila nói: "Nhưng loại công cụ chatbot này sẽ mất nhiều năm để phát triển”.

Ông giải thích các mô hình chuỗi cung ứng rất phức tạp và cụ thể đối với từng công ty, vì vậy, có thể 10 năm nữa, công nghệ AI tạo sinh mới trở thành ứng dụng phổ biến trong chuỗi cung ứng

Tập đoàn thực phẩm và đồ uống Nestlé cho biết sẽ xem xét cách sử dụng AI tạo sinh trong các hoạt động, và hiện tại,  tập đoàn đang đánh giá tính bảo mật của công nghệ này.

Sanjeev Siotia, Giám đốc Công nghệ của Manhattan Associates, hãng cung cấp phần mềm giúp các công ty quản lý hoạt động vận chuyển và kho bãi, cũng cho biết công ty ông đang thử nghiệm ChatGPT và công nghệ tương tự cho khách hàng.

"ChatGPT có thể là mối liên kết còn thiếu trong giao tiếp chuỗi cung ứng. Nhưng giống như bất kỳ giải pháp sáng tạo nào, công cụ đi kèm với những thách thức riêng”, ChatGPT trả lời khi được hỏi về vai trò tiềm năng của nó trong quản lý chuỗi cung ứng.

(Theo KTSG Online)

Các tin khác
Cán bộ NHCSXH Chi nhánh tỉnh Yên Bái tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng VBSP Smart Banking tại điểm giao dịch xã.

Từ ngày 1/3/2023, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Yên Bái đã tiến hành triển khai chính thức ứng dụng VBSP Smart Banking đến các khách hàng; trong đó, ưu tiên các đối tượng khách hàng cá nhân đang mở tài khoản thanh toán tại NHCSXH.

Sáng 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về Chuyển đổi số (CĐS) đã chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban với trọng tâm thảo luận về CĐS. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Người dân sử dụng căn cước công dân gắn chíp để đăng ký khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.

Xác định ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) là nhiệm vụ quan trọng để xây dựng hệ thống y tế hiện đại, thời gian qua, ngành y tế Yên Bái đã triển khai hiệu quả các ứng dụng: quản lý văn bản và điều hành điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, liên thông dữ liệu khám chữa bệnh (KCB) BHYT, quản lý thông tin KCB... góp phần nâng cao chất lượng KCB, tạo sự đổi mới cho hệ thống y tế, thúc đẩy CĐS hướng tới phát triển y tế thông minh.

Đồng chí Hà Đức Hải - Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái và đồng chí Lê Trí Hà - Giám đốc Sở thông tin và Truyền thông tỉnh ký kết phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2024.

Tỉnh đoàn và Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái vừa tổ chức ký kết Chương trình phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số (CĐS) năm 2024. Hoạt động nhằm phát huy vai trò, thế mạnh của và nguồn lực sẵn có của hai đơn vị, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ CĐS tỉnh Yên Bái đến năm 2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục