Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số - Bài cuối: Cơ hội lớn cho thanh niên

  • Cập nhật: Thứ tư, 31/5/2023 | 7:44:10 AM

YênBái - Vai trò lực lượng xã hội to lớn của hiện tại và chủ thể sáng tạo của tương lai là cơ hội lớn để thanh niên tham gia tích cực vào công cuộc chuyển đổi số.

Đoàn viên thanh niên huyện Mù Cang Chải hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng YenBai-S.
Đoàn viên thanh niên huyện Mù Cang Chải hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng YenBai-S.

Cùng với các cấp, các ngành, tuổi trẻ tỉnh Yên Bái đã nỗ lực đi đầu thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số (CĐS), góp phần cụ thể hoá Nghị quyết số 51/NQ-TU ngày 22/7/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX về CĐS tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Vai trò lực lượng xã hội to lớn của hiện tại và chủ thể sáng tạo của tương lai là cơ hội lớn để thanh niên tham gia tích cực vào công cuộc CĐS, góp phần xây dựng một tương lai tốt đẹp cho bản thân, gia đình và xã hội.


Trong năm 2022, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã áp dụng công nghệ thông tin vào công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, tạo được nhiều hiệu ứng tích cực. Tỉnh đoàn đã tổ chức nhiều cuộc họp trực tuyến triển khai công việc hiệu quả, nhanh chóng và kịp thời. 

Đặc biệt, qua triển khai phần mềm quản lý nghiệp vụ công tác đoàn viên, đến nay, 100% cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh đã được tập huấn triển khai và thực hiện đăng ký định danh cho gần 60.000 ĐVTN. Qua đó, giúp số hóa toàn bộ dữ liệu đoàn viên, đồng thời thực hiện đầy đủ, đúng quy định các nghiệp vụ trong công tác Đoàn và Phong trào thanh thiếu nhi. 

Cùng với đó, triển khai ứng dụng số i-HR trong tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh thiếu niên. Hình thức này đã tạo điều kiện thuận lợi cho mọi đối tượng lao động tiếp cận, kết nối nhanh chóng, mọi lúc, mọi nơi, nguồn thông tin đa dạng, đồng thời giúp các cơ sở giáo dục - đào tạo và doanh nghiệp thuận lợi hơn trong tuyển sinh, tìm kiếm nguồn nhân lực phù hợp. 

Đặc biệt, tại kỳ Đại hội Đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái lần thứ XV, nhiệm kỳ 2022 - 2027, Tỉnh đoàn Yên Bái đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ 4.0 vào các quy trình, công đoạn của công tác tổ chức. Toàn bộ tài liệu Đại hội được mã hoá QR-Code. Trong ứng dụng này, ngoài tài liệu Đại hội sẽ có các nội dung khái quát về văn hóa, con người, địa danh trên địa bàn tỉnh Yên Bái. 

Các tài liệu, văn kiện đại hội đến việc điểm danh, đếm số phiếu bầu… cũng được số hóa. Các đại biểu đến dự Đại hội đều phải điểm danh qua phần mềm nhận diện khuôn mặt. Đây là một trong những điểm mới đặc biệt của Tỉnh đoàn Yên Bái trong việc nâng cao năng lực số cho cán bộ Đoàn và ĐVTN.

Theo đánh giá của Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hoàng Minh Tiến: "Tất cả các tổ CĐS cộng đồng đều có sự tham gia của ĐVTN. Các bạn rất nhiệt huyết, có kỹ năng sử dụng các nền tảng số, giúp người dân trong sử dụng và cài đặt các nền tảng số hiệu quả”. 

Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái Hà Đức Hải cho biết: "Chúng tôi xác định, thanh niên là lực lượng tiên phong trong học tập, rèn luyện, lao động, sản xuất, thực hiện chủ trương CĐS của tỉnh. Thanh niên phải xác định mình là lực lượng tiên phong, đi đầu trong lĩnh vực này. Đây là cơ hội để thanh niên khẳng định bản lĩnh, trí tuệ, sức trẻ trong việc chung tay cùng các cấp, các ngành xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển trong thời đại kỷ nguyên số”. 


Đoàn viên thanh niên thành phố Yên Bái hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt tại chợ Đồng Tâm. 

Với khẩu hiệu hành động "Tuổi trẻ Yên Bái bản lĩnh, trí tuệ, tiên phong, tình nguyện và phát triển”, nhiệm kỳ 2022 - 2027, Tỉnh đoàn Yên Bái xác định phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo CĐS. Trong Tháng Thanh niên năm nay, các cấp bộ Đoàn đã lấy chủ đề "Tuổi trẻ Yên Bái tiên phong CĐS” nhằm thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong việc tạo ra những giá trị mới, những đóng góp cụ thể trong "Năm CĐS các hoạt động của Đoàn”. 


Là người tham gia nhiệt tình cùng các ĐVTN của Tổ CĐS cộng đồng phường Nam Cường, thành phố Yên Bái trong việc hướng dẫn, hỗ trợ người dân tạo tài khoản số và thực hiện các thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến, chị Trần Thị Bích Phượng chia sẻ: "Mình cảm thấy công việc này rất ý nghĩa, giúp người dân giảm thiểu tối đa thời gian chờ đợi khi thực hiện các thủ tục hành chính. Hơn nữa, mỗi lần tham gia tuyên truyền và thực hành các thao tác trên các phần mềm, ứng dụng còn giúp mình hiểu rõ hơn về CĐS”. 

Với chị Phượng và các ĐVTN, sự hài lòng, nụ cười hay những lời cảm ơn của người dân chính là nguồn động viên thiết thực để các bạn tiếp tục "sứ mệnh” lan tỏa "tinh thần số” trong cộng đồng dân cư. 

Để giúp thanh niên tranh thủ được cơ hội tham gia có hiệu quả quá trình CĐS, Tỉnh đoàn Yên Bái chỉ đạo tổ chức Đoàn các cấp trong tỉnh tiếp tục nâng cao nhận thức; năng lực số cho ĐVTN và coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. 

Cùng với đó tạo phong trào thi đua sôi nổi, cổ vũ thanh niên thi đua học tập, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trên nền tảng khoa học và công nghệ; tích cực, chủ động tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền và phối hợp với các ngành, các lực lượng xã hội huy động mọi nguồn lực để chăm lo, hỗ trợ, phát triển thanh niên đáp ứng yêu cầu CĐS. 

Động viên ĐVTN không ngừng học tập, nghiên cứu, tìm hiểu và nâng cao nhận thức về CĐS; luôn thể hiện được vai trò tiên phong, tính xung kích trong công tác thực thi CĐS; thường xuyên truyền thông, lan tỏa đến mọi người trong cộng đồng về hiệu quả, tiện ích khi tham gia CĐS. 

Đồng thời, chú trọng vận dụng vốn kiến thức và năng lực bản thân, không ngừng phát huy tính sáng tạo và phát triển các giải pháp, ý tưởng nâng cao hiệu quả CĐS tại nơi làm việc… Trong bối cảnh đầy biến động và đa chiều của môi trường số, thanh niên chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, tự trang bị đầy đủ kiến thức, tuyệt đối không bị lôi kéo, dụ dỗ dẫn đến sai phạm về đạo đức, tiêu cực và tệ nạn xã hội...

"Chúng tôi mong muốn nhận được sự quan tâm hơn nữa từ các cấp, các ngành trong việc đẩy mạnh ứng dụng CĐS, tạo sự đồng bộ, liên thông trong thực hiện thủ tục hành chính để mỗi cán bộ trẻ nói riêng và các ĐVTN nói chung phát huy hết khả năng, sự linh động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ được giao, thật sự là những người đi đầu trong thực hiện CĐS” - Bí thư Tỉnh đoàn Hà Đức Hải bày tỏ.

Phát biểu tại Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái lần thứ XV, nhiệm kỳ 2022 - 2027, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khẳng định: Tổ chức Đoàn các cấp và ĐVTN có vai trò quan trọng, là lực lượng xung kích, góp phần không nhỏ vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh trong những năm qua... 

Tỉnh Yên Bái đang tập trung đẩy nhanh quá trình CĐS với mục tiêu hướng tới xây dựng và phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, ĐVTN phải là nhân tố quan trọng, là lực lượng nòng cốt, tích cực tiên phong trong CĐS trên tất cả các lĩnh vực...”. Hơn hết, với sức trẻ, tinh thần nhiệt huyết, xung kích, sáng tạo, tuổi trẻ Yên Bái cần tận dụng tối đa những lợi thế, nắm bắt cơ hội để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao, từng bước khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của người trẻ, nhất là trong công cuộc CĐS.

Nhằm triển khai có hiệu quả nền tảng số, công nghệ số đến từng ngõ ngách, gắn với cuộc sống của người dân, 100% xã, phường, thị trấn, thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh đã thành lập các tổ CĐS cộng đồng với trên 10.800 thành viên tham gia. Trong đó, nòng cốt là ĐVTN đã đi từng nhà, hướng dẫn từng người dân cài đặt, sử dụng các ứng dụng, nền tảng số. Tỉnh đoàn đã phối hợp thực hiện hỗ trợ gần 70 sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử như trà quế, tinh dầu xả chanh, bột quế sạch, miến đao, khoai sọ…

Thu Trang

Tags Lực lượng tiên phong cơ hội lớn thanh niên

Các tin khác
Người dân sử dụng căn cước công dân gắn chíp để đăng ký khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.

Xác định ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) là nhiệm vụ quan trọng để xây dựng hệ thống y tế hiện đại, thời gian qua, ngành y tế Yên Bái đã triển khai hiệu quả các ứng dụng: quản lý văn bản và điều hành điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, liên thông dữ liệu khám chữa bệnh (KCB) BHYT, quản lý thông tin KCB... góp phần nâng cao chất lượng KCB, tạo sự đổi mới cho hệ thống y tế, thúc đẩy CĐS hướng tới phát triển y tế thông minh.

Đồng chí Hà Đức Hải - Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái và đồng chí Lê Trí Hà - Giám đốc Sở thông tin và Truyền thông tỉnh ký kết phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2024.

Tỉnh đoàn và Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái vừa tổ chức ký kết Chương trình phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số (CĐS) năm 2024. Hoạt động nhằm phát huy vai trò, thế mạnh của và nguồn lực sẵn có của hai đơn vị, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ CĐS tỉnh Yên Bái đến năm 2025.

Quang cảnh buổi tập huấn.

Ngày 19/4, UBND huyện Văn Yên tổ chức Hội nghị tập huấn kiến thức, kỹ năng cơ bản về trí tuệ nhân tạo (AI) cho cán bộ chủ chốt của huyện và lực lượng nòng cốt triển khai Chiến dịch “Văn Yên - tiên phong học AI”.

Người mẫu ảo Atiana Lopez

Cuộc thi Hoa hậu AI được đánh giá dựa trên ngoại hình, sức ảnh hưởng trên mạng xã hội và cách sử dụng các nền tảng với tổng giải thưởng lên tới 20.000 USD.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục