Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số - Bài 1: Trọng trách của tuổi trẻ

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/5/2023 | 7:42:28 AM

YênBái - Với tinh thần tiên phong, xung kích, sáng tạo, tuổi trẻ Yên Bái là lực lượng nòng cốt tham gia hỗ trợ người dân, cộng đồng từng bước tham gia vào công cuộc chuyển đổi số (CĐS), góp phần cùng chính quyền địa phương hoàn thành mục tiêu CĐS trong thời gian sớm nhất.

Đoàn Thanh niên xã Minh Bảo ra mắt Công trình Thanh niên “Số hóa thông tin Nghĩa trang Liệt sĩ Minh Bảo”.
Đoàn Thanh niên xã Minh Bảo ra mắt Công trình Thanh niên “Số hóa thông tin Nghĩa trang Liệt sĩ Minh Bảo”.

Với chủ đề "Tuổi trẻ thành phố tiên phong CĐS”, trong Tháng Thanh niên năm nay, màu áo xanh tình nguyện đã tỏa đi khắp các nẻo đường để tuyên truyền, vận động người dân áp dụng công nghệ số vào cuộc sống. Không kể ngày hay đêm, các bạn trẻ đã có mặt ở các điểm nhà văn hóa và đến từng hộ dân để rà soát nhu cầu, thu thập thông tin; hỗ trợ cài đặt các ứng dụng công nghệ số cho người dân. Đặc biệt, phải nhắc tới là công trình thanh niên "Số hóa thông tin Nghĩa trang Liệt sĩ Minh Bảo” của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã mang lại hiệu quả thiết thực, thể hiện vai trò nòng cốt của tuổi trẻ trong tham gia thực hiện CĐS. 

Bí thư Đoàn xã Minh Bảo Lò Thương Thương chia sẻ: "Nhằm ứng dụng công nghệ số vào thực tiễn cuộc sống, Đoàn Thanh niên xã đã tổ chức thu thập tài liệu, biên soạn và số hóa thông tin Nghĩa trang Liệt sĩ Minh Bảo qua mã QR-Code. Từ đây, nhân dân đến thăm viếng chỉ cần quét mã QR qua điện thoại thông minh là có thể tìm hiểu các thông tin về nghĩa trang một cách đầy đủ, chính xác. Thông qua hoạt động này, chúng tôi mong muốn sẽ tạo được kênh tuyên truyền, giáo dục truyền thống cho ĐVTN”. 

Với lợi thế là lực lượng trẻ tuổi có khả năng tiếp cận nhanh các xu hướng mới, hiện đại thông qua các thiết bị công nghệ và môi trường mạng, ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện nhiệm vụ CĐS, Thành đoàn Yên Bái đã thành lập Tổ công tác CĐS Thành đoàn gồm 60 thành viên; chỉ đạo 100% các cơ sở đoàn thành lập tổ CĐS cộng đồng từ 5 - 10 thành viên sẵn sàng tham gia các hoạt động. 

Đến nay, Tổ công tác CĐS Thành đoàn luôn là lực lượng tiên phong, phối hợp cùng tổ CĐS tại các địa phương triển khai hỗ trợ 15/15 xã, phường về cài đặt, sử dụng phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái, Sổ sức khỏe điện tử, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng Công dân số YenBai-S... 

Đối với lĩnh vực công tác Đoàn, Thành đoàn Yên Bái đã chỉ đạo 100% các cấp bộ Đoàn thu nộp các khoản phí, các loại quỹ vận động thông qua hình thức chuyển khoản, thực hiện mô hình "Phòng họp không giấy”. Đặc biệt, trong thời điểm đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tuổi trẻ thành phố là lực lượng xung kích, đi đầu, không ngại gian khó, có mặt tại vùng nguy hiểm nhất để tham gia các hoạt động phòng chống dịch. 

Bà Đào Thu Dung ở phường Minh Tân, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Đa số các đảng viên trong chi bộ đều là người cao tuổi, khả năng tiếp cận công nghệ thông tin còn hạn chế. Nếu không có sự giúp đỡ của ĐVTN thì chúng tôi không biết cách đăng ký các tài khoản trực tuyến và sử dụng thành thạo các ứng dụng số. Thanh niên đã khẳng định được vai trò là lực lượng nòng cốt trong quá trình CĐS tại địa phương”. 

Theo Phó Bí thư Thành đoàn Phạm Ngọc Văn: "Người trẻ không thể đứng ngoài sự vận động chung mà phải là lực lượng tiên phong, nòng cốt, là hạt nhân để lan tỏa tinh thần số, kỹ năng số đến với mọi người, mọi nhà. Qua đó, các cấp bộ Đoàn đã đẩy mạnh các hoạt động nâng cao nhận thức cho cán bộ, đoàn viên về ứng dụng công nghệ thông tin. Đồng thời chuyển sinh hoạt của đoàn thanh niên lên môi trường số, khuyến khích ĐVTN tích cực tham gia đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, trình độ. Từ đó, góp phần vào quá trình phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao, thúc đẩy thanh niên trở thành lực lượng tiên phong, đi đầu trong xây dựng đô thị thông minh”.

Tại huyện vùng cao Mù Cang Chải, bằng nghị lực, đam mê, quyết tâm làm giàu cho quê hương, vượt qua những điều kiện tự nhiên khó khăn của một huyện miền núi, anh Giàng A Dê ở xã La Pán Tẩn đã ứng dụng công nghệ để quảng bá thương hiệu mô hình Homestay Hello Mù Cang Chải của mình đến du khách thông qua việc đăng tải hình ảnh trên nhiều Website du lịch như Agoda, Vietnambooking, Traveloka… cùng hệ thống đặt tour tự động mang đến sự tiện lợi, thoải mái cho khách hàng. 

Giàng A Dê chia sẻ: "Du lịch phát triển mạnh nhờ có công nghệ. Vì vậy, người trẻ cần đổi mới tư duy, mạnh dạn dám nghĩ, dám làm để phát triển. Lý do đó đã khiến tôi tự tìm tòi, học hỏi và có cách làm riêng để đông đảo du khách biết tới mô hình homestay của gia đình cũng như huyện vùng cao Mù Cang Chải”.


Lãnh đạo Tỉnh đoàn Yên Bái và Tập đoàn BKAP đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi số giai đoạn 2023-2024. 

Nhằm thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ được giao, bám sát sự chỉ đạo Tỉnh ủy, đặc biệt là Chương trình hành động 12-CTr/TU ngày 01/3/2021 của Tỉnh ủy Yên Bái về đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới, sáng tạo, chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, thúc đẩy CĐS, kinh tế số và xã hội số, tuổi trẻ Yên Bái đã xác định chủ đề công tác năm 2023 là "Năm CĐS các hoạt động của Đoàn” và xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện công tác CĐS. 

Để tạo môi trường cho thanh niên, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã định hướng xây dựng chương trình hành động về CĐS phải gắn với một trong các nội dung của 3 phong trào hành động cách mạng và 3 chương trình đồng hành với thanh niên, trong đó tập trung vào Phong trào "Tuổi trẻ sáng tạo dựa trên nền tảng số”; thay đổi phương thức tuyên truyền, triển khai các hoạt động của Đoàn, tạo tính lan tỏa rộng khắp, kết nối và chia sẻ thông qua các hoạt động như số hóa các địa chỉ giáo dục truyền thống của Đoàn thông qua triển khai các công trình thanh niên, các cuộc thi công nghệ, các diễn đàn chia sẻ để khơi dậy niềm tự hào, tự tôn dân tộc và tình yêu Tổ quốc… 

Nhiều phần việc, công trình đã được ĐVTN, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh thực hiện gắn với CĐS. Các chi đoàn, đoàn cơ sở thuộc các sở, ban, ngành đã tham mưu cho cấp ủy đảng thành lập câu lạc bộ CĐS số nhằm đưa nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số đến cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị theo hướng hiện đại, hiệu quả, tối ưu hóa nguồn lực để làm được nhiều việc hơn, trong thời gian ngắn hơn, với kết quả tốt hơn.

Bí thư Chi đoàn Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Hải Yến cho biết: "Đối với thanh niên, CĐS không còn là khái niệm trừu tượng mà đã hiện hữu thành những việc làm cụ thể hàng ngày. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, lực lượng thanh niên phải tiên phong trong học tập, rèn luyện, lao động, sáng tạo, thực hiện chủ trương đẩy mạnh CĐS của tỉnh. Từ đó, thanh niên mới có môi trường để trực tiếp tham gia vào quá trình CĐS tại địa phương”. 

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ các chương trình hoạt động Đoàn hàng năm, Tỉnh đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp với các đơn vị thực hiện các hoạt động trao tặng quà là máy tính, máy chiếu, các thiết bị điện tử; đồng thời tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn sử dụng cho bà con ở các khu vực vùng sâu, vùng xa nhằm giúp bà con có thể tiếp cận với các thiết bị công nghệ, tạo nền tảng quan trọng trong công cuộc CĐS trên địa bàn. 

Các hoạt động trên đã mở ra những điều kiện hết sức thuận lợi để ĐVTN trong tỉnh trực tiếp tham gia vào tiến trình CĐS của địa phương, qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế cũng như chất lượng cuộc sống người dân.

Thu Trang
Bài cuối: Cơ hội lớn cho thanh niên 

Tags Yên Bái chuyển đổi số tuổi trẻ xung kích sáng tạo Homestay

Các tin khác
Người dân sử dụng căn cước công dân gắn chíp để đăng ký khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.

Xác định ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) là nhiệm vụ quan trọng để xây dựng hệ thống y tế hiện đại, thời gian qua, ngành y tế Yên Bái đã triển khai hiệu quả các ứng dụng: quản lý văn bản và điều hành điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, liên thông dữ liệu khám chữa bệnh (KCB) BHYT, quản lý thông tin KCB... góp phần nâng cao chất lượng KCB, tạo sự đổi mới cho hệ thống y tế, thúc đẩy CĐS hướng tới phát triển y tế thông minh.

Đồng chí Hà Đức Hải - Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái và đồng chí Lê Trí Hà - Giám đốc Sở thông tin và Truyền thông tỉnh ký kết phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2024.

Tỉnh đoàn và Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái vừa tổ chức ký kết Chương trình phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số (CĐS) năm 2024. Hoạt động nhằm phát huy vai trò, thế mạnh của và nguồn lực sẵn có của hai đơn vị, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ CĐS tỉnh Yên Bái đến năm 2025.

Quang cảnh buổi tập huấn.

Ngày 19/4, UBND huyện Văn Yên tổ chức Hội nghị tập huấn kiến thức, kỹ năng cơ bản về trí tuệ nhân tạo (AI) cho cán bộ chủ chốt của huyện và lực lượng nòng cốt triển khai Chiến dịch “Văn Yên - tiên phong học AI”.

Người mẫu ảo Atiana Lopez

Cuộc thi Hoa hậu AI được đánh giá dựa trên ngoại hình, sức ảnh hưởng trên mạng xã hội và cách sử dụng các nền tảng với tổng giải thưởng lên tới 20.000 USD.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục