Văn Yên "Phát triển công dân số - từ khu phố đến bản làng”

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/6/2023 | 7:44:23 AM

YênBái - Với tinh thần chủ động, quyết liệt, vừa qua, huyện Văn Yên ban hành Kế hoạch triển khai Chiến dịch “Phát triển công dân số - từ khu phố đến bản làng”. Theo đó, các đơn vị, địa phương đã tích cực tiến hành cài đặt các ứng dụng VNeID, YenBai-S và các ứng dụng theo tiêu chí công dân số.

Đoàn viên thanh niên xã Tân Hợp hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng công dân số YenBai-S.
Đoàn viên thanh niên xã Tân Hợp hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng công dân số YenBai-S.

Đến nay, huyện triển khai hoàn thành cài đặt ứng dụng công dân số YenBai-S tại 5 xã: Đại Phác, Xuân Ái, Lang Thíp, Đông Cuông, Nà Hẩu. 

Thực hiện Nghị định số 104 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định có liên quan đến việc xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công tại bộ phận tiếp nhận và giải quyết TTHC, đến nay, 100% TTHC tại cấp huyện và xã ở huyện Văn Yên đều không yêu cầu người dân cung cấp sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi giải quyết TTHC. 

Huyện cũng đã triển khai 20/25 dịch vụ 25 dịch vụ công thiết yếu (gồm: đăng ký khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi…). Các cơ quan, ban, ngành đã sử dụng thông tin được chia sẻ từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để giải quyết các TTHC trên dịch vụ công, không cần yêu cầu công dân khai báo lại thông tin cá nhân. 

Bà Đặng Thị Hồng - người dân thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên cho biết: "Tôi rất hài lòng khi sử dụng các dịch vụ công vì đã tiết kiệm được thời gian, công sức. Thái độ làm việc của các cán bộ bây giờ cũng rất tận tình, chu đáo nên chúng tôi thấy an tâm, thoải mái”. 

Theo số liệu tổng hợp, từ ngày 1/2/2022 đến ngày 9/6/2023, Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện và cấp xã đã tiếp nhận và giải quyết 74.989 hồ sơ, trong đó, 29.472 hồ sơ nộp trực tuyến, số45.517 hồ sơ nộp trực tiếp, không có hồ sơ giải quyết quá hạn. 

Thực hiện công tác rà soát, cập nhật làm sạch dữ liệu của các cơ quan, đơn vị, Công an huyện Văn Yên đã bổ sung 1.995 trường hợp thiếu số chứng minh nhân dân 9 số; xử lý 46 trường hợp công dân trùng trong tỉnh, 42 trường hợp trùng ngoài tỉnh; đề nghị hủy số định danh cá nhân đối với 785 trường hợp; cập nhật thiếu trường thông tin công dân đối với 1.404 trường hợp… 

Cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện đã tiến hành rà soát, xác minh, làm sạch thông tin người tham gia thông qua việc thực hiện cập nhật số căn cước công dân (CCCD), định danh cá nhân; tiến hành xác thực với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được 112.082 người tham gia (bằng 91,7%). Từ ngày 30/3 - 15/5, có 20.747 lượt người đến khám bảo hiểm y tế được tiếp nhận bằng thẻ CCCD, bằng 77%...

Với nhiệm vụ phát triển công dân số, thời gian qua, Công an huyện Văn Yên đã xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu thu nhận hồ sơ CCCD và thành lập các tổ công tác cấp CCCD lưu động tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. 

Đồng thời, giao công an cấp xã tổ chức rà soát, thông báo, vận động công dân đi cấp CCCD nên đến nay hoàn thành 3 giai đoạn làm sạch dữ liệu thông tin dân cư; đã cấp 103.815/107.046 CCCD, bằng 97%; hướng dẫn đăng ký, sử dụng tài khoản định danh điện tử VNeID mức độ 2 được 20.012 trường hợp; công an các xã, thị trấn đã thu thập, cập nhật lên hệ thống dữ liệu dân cư được 35.796 hộ, 144.513 nhân khẩu. 

Hiện tại, toàn huyện đã có 40.158/47.033 người được cài đặt ứng dụng YenBai-S, đạt tỷ lệ 85,38%; tỷ lệ người dân thanh toán tiền phí, lệ phí trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia đạt 57,9%. Toàn huyện có 19.799 tài khoản của công dân được đăng ký trên Cổng dịch vụ công quốc gia. 

Thực hiện việc xây dựng hệ sinh thái dữ liệu dùng chung, đến nay, 100% TTHC và kết quả giải quyết TTHC (đủ điều kiện) đã được ký số và trả cho tổ chức, cá nhân trên môi trường điện tử. Số liệu số hoá hồ sơ được truy xuất trên Cổng dịch vụ công quốc gia, trên toàn huyện đạt 51,5%. 100% cán bộ, công chức, viên chức tham gia quy trình giải quyết TTHC được cấp chữ ký số cá nhân; thực hiện ký số cá nhân vào thành phần hồ sơ TTHC để không phải luân chuyển hồ sơ giấy.

Trên cơ sở kết quả đạt được, thời gian tới, Văn Yên sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các TTHC trên môi trường điện tử; triển khai tiếp nhận và giải quyết TTHC dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4; chuẩn bị sẵn sàng điều kiện để bảo đảm kết nối liên thông giữa các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, hệ thống thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; thực hiện số hóa và tái sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC có liên quan đến thông tin, giấy tờ cá nhân trong tiếp nhận, giải quyết TTHC; triển khai theo dõi, giám sát, đánh giá các chỉ tiêu kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu dân cư từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ xác thực, định danh và giải quyết TTHC; triển khai ứng dụng các tính năng của chip điện tử gắn trên thẻ CCCD và ứng dụng VNeID trong các lĩnh vực của đời sống, xã hội...

Hồng Oanh

Tags Văn Yên phát triển công dân số

Các tin khác
Đồng chí Hà Đức Hải - Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái và đồng chí Lê Trí Hà - Giám đốc Sở thông tin và Truyền thông tỉnh ký kết phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2024.

Tỉnh đoàn và Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái vừa tổ chức ký kết Chương trình phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số (CĐS) năm 2024. Hoạt động nhằm phát huy vai trò, thế mạnh của và nguồn lực sẵn có của hai đơn vị, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ CĐS tỉnh Yên Bái đến năm 2025.

Quang cảnh buổi tập huấn.

Ngày 19/4, UBND huyện Văn Yên tổ chức Hội nghị tập huấn kiến thức, kỹ năng cơ bản về trí tuệ nhân tạo (AI) cho cán bộ chủ chốt của huyện và lực lượng nòng cốt triển khai Chiến dịch “Văn Yên - tiên phong học AI”.

Người mẫu ảo Atiana Lopez

Cuộc thi Hoa hậu AI được đánh giá dựa trên ngoại hình, sức ảnh hưởng trên mạng xã hội và cách sử dụng các nền tảng với tổng giải thưởng lên tới 20.000 USD.

Trong quá trình thử nghiệm, thiết kế găng tay điện tử mới đã dịch 16 cử chỉ tay thành từ với độ chính xác 99,8%.

Các nhà nghiên cứu đã thiết kế găng tay chống nước được trang bị cảm biến có thể chuyển cử chỉ tay thành tin nhắn, giúp thợ lặn giao tiếp tốt hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục