Yên Bái với những điều chỉnh mới trong Bộ chỉ số đánh giá hoạt động Tổ chuyển đổi số cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/7/2023 | 3:29:11 PM

YênBái - Ngày 30/6/2023, Ban chỉ đạo về chuyển đổi số tỉnh Yên Bái ban hành Quyết định số 194/QĐ-BCĐ kèm theo Bộ chỉ số đánh giá hoạt động của các tổ chuyển đổi số cộng đồng (CĐSCĐ) trên địa bàn tỉnh Yên Bái với nhiều điểm mới. Phóng viên (PV) Báo Yên Bái có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Thúc Mạnh - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái xung quanh vấn đề này.

Đông đảo người dân thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên trong Ngày hội chuyển đổi số tại địa phương.
Đông đảo người dân thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên trong Ngày hội chuyển đổi số tại địa phương.

PV: Ngày 30/6/2023, Ban chỉ đạo về CĐS tỉnh Yên Bái ban hành Quyết định số 194/QĐ-BCĐ kèm theo Bộ chỉ số đánh giá hoạt động của các Tổ CĐSCĐ trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Đồng chí có thể cho biết do đâu Yên Bái ban hành quyết định này?



Đồng chí Nguyễn Thúc Mạnh: Sau 6 tháng áp dụng triển khai Bộ chỉ số đánh giá đánh hoạt động Tổ CĐSCĐ ban hành kèm theo Quyết định số 297/QĐ-BCĐ ngày 12/12/2022 cho Tổ CĐSCĐ nhận thấy, các hoạt động của Tổ CĐSCĐ chưa được hiệu quả vì một số chỉ số thành phần đưa vào áp dụng chưa phù hợp với tình hình thực tế của các địa phương.

Một số chỉ số có sự thay đổi cần đưa ra khỏi Bộ chỉ số như thanh toán không dùng tiền mặt qua MobiFone Money vì hiện MobiFone mới đang triển khai ở riêng địa bàn thành phố Yên Bái, chưa triển khai diện rộng trên địa bàn tỉnh.

Hay như chỉ số về tỷ lệ người dân trưởng thành được hướng dẫn, tạo tài khoản tư vấn sức khỏe trực tuyến, khám chữa bệnh từ xa trên app VOV Bacsi24 và tỷ lệ cuộc gọi phát sinh trong tháng tư vấn sức khỏe qua app VOV Bacsi24 vì qua nắm bắt, theo dõi thời gian qua, nền tảng này hoạt động chưa hiệu quả. Nguyên nhân do chi phí tư vấn cao, chưa phù hợp với tỉnh còn khó khăn như Yên Bái, mức độ tin cậy, tính hiệu quả của thông tin tư vấn chưa đánh giá được.

Với chỉ số tỷ lệ hộ sản xuất nông nghiệp được tạo tài khoản mua, bán trên sàn thương mại điện tử Voso, hiện nay theo báo cáo của Viettel Yên Bái thì sàn Voso không còn tiếp tục triển khai hỗ trợ việc mua bán nông sản… 

Bên cạnh đó, cần bổ sung thêm các chỉ số thành phần cho phù hợp với tình hình thực tế như: tỷ lệ người dân từ 14 tuổi trở lên đã thu nhận tài khoản định danh điện tử mức độ 2; tỷ lệ người dân trưởng thành được cài đặt ứng dụng YenBai-S; tỷ lệ người dân truy cập và khai thác sử dụng ứng dụng YenBai-S… Các nội dung này hiện đang được sự quan tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của người dân để triển khai diện rộng trên địa bàn tỉnh. 

PV: Đồng chí có thể cho biết những điểm mới của Bộ chỉ số đánh giá hoạt động của Tổ CĐSCĐ vừa được ban hành?

Đồng chí Nguyễn Thúc Mạnh: Bộ chỉ số mới gồm 8 nhóm chỉ số chính, tăng 1 nhóm chính so với Bộ chỉ số cũ và với 25 chỉ số thành phần tăng 3 chỉ số so với Bộ chỉ số cũ và có 4 chỉ số thành phần khuyến khích các địa phương thực hiện nhưng không tính điểm. 

Bộ chỉ số mới đã điều chỉnh 9 nội dung và 5 chỉ số thành phần không phù hợp; bổ sung 5 chỉ số thành phần mới gồm: xã có kênh tương tác hai chiều trực tuyến với người dân qua ứng dụng Zalo Official Account; tỷ lệ người dân từ 14 tuổi trở lên đã thu nhận tài khoản định danh điện tử mức độ 2 tại Công an; tỷ lệ người dân trưởng thành được cài đặt ứng dụng YenBai-S; tỷ lệ người dân truy cập và khai thác sử dụng ứng dụng YenBai-S; tỷ lệ các nhà văn hóa được lắp đặt kết nối Internet có đường truyền riêng sử dụng hằng tháng.    

Ngoài ra, Bộ chỉ số cũng đã thay đổi thang điểm phù hợp cho các chỉ số chính và chỉ số thành phần. Các chỉ số này đều được xây dựng dựa theo các nhiệm vụ CĐS của tỉnh, do UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo CĐS cấp tỉnh giao cho Ban Chỉ đạo CĐS các huyện, thị xã, thành phố. 

Các chỉ số của Bộ chí số mới đều có thể đo lường và đánh giá được. Ngoài các số liệu được các xã, phường, thị trấn và các cơ quan, đơn vị cung cấp thì cơ bản số liệu sẽ được lấy và cập nhật tự động trên hệ thống các phần mềm, nền tảng do Trung tâm CĐS, Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng.

PV: Đâu là thay đổi quan trọng và đáng chú ý nhất, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Thúc Mạnh: Như đã nêu ở trên, ngoài việc điều chỉnh một số chỉ số thì việc bổ sung thêm 5 chỉ số thành phần mới đều là các chỉ số phù hợp với địa phương và là nội dung quan trọng hiện đang được sự quan tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của người dân để triển khai diện rộng trên địa bàn tỉnh nhằm góp phần vào việc tạo đột phá trong CĐS. 

Cùng với Bộ chỉ số đánh giá được ban hành, Sở Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo Trung tâm CĐS xây dựng nền tảng số để đo lường kết quả thực hiện các tiêu chí. Kết quả này sẽ làm căn cứ để đánh giá mức độ hoạt động, lấy đó làm cơ sở để xét thụ hưởng chính sách của Tổ CĐSCĐ theo Nghị quyết 60/2022/NQ-HĐND ngày 09/12/2022 của HĐND tỉnh Yên Bái ban hành Quy định một số chính sách hỗ trợ để thực hiện nhiệm vụ CĐS trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025.

Thành Trung (thực hiện)

Tags Yên Bái chuyển đổi số Nguyễn Thúc Mạnh Sở Thông tin và Truyền thông Bộ chỉ số tổ chuyển đổi số cộng đồng

Các tin khác
Cán bộ Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái giới thiệu ứng dụng “Bản đồ nhân viên y tế” thành phố Yên Bái.

Năm 2022, nhằm kịp thời hỗ trợ về khám, chữa bệnh và tư vấn sức khỏe cho người dân trên địa bàn, Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái đã triển khai hai mô hình ứng dụng "Bản đồ điện tử nhân viên y tế” và "Bản đồ điện tử xe cứu thương”.

Nhân viên Viettel Yên Bái hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng Viettel Money.

Ngày 14/7, tại chợ Mậu A, UBND huyện Văn Yên phối hợp với Viettel Yên Bái tổ chức ra mắt mô hình “Chợ 4.0” và phát động phong trào “Tháng không dùng tiền mặt”.

Lãnh đạo Công an huyện Văn Yên trao quà, biểu dương cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể, lực lượng tham gia chiến dịch hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VNEID của xã Đại Phác

Trong hai tháng 6 và 7, cấp ủy, chính quyền xã Đại Phác, huyện Văn Yên đã chỉ đạo quyết liệt, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc; thành lập các tổ công tác đến từng hộ gia đình để tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt, kích hoạt VNEID mức độ 1, mức độ 2.

Lãnh đạo UBND huyện Văn Yên nắm tình hình, tiến độ cài đặt ứng dụng VNeiD

Đến nay, toàn xã An Bình, huyện Văn Yên đã có 974 hồ sơ được cấp tài khoản định danh mức độ 2, đã kích hoạt 617 tài khoản, chưa kích hoạt 357 tài khoản.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục