Trạm Tấu từng bước triển khai chợ “4.0”

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/8/2023 | 9:32:22 AM

YênBái - Giúp người dân trải nghiệm và tiếp cận với các phương thức thanh toán hiện đại không dùng tiền mặt, kích thích hoạt động mua sắm, góp phần xây dựng xã hội số, kinh tế số theo mục tiêu chương trình chuyển đổi số trên địa bàn, huyện Trạm Tấu đã thực hiện mô hình chợ 4.0 thanh toán không dùng tiền mặt tại chợ trung tâm thị trấn.

Người dân Trạm Tấu làm quen với việc thanh toán không dùng tiền mặt tại chợ trung tâm huyện.
Người dân Trạm Tấu làm quen với việc thanh toán không dùng tiền mặt tại chợ trung tâm huyện.


Trong điều kiện khó khăn của một huyện vùng cao, đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, để mô hình đạt hiệu quả, Trạm Tấu xác định tập trung cho công tác tuyên truyền. Thông qua ngày hội thanh toán không dùng tiền mặt tại chợ, hệ thống băng rôn, biển hiệu, qua các bảng tin, phương tiện thông tin đại chúng… để nâng cao nhận thức cho cán bộ và người dân về phương thức thanh toán không dùng tiền mặt tại địa phương, nhất là các tiểu thương kinh doanh tại chợ và người dân về việc thực hiện xây dựng mô hình chợ 4.0

Đồng chí Nguyễn Thành Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu cho biết: "Mục tiêu mà Trạm Tấu hướng đến khi triển khai mô hình này là đẩy mạnh hình thức mua sắm trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, từng bước thay đổi thói quen, hành vi mua sắm của người tiêu dùng theo hướng văn minh, hiện đại. Đồng thời giúp cho hộ kinh doanh tiếp cận với công nghệ thanh toán là xu hướng trên thế giới với những giá trị lợi ích cụ thể như: giảm rủi ro tiền rách, tiết kiệm công sức quản lý, giảm thiểu thời gian đi lại và chờ đợi rút tiền tại ngân hàng, dễ dàng quản lý tiền bằng công nghệ…”.
Đảm bảo triển khai thành công mô hình chợ 4.0, Trạm Tấu đã xác định lộ trình thực hiện cụ thể theo từng bước như: tổ chức tuyên truyền đến các tiểu thương kinh doanh tại chợ và người dân về việc thực hiện xây dựng mô hình chợ 4.0; rà soát, hướng dẫn các hộ kinh doanh trong chợ đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2; mở tài khoản thanh toán; lắp đặt hệ thống Wifi sử dụng miễn phí; trang bị mã QR Code thanh toán không dùng tiền mặt và cuối cùng là triển khai thanh toán, mua bán không dùng tiền mặt. 

Đặc biệt, các ngân hàng cung ứng dịch vụ thanh toán và các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn huyện sẽ tích cực hỗ trợ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện phát triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt đảm bảo an toàn, bảo mật, mang lại sự thuận tiện và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người sử dụng; phát triển các tiện ích thanh toán trên thiết bị di động như: QR Code, mã hóa thông tin thẻ, thanh toán di động, thanh toán phi tiếp xúc, ví diện tử, Mobile Money...; khuyến khích triển khai các hình thức miễn, giảm phí, khuyến mãi, giảm giá... đối với khách hàng khi sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt để thanh toán hàng hóa, dịch vụ tại trung tâm huyện. 
"Thực hiện vai trò của mình, Phòng Văn hóa - Thông tin Trạm Tấu đã thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc; chủ động tham mưu, đề xuất giải quyết các vấn đề phát sinh, vướng mắc và triển khai các nhiệm vụ, giải pháp để xây dựng thành công mô hình chợ 4.0 tại chợ trung tâm huyện. Từ đó, sẽ tập trung cao chất lượng, hiệu quả và nhân rộng mô hình này trên địa bàn” - đồng chí Dương Phương Thảo - Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện cho biết.

Huyện phấn đấu đến tháng 12/2023, 100% giao dịch mua, bán giữa tiểu thương và khách hàng; thanh toán các khoản phí, vệ sinh môi trường, điện, nước giữa tiểu thương và Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng; nộp thuế qua tài khoản và biên lại điện tử không dùng tiền mặt. Việc triển khai mô hình chợ 4.0 ở chợ Trung tâm huyện Trạm Tấu góp phần xây dựng xã hội số, kinh tế số theo mục tiêu chương trình chuyển đổi số trên địa bàn. 

Để Chợ 4.0 hoạt động hiệu quả, ngày càng được nhân rộng, Trạm Tấu đang đẩy mạnh triển khai các giải pháp tuyên truyền cho nhân dân về các lợi ích của thanh toán không dùng tiền mặt; phát huy vai trò của tổ công nghệ số cộng đồng ttrực tiếp hướng dẫn, vận động người dân sử dụng, cài đặt nền tảng thanh toán không dùng tiền mặt và các nền tảng, dịch vụ khác trên điện thoại thông minh… Từ đó, tạo cơ hội cho người dân thích ứng nhanh với những thay đổi của công nghệ số, sử dụng công nghệ số, tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh thúc đẩy phát triển xã hội số, kinh tế số, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu về chương trình CĐS của huyện, của tỉnh.

Thời gian qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, thiếu trang thiết bị điện tử phục vụ tối đa nhu cầu của nhân dân… nhưng huyện vùng cao Trạm Tấu vẫn có những cách làm hay, sáng tạo để hoàn thành từng bước nhiệm vụ CĐS, nâng cao nhận thức cho nhân dân. Đến hết quý II/2023, toàn huyện có 5.287/7.105 người cài đặt ứng dụng công dân số Yên Bái (YenBai-S), xếp thứ 7/9 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh. 


Thành Trung

Tags Trạm Tấu công nghệ “4.0” chợ huyện xã hội số kinh tế số chuyển đổi số dân tộc thiểu số tiểu thương

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Mercedes-Benz trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên trên thế giới triển khai ChatGPT lên những chiếc xe, nhằm gia tăng năng lực của trợ lý ảo giọng nói.

Hàng trăm ngàn công việc trong ngành sản xuất game có khả năng biến mất vĩnh viễn do AI. (Nguồn: Marktechpost)

Từ San Francisco đến Tokyo và Hong Kong, rất nhiều công ty game đang đối phó với tình trạng chi phí leo thang thông qua việc tích cực áp dụng và phát triển các công cụ AI mới.

Nhiều tiện ích tích hợp trong ứng dụng VNeID.

Sau một năm công bố và đưa vào sử dụng rộng rãi, ứng dụng VNeID mang lại những tiện ích bước đầu trong giải quyết thủ tục hành chính nhưng cũng không tránh khỏi những phiền hà cần được khắc phục nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.

Xe thư viện lưu động luân chuyển sách đến tủ sách Trường Tiểu học và THCS xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái.

Hiện nay, cùng với sự phát triển của toàn xã hội trong bối cảnh công nghệ 4.0, việc từng bước xây dựng mô hình thư viện cơ sở theo xu thế ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, tạo linh hoạt trong hoạt động, bám sát thực tế sẽ giúp bạn đọc dễ dàng tiếp cận thông tin, tri thức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục