Tìm thấy 2.000 xác ướp đầu cừu hiến tế cho pharaoh Ai Cập cổ đại Ramesses II

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/3/2023 | 9:12:09 AM

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một bộ sưu tập hộp sọ khổng lồ có khả năng được cho là vật hiến tế cho Ramesses II, một pharaoh rất được yêu mến, người đã chết khoảng 1.000 năm trước khi tục ướp xác ra đời.

Những chiếc hộp sọ đầu cừu vừa được tìm thấy
Những chiếc hộp sọ đầu cừu vừa được tìm thấy

 
Những cái hộp sọ đầu cừu này được phát hiện tại đền thờ Ramesses II ở Abydos, một thành phố cổ cách Cairo khoảng 692 km về phía nam. Ngôi đền được xây dựng để vinh danh Ramesses II, người trị vì vào khoảng năm 1279 trước Công nguyên.

Ngôi đền được xây dựng sau cái chết của pharaoh và không lưu giữ hài cốt của ông. Các đặc điểm đáng chú ý của nó bao gồm những cột trụ khắc hình Osiris, vị thần nổi tiếng đã chết rồi sống lại, và một vòm đá đen hùng vĩ.

Bộ sưu tập hộp sọ kỳ lạ này được các nhà nghiên cứu từ Đại học New York tìm thấy bên trong một tòa nhà lưu trữ cổ xưa chưa được khám phá trước đây ở phía bắc của ngôi đền, đại diện của Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập đã viết trong một bài đăng trên Facebook.

Nhóm cũng tìm thấy xác của dê, chó, bò, hươu và một con đà điểu tại địa điểm này. Tất cả xác động vật có thể có niên đại khoảng 1.000 năm sau khi Ramsses II cai trị Ai Cập và có khả năng là vật hiến tế cho vị vua được kính trọng này ở thế giới bên kia.

Ramesses II nổi tiếng với triều đại kéo dài 66 năm bất thường và việc mở rộng đế chế Ai Cập cổ đại đồng thời duy trì liên minh với các nước láng giềng. Các tác phẩm nghệ thuật miêu tả pharaoh thường thể hiện ông là một vị vua chiến binh vĩ đại, đó có lẽ là lý do tại sao ông được tôn kính rất lâu sau khi qua đời. Tuy nhiên, các ghi chép lịch sử cho thấy năng lực quân sự của ông có thể đã được thổi phồng quá mức.

Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập cho biết các cuộc khai quật tại ngôi đền cũng tiết lộ một tòa nhà khác chưa được biết đến trước đây có từ triều đại thứ sáu của Ai Cập (khoảng năm 2323 trước Công nguyên đến năm 2150 trước Công nguyên) trước thời Ramsses II.

Tòa nhà mới có những bức tường dày bất thường — rộng khoảng 5 mét — và chứa một số đồ tạo tác khác thường, bao gồm tượng, phiến đá, quần áo, giày da, giấy cói và phần còn lại của cây.

Đại diện của Bộ viết: "Tòa nhà mới sẽ "góp phần đáng kể vào việc suy nghĩ lại về các hoạt động và kiến ​​trúc cổ ở Abydus”.

Đây không phải là phát hiện đáng chú ý duy nhất gần đây gắn liền với Ramsses II. Vào năm 2019, một tượng nhân sư khổng lồ nặng 13 tấn mô tả Ramsses II đã ra mắt công chúng sau hơn một thế kỷ bị cất giấu. Vào năm 2021, một ngôi mộ công phu của một trong những quan chức cấp cao nhất của pharaoh đã được phát hiện ở Saqqara. Và vào tháng 1, Ramsses II đã được hồi sinh với khuôn mặt tái tạo tuyệt đẹp.

(Theo TPO)

Các tin khác
Bộ ảnh được giới thiệu trong Google Doodle Ngày Trái đất năm nay.

Google Doodle năm nay nhấn mạnh vào vẻ đẹp thiên nhiên, tính đa dạng sinh học và nhắc nhở chúng ta tầm quan trọng của việc bảo vệ hành tinh cho các thế hệ mai sau.

Sơ đồ tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS)

Tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) sẽ kết nối Việt Nam với Singapore, dự kiến đưa vào khai thác trong quý II/2027.

Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Đến năm 2050 phát triển 5.886 trạm khí tượng thủy văn. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 289/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục