Mạng xã hội ảo ở Việt Nam ít nhưng hấp dẫn nhiều người

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/4/2007 | 12:00:00 AM

Đây đang là hiện tượng toàn cầu bởi tại đó người dùng có thể thảo luận với nhau như trên một diễn đàn online (forum), viết nhật ký như blog, lưu giữ và gửi thông tin như với e-mail, tán gẫu (chat) như Yahoo Messenger... cùng nhiều thứ khác.

Mạng xã hội đầu tiên trên thế giới là SixDegrees.com có từ năm 1997. Nhưng phải đến năm 2003, những trang như thế mới thật sự phổ biến. Hiện tại, MySpace vẫn là một tên nổi nhất trong số các website - mạng xã hội. Thứ tự tiếp theo là những site chia sẻ (hình ảnh, video, tin tức báo chí, blog) được nhiều người truy cập cũng như sử dụng là World Cup, Metacafe, Radioblog, Wikipedia...

Hàn Quốc là nước đi đầu khu vực châu Á về sự thâm nhập của mạng xã hội, nơi có tới 90% những người ở độ tuổi trên dưới 20 hiện nay là thành viên của CyWorld, trang web mạng xã hội nổi tiếng ở xứ Hàn. CyWorld gây sốt bởi nó cho phép các thành viên dễ dàng thiết lập trang web riêng dưới dạng mẫu có sẵn để bày tỏ cảm xúc, sở thích. Điểm mạnh của mạng này là thành viên có thể sử dụng dịch vụ qua điện thoại di động. Hiện mỗi ngày, CyWorld có khoảng 6 triệu bức ảnh được đưa lên.

Chỉ mất vài phút để tạo cho mình trang web riêng cùng với không gian lưu trữ không hạn chế và miễn phí, mạng xã hội đang trở thành địa điểm thu hút giới trẻ vì ở đây cho phép họ kết bạn, viết nhật ký, trưng bày hình ảnh... Có thể hình dung blog 3600 của Yahoo là một mô hình mạng xã hội với qui mô nhỏ. 

Vì sự bùng nổ nhanh chóng và được cộng đồng người sử dụng Internet quan tâm, các hãng Internet lớn đã tích cực tham gia lĩnh vực này. Nổi tiếng nhất hiện nay với giới trẻ trong nước là Orkut của Google và Yahoo 360. Còn các site do người Việt cung cấp như VietSpace, thế hệ trẻ... cũng đã có hàng chục nghìn thành viên. Tại VietSpace, người sử dụng có thể tự tạo các trang web cá nhân, diễn đàn, thư viện ảnh hay blog cho riêng mình và chia sẻ với bạn bè.

Trang Cyworld VN (vn.cyworld.com) mới chuẩn bị ra mắt nhưng cũng đã có hàng nghìn thành viên vì ưu điểm cho phép người tham gia sắm sửa cho “ngôi nhà” của mình, trang phục cho nhân vật, đi siêu thị, lưu giữ thông tin... Còn bản thử nghiệm thegioiblog.com của Cổng tri thức Thánh Gióng thuộc Hội Liên hiệp thanh niên VN cũng đã thu hút rất nhiều người dù giao diện và tiện ích trên site này không khác gì mấy so với blog của Yahoo.

(Theo VnExpress)

Các tin khác

Microsoft cho biết đang điều tra thêm về lỗ hổng bảo mật tệp tin Windows Help mới được phát hiện đồng thời cảnh báo mã độc tấn công lỗi này đã xuất hiện trên Internet.

Nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển dịch sang Windows Vista, Microsoft vừa thông báo từ ngày 31/1/2008, họ sẽ dừng việc bán XP cho các hãng máy tính lớn như Dell, HP và Toshiba. Tuy nhiên, hỗ trợ kỹ thuật cho XP vẫn tiếp diễn.

Nhân dịp được nhận bằng khen do Thủ tướng Chính phủ trao tặng, Công ty cổ phần Misa chính thức phát hành và tặng miễn phí phần mềm kế toán MISA-SME Express 7.9 đến tất cả các doanh nghiệp trên toàn quốc.

Việc thay thế chip khiếm khuyết sẽ làm các hãng sản xuất thiệt hại hàng triệu, thậm chí cả tỷ USD, trừ khi họ có thể phân phối bản nâng cấp qua Internet cho khách hàng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục