Sản phẩm đoạt giải Thắp sáng niềm tin đều miễn phí

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/4/2007 | 12:00:00 AM

Tối 18/4, tại khách sạn Hilton (Hà Nội), 17 dự án, sản phẩm tham gia cuộc thi sáng tạo CNTT cho người khuyết tật đã được vinh danh. Hai giải nhất, trị giá 50 triệu đồng/giải, thuộc về Cổng thông tin của người khuyết tật và Giáo trình hỗ trợ trẻ khiếm thính luyện âm, tập nói.

Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng trao giải cho các tác giả của Giáo trình hỗ trợ trẻ khiếm thính luyện âm, tập nói.
Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng trao giải cho các tác giả của Giáo trình hỗ trợ trẻ khiếm thính luyện âm, tập nói.

Cổng thông tin có địa chỉ nguoikhuyettat.org đã chiếm ngôi vị quán quân trong nhóm các sản phẩm CNTT - TT do người khuyết tật sáng tạo. Đây là nơi cung cấp thông tin, cơ sở dữ liệu về vấn đề phát triển cho người khuyết tật, chia sẻ những sáng kiến phát triển phong trào cũng như mọi việc trong đời sống liên quan đến những người có số phận kém may mắn. Tác giả Trịnh Công Thanh tâm sự khi làm sản phẩm này không hề nghĩ đến chuyện đi thi. "Nhưng thông qua sự kiện này, tôi cũng thực lòng mong mỏi sản phẩm của mình sẽ được nhiều người khuyết tật biết đến bởi tôi tin nó sẽ rất hữu ích cho họ", Thanh nói.

Còn Lê Thị Hoàng Ngân - một thành viên trong nhóm tác giả của Giáo trình hỗ trợ trẻ khiếm thính luyện âm, tập nói - khi đến với cuộc thi rất tự tin chương trình của cả nhóm sẽ gây được ấn tượng tốt và dành giải cao. Ngân nhận định: "Tôi cho rằng đây cơ hội tốt để người làm tin học và người khuyết tật có cơ hội gặp nhau, chia sẻ quan điểm, nhu cầu và những ý tưởng dành cho nhau. Bởi tôi biết mỗi năm có rất nhiều sản phẩm CNTT mang ý nghĩa xã hội ra đời nhưng không có cơ hội để đến được với người có nhu cầu".

Trong nhóm sản phẩm đoạt giải do người khuyết tật còn có Phần mềm đọc tiếng Việt được tôn ngôi á quân. Hai phần thưởng khuyến khích thuộc về Phần mềm xác minh hóa đơn và Hướng dẫn người khiếm thị phương pháp dạy và tự học đàn guitar.

Còn nhóm các sản phẩm CNTT-TT vì người khuyết tật có một giải nhì thuộc về Phần mềm đọc tin nhắn trên điện thoại di động Voice Message 1.0 (VnMobile Speech).

Các giải ba được trao cho: Chương trình AMIS; Trình duyệt Sao Mai; Phần mềm trợ giúp giao tiếp Talk Helper.

Phần mềm dạy và học địa lý lớp 6 cho học sinh khiếm thính nhận giải khuyến khích.

Trong nhóm sản phẩm, dự án của cộng đồng đóng góp vì người khuyết tật có 3 giải đồng hạng cho: Sáng kiến ứng dụng CNTT tạo công ăn việc làm cho người khuyết tật của Chi Cục thuế TP HCM; Trung tâm tin học Tia sáng vì những đóng góp tích cực trong việc phổ cập và ứng dụng CNTT-TT cho cộng đồng người khuyết tật; PWD Soft nhằm tạo cơ hội cho người khuyết tật sáng tạo CNTT-TT hòa nhập cuộc sống.

3 giải khuyến khích của nhóm này dành cho Cẩm nang tiếp cận CNTT cho người khuyết tật; Vì một ước mơ xanh; Thiếp lập mạng thông tin hỗ trợ bệnh nhân máu khó đông trên toàn quốc.

Ngoài ra, Từ điển ký hiệu giao tiếp của người khiếm thính được tặng bằng khen vì tính chuyên nghiệp và thành công quốc tế.

Chủ tịch Hội đồng chung khảo Vũ Đức Đam bày tỏ tại lễ trao giải: "Tôi từng làm giám khảo nhiều cuộc thi về CNTT. Nhưng lần này, tôi có cảm giác rất đặc biệt. Xét về mặt công nghệ, so với các cuộc thi như "Nhân tài đất Việt" hay "Trí tuệ Việt Nam" thì giải này có sự khác biệt tương đối. Bởi trong tiêu chí chấm, ngoài tính ứng dụng, khoa học sáng tạo, hoàn thiện... còn phải xét đến tính nhân đạo, vượt khó... nên việc cân nhắc, xếp loại của Hội đồng khá vất vả".

Ban tổ chức của ICT-Thắp sáng niềm tin đã huy động khá nhiều sinh viên tình nguyện để hỗ trợ những người khuyết tật có mặt trong lễ trao giải. Người sử dụng thủ ngữ đứng trên sân khấu cũng làm việc liên tục để những người khiếm thính không bị "lỡ nhịp" với những diễn biến của buổi lễ.  

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Mô hình chip 80 nhân Intel giới thiệu hồi tháng 2.

Intel vừa đưa ra trình diễn tại Diễn đàn các nhà phát triển Intel (IDF) đang được tổ chức tại Bắc Kinh (Trung Quốc) mẫu thử nghiệm đầu tiên thế hệ chip vi xử lý 80 nhân.

Ứng dụng gửi nhận tin nhắn tức thời của Skype lại một lần nữa bị lợi dụng trở thành công cụ phát tán phần mềm độc hại.

Ngày 15/4, Adobe Systems đã giới thiệu một dạng phần mềm chơi video mới cho phép khách hàng có thể chơi lại các đoạn video trực tuyến hoặc phi tuyến.

Theo Chương trình phát triển công nghiệp phần mềm Việt Nam đến năm 2010 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tổng kinh phí thực hiện chương trình này khoảng 70 triệu USD.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục