Toàn bộ sinh vật sống lên "Bách khoa toàn thư trực tuyến"

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/5/2007 | 12:00:00 AM

Từ táo cho đến ngựa vằn, toàn bộ 1,8 triệu loài thực vật và động vật của trái đất đã được khoa học biết đến sẽ được liệt kê trong "Từ điển bách khoa toàn thư Sự sống" trực tuyến, trong khuôn khổ của một dự án trị giá tới 100 triệu USD.

Dự kiến kéo dài trong 10 năm, dự án này sẽ trợ giúp đắc lực cho tất cả mọi người, từ trẻ em cần làm bài tập về nhà cho tới các chính phủ đang lên kế hoạch bảo vệ những loài sinh vật quý hiếm.

"Bách khoa toàn thư về sự sống" dự định liệt kê tất cả những loài sinh vật mà con người đã biết, đã đặt tên", ông James Edwards, Giám đốc điều hành dự án cho biết. Tại thời điểm này, con số đó là 1,8 triệu loài.

Tất nhiên, website Bách khoa toàn thư này hoàn toàn miễn phí khi truy cập. Mỗi mục từ sẽ bao gồm phần chữ mô tả sơ lược, ảnh chụp, bản đồ phân bố trên trái đất kèm theo video clip ở những định dạng phổ biến nhất. "

Được vinh dự xuất hiện trên trang web mẫu tại địa chỉ http://www.eol.org là gấu Bắc cực, cây lúa, nấm độc và một loại cua đặc biệt sống ở Nam Thái Bình Dương.

Trong giai đoạn đầu, từ điển sẽ được trình bày bằng tiếng Anh trước khi được dịch sang các ngôn ngữ khác.

Ông Edwards nói rằng dự án sẽ mang đến cho người dùng một cái nhìn tổng quan về sự sống trên trái đất, thông qua một thuật ngữ mà ông gọi là "vĩ mô". Các loài mới được phát hiện sẽ được cập nhật, bổ sung ngay vào Từ điển.

Theo Edwards, hiện trái đất có khoảng 8-10 triệu loài sinh vật, và con số 1,8 triệu loài đã biết "vẫn còn là rất nhỏ". Ngoài ra, họ cũng dự định đưa vào Từ điển cả những loài đã hóa thạch.

Chống lưng cho dự án là Viện Bảo tàng Tự nhiên Mỹ, Trường Đại học Harvard, Phòng thí nghiệm Sinh vật biển, Vườn bách thảo Missouri, Bảo tàng lịch sử tự nhiên London, Vườn bách thảo New York và vườn Bách thảo Hoàng gia Anh.

(Theo VNN)

Các tin khác

Các chuyên gia bảo mật Sophos thông báo vừa phát hiện một con sâu máy tính mới chuyên tấn công ổ đĩa di động tiềm ẩn những hiểm hoạ khôn lường.

Dịch vụ 171 hiện tại được rất nhiều hộ gia đình lựa chọn sử dụng.

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) vừa ban hành mức cước mới cho một loạt các dịch vụ điện thoại đường dài liên tỉnh, cước Facsimile công cộng, Telex trong nước và cước điện thoại thẻ đường dài.

Công nghệ mới mô phỏng quá trình kiến tạo vỏ sò hoặc bông tuyết.

IBM mô phỏng quá trình hình thành vỏ sò và bông tuyết để chế tạo vi mạch chạy tốc độ cao.

Ngày nay chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao thì sức khỏe luôn là vấn đề được quan tâm nhiều nhất. Cùng với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, bạn đang từng ngày được hưởng những giá trị tiện ích từ sự phát triển như vũ bão của công nghệ. Giờ, chỉ cần một cú nhấp chuột, bạn có thể mang cả kho kiến thức về sức khỏe để tự chăm sóc cho bản thân, cho gia đình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục