Trình duyệt web sẽ là hệ điều hành

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/5/2009 | 12:00:00 AM

Google đã dành cả sáng 27.5 của 2 ngày Hội nghị các nhà phát triển (Google I/O Developer Conference, tại San Francisco, Mỹ, 27-28.5) để "kích động" 4.000 nhà phát triển, rằng các phần mềm web trong tương lai sẽ không khác gì những ứng dụng của máy tính để bàn hiện nay.

4.000 nhà phát triển của Google đã tập trung thảo luận việc đưa các ứng dụng máy tính lên hoạt động trên Internet.
4.000 nhà phát triển của Google đã tập trung thảo luận việc đưa các ứng dụng máy tính lên hoạt động trên Internet.

Mọi thứ lên ... net

Tại hội nghị, với việc ra mắt thế hệ thứ 5 của ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản (HTML5) Google đã vẽ ra một viễn cảnh mới cho máy tính. Ơ đó, máy tính cá nhân chỉ đóng vai trò của một thiết bị đầu cuối để hiển thị và tương tác với người dùng. Thậm chí, người dùng có thể làm mọi việc chỉ với một chiếc máy tính có cầu hình cực kỳ tối giản, một chiếc điện thoại di động hay bất kỳ một thiết bị nào có khả năng kết nối Internet băng rộng cùng với một trình duyệt web thế hệ mới. Hơn thế, đa số các ứng dụng này đều miễn phí.

Các trình duyệt web mà Google nói đến đó không phải là Internet Explorer "già nua" của Microsoft, mà là thế hệ mới của "bộ tứ" trình duyệt chuẩn mở: Firefox, Safari, Chrome và Opera.

Google không giấu giếm ý đồ kéo các ứng dụng ra khỏi những chiếc máy tính cá nhân để chuyển sang chạy trên nền web. Và việc đầu tiên Google làm là tìm cách phổ biến thật rộng rãi chuẩn ngôn ngữ HTML5, đồng thời cố gắng lôi kéo thật nhiều nhà phát triển tham gia viết các ứng dụng cho web thay vì chạy đơn lẻ trên máy tính cá nhân.

Google I/O là hội nghị các nhà phát triển lớn nhất từ trước tới nay của Google mà cả 5 chủ đề chính (AJAX, APIs & Tools, Social, Geo và Mobile) đều tập trung vào việc phát triển ứng dụng web trên nhiều lĩnh vực từ văn phòng, giải trí đến các ứng dụng tra cứu bản đồ, di động,... Tại phiên khai mạc, Eric Schmidt - Giám đốc điều hành Google - cho sau thời đại của chiếc máy tính lớn (mainframe), máy tính cá nhân (PC), sắp tới sẽ là thời của các ứng dụng dựa trên Internet. "Đây là thời điểm để chúng ta nắm lấy cơ hội đang đến ngay trước mắt", Eric Schmidt lạc quan.

Để minh họa, Google đã giới thiệu phiên bản mới của một loạt ứng dụng web như: Google Docs, Calendar, YouTube,... cùng với khái niệm "phần tử web" (web elements) cho phép các nhà phát triển có thể nhúng các ứng dụng Google để hoạt động như là một phần tử của trang web bất kỳ.

Ví dụ: Bạn có thể xem tin tức kết hợp video của New York Times thông qua kênh YouTube được nhúng vào một website nào đó hay đưa các tài liệu trình chiếu của Google Docs để người dùng xem trực tiếp ngay trên website của mình,... Tháng trước, Google cũng cho giới thiệu Google O3D - một bộ thư viện cho phép các trình duyệt web hiển thị hình ảnh đồ họa 3 chiều.

Những chuẩn bị đầu tiên

Mozilla đã thông báo việc hỗ trợ hoàn toàn HTML5 cho trình duyệt mới Firefox 3.5 sắp phát hành. Phía Apple cũng đã sẵn sàng hỗ trợ HTML5 trong  trình duyệt mới Safari 4.0 và hỗ trợ khả năng định vị bản đồ cho phiên bản di động của trình duyệt này trên iPhone 3.0.

Không chỉ giới thiệu HTML 5 và các bộ công cụ phát triển ứng dụng web, Google còn biếu không 4.000 điện thoại sử dụng phiên bản mới của HĐH Android phục vụ các nhà phát triển nghiên cứu, xây dựng ứng dụng để hoạt động với các thiết bị di động này trong tương lai.

Google tin rằng sẽ đưa công nghệ máy tính lên một tầm cao mới mà ở đó, không chỉ nội dung mà cả các phần mềm ứng dụng đều có sẵn trên Internet.

Tuy nhiên, có một câu hỏi được đặt ra là một khi tham vọng này trở thành hiện thực, liệu cộng đồng sử dụng máy tính có phải bị lệ thuộc vào Google như đang lệ thuộc quá nhiều vào Microsoft?.

(Theo Lao Động)

Các tin khác
Giao diện trang chủ Cổng giao tiếp điện tử tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Vừa qua, Ban chỉ đạo công nghệ thông tin tỉnh Yên Bái đã tổ chức triển khai Dự án cổng giao tiếp điện tử, đồng thời lấy ý kiến về quy chế, quy định việc quản lý Cổng giao tiếp điện tử trong thời gian tới.

HP và Acer chiếm 9 trên 10 vị trí và chỉ để lại một chỗ cho Eee PC 1000HE của Asus. Dưới đây là 10 mẫu laptop bán chạy nhất trên thị trường châu Á tháng 4 do tạp chí công nghệ Cnet bình chọn.

Luật Công nghệ cao (CNC) áp dụng cơ chế khuyến khích, ưu đãi ở mức cao nhất về đất đai, thuế và ưu đãi khác cho hoạt động CNC nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội...

Khoảng gần 22 giờ ngày 14.5 (giờ Việt Nam), người dùng hầu như không thể truy cập đến các dịch vụ của Google. Sự cố này kéo dài đến gần 0 giờ ngày 15.5 mới được khắc phục hoàn toàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục