Gia hạn đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước đến 31-1

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/1/2010 | 8:18:42 AM

Bộ Thông tin - truyền thông đã thống nhất như vậy sau cuộc họp nóng chiều 5-1 với các mạng điện thoại di động. Tuy nhiên, việc gia hạn chỉ áp dụng cho việc đăng ký thông tin của người sử dụng chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu có trên ba sim cùng một mạng.

Riêng đối với thuê bao không có thông tin đăng ký tới thời điểm hết ngày 31-12-2009, các nhà mạng đều đã thực hiện cắt liên lạc theo đúng quy định. Thứ trưởng Bộ Thông tin - truyền thông Lê Nam Thắng nói:

- Với người sử dụng dùng chứng minh nhân dân (CMND) hoặc hộ chiếu đăng ký trên ba sim cùng một mạng, theo các doanh nghiệp (DN) báo cáo tại thời điểm 10-8-2009 có khoảng 63 triệu sim trả trước phải đăng ký lại, nhưng tính đến ngày 5-1-2010 chỉ còn trên 3,5 triệu sim. Bộ thống nhất theo kiến nghị của DN cho gia hạn đăng ký đến hết ngày 31-1, sau đó kiên quyết cắt liên lạc.

* Sau thời điểm 31-12-2009, thậm chí đến ngày 5/1, nhiều nhà mạng vẫn cho khách hàng đăng ký khai báo thông tin mà không có văn bản chính thức xin phép bộ. Như vậy có phải các DN “xé rào” quyết định của bộ?

- Ở đây có một đặc thù là các nhà mạng phải chờ đến thời điểm rất sát “giờ G” mới nắm được số thuê bao của mình khai báo đến đâu. Do rơi vào thời điểm ngày nghỉ nên họ chỉ đề xuất bằng miệng mà không thể có văn bản. Thực tế họ chỉ xin phép bộ cho lùi thời gian với việc khai báo sở hữu ba sim số và vẫn thực hiện cắt đối với thuê bao chưa đăng ký.

Lúc 18g ngày 5-1, nhiều khách hàng vẫn chen nhau đăng ký ở một quầy giao dịch trong siêu thị điện thoại Viễn Thông A (TP.HCM)

* Thời gian qua, nhiều khách hàng đi đăng ký thông tin phát hiện CMND của mình đã bị sử dụng đăng ký nhiều sim số khác hoặc số điện thoại mình đang sử dụng lại đăng ký tên người khác. Ông đánh giá như thế nào về độ chính xác của thông tin khai báo?

- Việc này từ hơn một tháng trước bộ đã chỉ đạo các DN bằng nhiều hình thức như tin nhắn, mở cổng thông tin cho người sử dụng kiểm tra thông tin để khai báo lại cho chính xác. Chủ trương này của bộ nhằm nạp được hệ thống cơ sở dữ liệu (CSDL) ban đầu và khuyến khích người sử dụng tự giác đăng ký, khai báo lại, đảm bảo quyền lợi cho bản thân.

Do chưa kết nối được CSDL thống nhất của Bộ Công an về CMND nên sau khi các DN có CSDL của mình, chúng tôi sẽ làm việc với Bộ Công an để chuyển toàn bộ CSDL này sang Bộ Công an hoặc để họ truy cập vào CSDL của mình, bằng nghiệp vụ của họ thực hiện quản lý, kiểm soát, phát hiện các thuê bao có vấn đề để xử lý.

Đối với trường hợp đã bị sử dụng CMND để đăng ký, khách hàng phải làm việc với DN, chứng minh được số CMND này chỉ có sim số của mình. Sau đó DN phải làm việc lại với các đại lý, các chủ thuê bao đang dùng để xử lý chứ không thể cắt liên lạc của người sử dụng ngay được. Theo báo cáo của các DN, hiện tượng khách hàng phản ảnh bị rơi vào các trường hợp nêu trên có nhưng rất ít, không đáng kể và đều được DN xử lý ngay.

* Ở đây có vấn đề một số đại lý, điểm bán lẻ sử dụng thông tin của khách hàng để đăng ký với sim số khác? Nguyên nhân có phải do các DN buông lỏng quản lý?

- Đúng là có thực tế như vậy. Đối với trách nhiệm đại lý, bộ đã chỉ đạo thanh tra diện rộng để xử lý các đại lý vi phạm, thanh tra bộ và các sở đã xử phạt rất lớn. Có thể thấy các DN đang phải xử lý hậu quả do việc quản lý đại lý không chặt chẽ. Trước đây, có những đại lý lách luật sử dụng thông tin giả để đăng ký thông tin thuê bao nên bây giờ DN phải xử lý.

Trong câu chuyện này, chúng ta phải nhìn thấy gốc rễ của vấn đề tại sao sim số lại phát triển như thế. Nguyên nhân chính là do chính sách khuyến mãi để phát triển thuê bao của các nhà mạng. Chính sách thì tốt nhưng không đảm bảo phát triển bền vững, DN không quản lý được số thuê bao thực hoạt động trên tổng số thuê bao phát hành ra thị trường. Như ở các nước trung bình là 70% nhưng ở Việt Nam còn thấp hơn. Do đó ta phải nhìn ra cái gốc để xử lý.

Bộ đang tích cực làm việc với Bộ Công thương để ban hành thông tư, trong đó quy định chặt chẽ về khuyến mãi, quản lý cạnh tranh đối với lĩnh vực viễn thông theo đúng tinh thần của Luật viễn thông mới ban hành nhằm giải quyết các vấn đề trên.

Kiểm tra khó

Ngày 5-1, theo thông tin trước đây là ngày cuối cùng đăng ký của một số mạng, nhiều điểm đăng ký tiếp tục nhận hồ sơ. Nhiều điểm vẫn còn đông, phải làm việc cả trưa nhưng cũng có những điểm giao dịch thưa hẳn khách hàng. Có điểm giao dịch thông báo đóng cửa để nhập dữ liệu.

Nhiều người dùng tiếp tục đến các điểm giao dịch để kiểm tra thông tin đã đăng ký. Đối với các thuê bao mạng MobiFone và Vinaphone, việc kiểm tra có vẻ dễ dàng hơn khi người dùng chỉ việc soạn tin nhắn TTTB gửi đến tổng đài 1414. Tin nhắn hồi đáp sẽ thông báo thông tin cá nhân của người đang sử dụng sim số đó nếu đã đăng ký. Từ đó, người dùng có thể biết được sim mình đang sử dụng đã đăng ký chưa và thông tin chủ thuê bao là ai.

Trong khi đó, cách kiểm tra của mạng Viettel phức tạp hơn nhiều khi người dùng phải nhập cả “số thuê bao, họ tên người sử dụng, ngày tháng năm sinh, số chứng minh nhân dân, nơi cấp, ngày cấp” và gửi đến 1414. Nhiều khách hàng Viettel nhắn kiểm tra mãi mà vẫn chỉ nhận được tin nhắn hồi đáp thông báo nhắn sai cú pháp. Một vấn đề khác khi kiểm tra thông tin là nhắn rồi mà mãi không nhận được tin nhắn trả lời từ tổng đài.

(Theo TTO)

Các tin khác

Nhà sản xuất laptop thứ 4 thế giới Lenovo gây chấn động thị trường tiêu dùng bằng dòng máy mới ThinkPad Edge lần đầu tiên sử dụng bộ vi xử lý AMD.

Windows bỗng nhiên trở chứng và không thể khởi động bình thường. Nếu trường hợp này xảy ra, hãy bình tĩnh và thử sử dụng công cụ Startup Repair Tools được tích hợp sẵn trong Windows.

3G dần đi vào cuộc sống của người dùng Việt Nam; Bkis vướng vào rắc rối vì "tìm ra thủ phạm tấn công tấn công DDOS vào Mỹ và Hàn Quốc"; Google gây tiếng vang với hệ điều hành di động Android và dự án hệ điều hành Chrome OS...

Bắt đầu từ 1-1-2010, những thuê bao điện thoại di động (ĐTDĐ) trả trước đăng ký thông tin sai hoặc sở hữu nhiều hơn ba sim của một mạng di động sẽ bị cắt liên lạc. Đó là quy định tại thông tư của Bộ Thông tin - truyền thông về quản lý thuê bao trả trước (số 22/2009/TT-BTTTT).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục