Ca phẫu thuật ghép 2 chân đầu tiên trên thế giới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/7/2011 | 8:06:18 AM

Các bác sĩ phẫu thuật người Tây Ban Nha vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật cấy ghép hai chân đầu tiên trên thế giới cho một bệnh nhân nam bị cụt cả hai chân đến trên đầu gối sau một tai nạn.

Ca phẫu thuật ghép hai chân đầu tiên trên thế giới do bác sĩ phẫu thuật Pedro Cavadas phụ trách kéo dài 14 giờ đồng hồ tại bệnh viện Valencia La Fe ở Tây Ban Nha. Chân của bệnh nhân bị cụt quá cao và không có chỗ để lắp chân giả, nên bệnh nhân đã phải gắn bó với xe lăn.

 
Tuy nhiên, nhóm bác sĩ phẫu thuật cho biết, họ cần ít nhất 48 giờ nữa mới có thể đưa ra thông tin về những tiến triển của bệnh nhân.
 
Bác sĩ phẫu thuật Pedro Cavadas, Phụ trách ca phẫu thuật cấy ghép: “Bệnh nhân tỏ ra rất hạnh phúc sau ca phẫu thuật, anh ấy có vẻ ổn định, tuy nhiên còn quá sớm để nói điều gì đó bởi chưa biết liệu điều gì có thể xảy ra”.
 
Bệnh nhân còn phải trải qua một quá trình chống đào thải và phục hồi có thể kéo dài vài tháng đến vài năm. Các chuyên gia cho biết, phẫu thuật ghép chân phức tạp hơn ghép tay do số lượng các bó cơ ở chân nhiều hơn ở tay cũng như phải tính đến khả năng chống đỡ toàn bộ cơ thể của chân sau khi cấy ghép.
 
Bác sĩ phẫu thuật Cavadas vốn nổi tiếng khắp thế giới với thành công trong các ca cấy ghép một phần khuôn mặt, hàm dưới và lưỡi cũng như lần đầu tiên ghép nối thành công cả hai tay cho một bệnh nhân hồi năm 2006.

(Theo VTV)

Các tin khác

PGS.TS Phạm Thị Thu Hồ, Phó Chủ tịch Hội tiêu hóa Việt Nam cho biết bệnh gan nhiễm mỡ đang có xu hướng gia tăng. Nguyên nhân là do rối loạn chuyển hóa dinh dưỡng, nhiễm độc thuốc hoặc mắc các bệnh do viêm gan vi- rút (A, B, C) và nhất là do uống rượu, bia nhiều… Ước tính tỷ lệ gan nhiễm mỡ chiếm khoảng 2,8% đến 24% dân số thế giới.

Phát hiện mới sẽ giúp các cặp vợ chồng đỡ “căng thẳng” hơn khi gần gũi.

Các nhà khoa học Mỹ đã sáng chế một loại thuốc uống khiến chuột đực vô sinh nhưng có thể phục hồi khả năng “làm cha” sau khi ngừng dùng thuốc. Phát hiện này hứa hẹn dẫn đến sự ra đời của một loại thuốc ngừa thai dành cho đàn ông.

YBĐT - Năm 2010, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Yên Bái về cơ bản tương đối ổn định và phát triển. Lĩnh vực Khoa học và công nghệ (KH&CN) tiếp tục được quan tâm.

Đề án quốc gia “sản xuất và phát hành hộ chiếu điện tử Việt Nam” sẽ bắt đầu được Bộ Công an thực hiện từ năm 2011.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục