Vẻ đẹp huyền bí của thiên thạch Fukang

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/4/2012 | 8:02:42 AM

Khi va chạm vào bề mặt trái đất, thật khó để cảm nhận vẻ đẹp của thiên thạch Fukang từ bên ngoài. Chỉ đến khi người ta tiến hành khoan cắt để nghiên cứu, một vẻ đẹp ngoài sức tưởng tượng mới thật sự hiện hữu. Bên trong khối đá khô cứng là những tinh thể vàng mờ của một loại hợp chất được gọi là olivin - hắt lên thứ ánh sáng như một tổ ong thần kỳ màu bạc.

Nhà khoa học Marvin Killgore (phòng thí nghiệm thiên thạch Arizona) thực nghiệm thắp sáng thiên thạch Fukang.
Nhà khoa học Marvin Killgore (phòng thí nghiệm thiên thạch Arizona) thực nghiệm thắp sáng thiên thạch Fukang.

Loại thiên thạch quý hiếm này được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2000 ở sa mạc Gobi, tỉnh Tân Cương của Trung Quốc – với khối lượng tương đương một chiếc ô tô. Sau đó nó được chia tách thành nhiều mảnh nhỏ để phục vụ cho việc nghiên cứu tương tác ánh sáng mặt trời và nhiều loại ánh sáng khác.

Một nhà sưu tập người Mỹ đã sở hữu phần lớn nhất của mảnh thiên thạch Fukang với khối lượng 416 kg. Vào năm 2008, tác phẩm nghệ thuật chế tác từ mảnh thiên thạch này được rao bán với mức giá 2 triệu đô tại phiên đấu giá Bonham (New York). Tuy nhiên, cho đến giờ nó vẫn chưa tìm được chủ nhân mới.

Loại thiên thạch quý hiếm này luôn được chào bán ở mức giá ngất ngưởng, ngay cả những mảnh chỉ vài gram cũng có giá trị khoảng 20 – 30 bảng Anh.
Phòng thí nghiệm Meteorite Arizona miền Tây nước Mỹ đang nắm giữ một tảng đá Fukang khoảng 32kg, đây là một trong những khám phá về thiên thạch lớn nhất thế kỷ 21.

Mảnh thiên thạch Fukang bừng sáng rực rỡ là nhờ lớp pallasite – hợp chất chỉ chiếm 1% trong cấu trúc thiên thạch. Tuy nhiên, đó chưa phải là mảnh thiên thạch lớn nhất rơi vào trái đất. Năm 2005, một thợ săn tên là Steve Arnold phát hiện mẫu đá kỳ lạ nặng tới 630kg ở Kansas, Mỹ.

Thiên thạch Fukang không tìm được chủ nhân mới ở mức giá 2 triệu đô. Kích cỡ nguyên vẹn tương đương một chiếc xe hơi.

Các chuyên gia của phòng thí nghiệm Arizona đã tìm hiểu về lớp chất pallasite. Loại chất này có sự pha trộn giữa hợp chất sắt và niken cùng với một phần olivin tạo lớp khảm bề ngoài - đây được cho là di tích hình thành của nhiều hành tinh.

Người ta cho rằng loại chất này có nguồn gốc từ lớp lõi của các thiên thạch còn nguyên vẹn, được tạo ra trong quá trình hình thành hệ thống năng lượng mặt trời khoảng 4,5 tỷ năm trước đây. Rất ít mẫu vật thế này còn tồn tại trong bầu khí quyển của trái đất ngày nay.

Mất 4,5 triệu năm để ra đời loại thiên thạch kỳ diệu này.

Vũ Thị Thúy (Theo Dailymail)

Các tin khác
Điều trị ung thư tuyến tiền liệt bằng sóng siêu âm mang lại hiệu quả cao và ít tác dụng phụ cho bệnh nhân.

Các nhà nghiên cứu thuộc Viện College London (Anh) ngày 17/4 cho biết họ đã phát triển một liệu pháp điều trị ung thư tuyến tiền liệt mới bằng sóng siêu âm.

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học New Zealand vừa được công bố trên Kỷ yếu của Viện hàn lâm Quốc gia (NASP), những chú ong mật có thể là đầu mối để các nhà khoa học tìm ra liệu pháp giúp bệnh nhân phẫu thuật gây mê toàn thân sớm phục hồi về cảm giác vốn bị chững lại do tác động của thuốc mê.

Sản phẩm gạch lát đường làm bằng vật liệu polymer.

Ngày 17/4, tại thành phố Cao Lãnh, Liên hiệp các Hội khoa học & Kỹ thuật tỉnh Đồng Tháp tổ chức Hội thảo Đầu tư-Sản xuất-Ứng dụng gạch polymer thay thế gạch đất sét nung của Công ty cổ phần Trung Hậu Thành phố Hồ Chí Minh.

Tiến sĩ Nguyễn Chánh Khê biểu diễn phương pháp biến nước thành điện chỉ bằng chất

Nếu như công bố của tiến sĩ Nguyễn Chánh Khê gây “sốc” hội đồng các nhà khoa học Việt Nam về phương pháp tạo điện từ nước lã thì ý tưởng xe chạy từ Hải Phòng lên Hà Nội chỉ bằng 1 lít nước của vị kỹ sư già Vũ Hồng Khánh ở Hải Phòng cũng gây ngạc nhiên không kém.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục