Vệ tinh VNREDSat-1 sẽ được phóng vào sáng nay

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/5/2013 | 8:03:46 AM

Công ty Arianespace thông báo tên lửa VEGA mang theo vệ tinh viễn thám VNREDSat-1 của Việt Nam sẽ được phóng vào lúc 9 giờ 6 phút 31 giây, ngày 7.5, giờ Hà Nội, tại sân bay vũ trụ Kourou (Guiana, thuộc Pháp, theo giờ địa phương là 23 giờ 6 phút 31 giây tối 6.5).

Tên lửa VEGA trên bệ phóng.
Tên lửa VEGA trên bệ phóng.

Thời điểm phóng đã được sắp xếp lại sau khi Cơ quan Vũ trụ châu Âu và công ty Aranespace quyết định hoãn vụ phóng dự kiến vào hôm 4.5 (giờ Việt Nam) vì điều kiện thời tiết không thuận lợi tại Kourou.

Đồng hành với vệ tinh VNREDSat-1 của Việt Nam trong chuyến hành trình lên quỹ đạo vào hôm nay là vệ tinh Proba-V của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) và vệ tinh ESTCube-1 của Estonia.
 
Dự kiến vệ tinh VNREDSat-1 sẽ tách ra khỏi tên lửa VEGA sau 1 giờ 57 phút 24 giây kể từ khi cất cánh.

Dự án VNREDSat-1, nặng 115 kg, có tổng mức đầu tư là 55,8 triệu euro, từ vốn vay viện trợ phát triển chính thức của chính phủ Pháp và 65 tỉ đồng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Arianespace, công ty phóng vệ tinh VNREDSat-1, cũng là đối tác đã phóng thành công hai vệ tinh viễn thông VINASAT-1 và VINASAT-2 của Việt Nam.

Sau khi được đưa vào quỹ đạo, vệ tinh VNREDSat-1 sẽ giúp Việt Nam chủ động cung cấp ảnh vệ tinh chất lượng và độ phân giải cao cho các bộ, địa phương có nhu cầu sử dụng dữ liệu ảnh vệ tinh phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Đặc biệt, vệ tinh sẽ góp phần đánh giá và ứng phó với cháy rừng, bão lũ, tràn dầu cũng như nhiều thảm họa thiên nhiên khác.

(Theo TNO)

Các tin khác

Chiều 6-5, Sony Electronics Việt Nam đã công bố giá bán các loại ti vi dòng Sony Internet Tivi 2013 mới. Bên cạnh 13 model thuộc 6 dòng LED Full HD (mức giá cao nhất là 41,9 triệu đồng/chiếc với tivi 55" và thấp nhất là 11,9 triệu đồng/chiếc với tivi 32"), đáng chú ý là 2 model dòng 4K Ultra HD với 2 kích thước 65” và 55” (2 model chưa công bố giá).

Dây chuyền lò sấy gỗ cải tiến theo phương pháp gián tiếp.

YBĐT - Hầu hết các doanh nghiệp SXCBG trên địa bàn Yên Bình đều chưa có nhận thức đúng đắn về vai trò quan trọng của việc sấy gỗ, tuy đã có một số doanh nghiệp bước đầu quan tâm đến sấy các sản phẩm gỗ nhưng chủ yếu làm theo kinh nghiệm, không theo một quy trình kỹ thuật nào.

Tiến sĩ Bùi Trọng Tuyên, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ vũ trụ, Trưởng Ban quản lý Dự án vệ tinh nhỏ, Viện Hàn lâm KH&CNVN phát biểu tại Lễ công bố sự kiện

Thời gian và ngày phóng vệ tinh phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố thời tiết tại sân bay vũ trụ Kourou.

Vệ tinh VNREDSat-1 được các chuyên gia đưa vào khoang chở hàng của tên lửa đẩy VEGA.

Hôm nay (4/5), vệ tinh viễn thám đầu tiên của Việt Nam với tên gọi VNREDSat-1 sẽ chính thức được phóng vào vũ trụ, từ bãi phóng Kourou, Guyana thuộc Pháp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục