“Vị thủ lĩnh” tài ba

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/3/2016 | 10:23:37 AM

Trở thành học sinh của Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành là mơ ước của tôi và rất nhiều bạn học sinh. Qua những ngày tháng chuyên cần phần đấu, ước mơ của tôi đã thành hiện thực. Năm học 2015 - 2016 tôi đã trở thành học sinh của ngôi trường này.

Ngay từ những ngày đầu được học tập ở đây tôi đã vô cùng khâm phục các thầy cô giáo trường tôi - đó là những nhà giáo mẫu mực và tài năng. Trong đó người mà tôi đặc biệt ngưỡng mộ là thầy giáo dạy môn Vật lý - thầy giáo Lại Xuân Duy.

Không chỉ là một thầy giáo dạy giỏi mà với chúng tôi thầy Duy còn là “vị thủ lĩnh” nhiệt tình, sôi nổi dẫn dắt chúng tôi chinh phục ước mơ.

Tôi nghe thầy kể, sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hà Nội năm 2003, thầy được phân công về công tác tại Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên. Những ngày đầu lên lớp còn nhiều ngại ngùng, bỡ ngỡ nhất là với thầy giáo khi mà học sinh chỉ kém mình vài ba tuổi...

Với tình yêu nghề và lòng nhiệt huyết của một thầy giáo trẻ, thầy Duy đã không ngừng học tập, phấn đấu và trở thành một thầy giáo dạy giỏi có nhiều học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia môn Vật lý.

Với ước muốn đem tài năng của mình cống hiến cho sự nghiệp trồng người, năm 2012 thầy đã thi tuyển về Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành và trúng tuyển với điểm số cao.

Về công tác tại Trường THPT Chuyên, lòng yêu nghề và say mê với môn Vật lý của thầy như được chắp thêm đôi cánh... Bên cạnh việc giảng dạy hàng ngày trên lớp, thầy được nhà trường phân công đảm nhiệm công việc bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi môn Vật lý. Thuận lợi cũng nhiều nhưng khó khăn, thách thức cũng nhiều lắm. Làm thế nào để học sinh ngày càng yêu thích môn Vật lý? Ngày càng có nhiều học sinh giỏi các cấp? Những câu hỏi đó luôn khiến thầy trăn trở.

Thầy say sưa với các đề tài nghiên cứu khoa học. Miệt mài suy nghĩ để tìm các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học. Không quản ngại thời gian, công sức, thầy nhiệt tình truyền dạy cho học sinh kiến thức và kỹ năng thực hành, khả năng ứng dụng của bộ môn trong thực tiễn. Với kiến thức sâu rộng và sự hóm hỉnh trong cách dạy, mỗi giờ học thầy luôn mang đến cho chúng tôi bầu không khí sôi nổi và tự tin.

Không chỉ các bạn học sinh lớp chuyên Toán, Lý mà với chúng tôi - dân chuyên Văn, chuyên Anh cũng đều thích thú với các giờ dạy của thầy. Ngoài giờ lên lớp thầy cởi mở và hài hước khiến chúng tôi cảm thấy thầy thật dễ gần. Với chúng tôi thầy là người cha mẫu mực, là người thầy hết lòng tận tụy và yêu thương học sinh.

Là một thầy giáo giỏi nhưng lại vô cùng khiêm tốn và giản dị, thầy Duy luôn được đồng nghiệp và học sinh yêu quý, kính trọng.

Nói về thành quả trong công việc trồng người của thầy Duy, cô giáo chủ nhiệm lớp tôi cho biết: “Thầy Duy là một “huấn luyện viên” tài giỏi và mát tay, “đánh trăm trận trăm thắng”. Trong những năm qua rất nhiều học sinh của thầy đã đạt được kết quả cao trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp khu vực và quốc gia.

Đặc biệt, năm 2015, với sự dìu dắt và công sức lớn của thầy, anh Trần Quang Huy học sinh lớp Chuyên Toán khóa 23 đã trở thành học sinh đầu tiên của tỉnh Yên Bái đạt giải quốc tế (Giải khuyến khích trong cuộc thi Vật lý Châu Á - Thái Bình Dương) đem lại niềm vinh quang và tự hào cho tỉnh Yên Bái và ngôi trường của chúng tôi.

Thầy Duy - người thầy đại diện cho ý chí, quyết tâm và nỗ lực không ngừng. Thầy thật xứng đáng là người thầy tiêu biểu của ngôi trường mang tên Bác kính yêu và là tấm gương sáng để chúng tôi học tập và noi theo.

Nông Thanh Thảo My (Lớp 10 Văn, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành)

Các tin khác

Trong hành trình muôn màu của cuộc sống, chắc hẳn ai trong mỗi chúng ta đều sởhữu riêng cho mình "những lần đầu tiên". Lần đầu tiên mang đến những thành công, mang đến mọi điều may mắn, mới mẻ hay cũng chính là bài học kinh nghiệm quý báu giúp chúng ta vững bước trên đường đời...

Mỗi người trong chúng ta đều nuôi dưỡng những ước mơ, khao khát của riêng mình, dù đó là to lớn hay nhỏ bé giản đơn.

Mặc dù trường mình từ lâu đã bỏ các lớp chuyên, nhưng trong trường mọi người vẫn ngầm hiểu lớp 9A3 của bọn mình là lớp chuyên Toán. Bởi từ hồi lớp 6 đến giờ, các giải cao từ Câu lạc bộ học sinh giỏi Toán trường đến giải Toán qua mạng đều được “cư dân” 9A3 rinh về.

YBĐT - Tình cờ có một lần, tôi nghe được câu chuyện của hai mẹ con nhà hàng xóm, bé gái 6 tuổi líu lo khoe với mẹ những điểm cao trong ngày, rồi hào hứng kể cho mẹ nghe về bạn bè, thầy cô ở trường. Những cử chỉ dễ thương ấy khiến tôi bất giác bật cười, rồi lại thấy nước mắt đã rơi từ bao giờ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục