Giàng A Hồng khởi nghiệp thành công từ chăn nuôi trâu, bò

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/4/2022 | 8:33:14 AM

YênBái - Anh Giàng A Hồng ở bản Xéo Dì Hồ B, xã Lao Chải (Mù Cang Chải) đã khởi nghiệp thành công với mô hình chăn nuôi trâu, bò bán chăn thả ngay trên mảnh đất quê mình.

Anh Giàng A Hồng chăm sóc đàn trâu, bò của mình.
Anh Giàng A Hồng chăm sóc đàn trâu, bò của mình.

Trao đổi với chúng tôi, anh cho biết: "Qua tuyên truyền, định hướng của cán bộ Đoàn các cấp, đặc biệt là Ban Chấp hành Đoàn xã và qua tìm hiểu thông tin trên báo, đài, mạng xã hội..., tôi lựa chọn chăn nuôi trâu, bò làm hướng phát triển kinh tế cho mình bởi nó phù hợp với trình độ lao động của gia đình, tận dụng được thế mạnh đất đai rộng, sẵn có để trồng cỏ, làm chuồng trại”. 

Năm 2020, anh Hồng đã cải tạo các diện tích đất trống gần trang trại để trồng được hơn 3 ha cỏ voi, sau đó mạnh dạn vay mượn thêm vốn, đầu tư hơn 300 triệu đồng để xây dựng chuồng trại với quy mô nuôi 30 con/lứa và mua thêm 3 con bò nái, 1 con trâu nái. Hiện nay, mô hình của anh duy trì 5 bò và 2 trâu nái, tổng đàn 23 con gồm 15 con bò và 8 con trâu. 

Nói về kinh nghiệm chăn nuôi và định hướng trong thời gian tới, anh Hồng chia sẻ: "Vốn chăn nuôi trâu, bò từ nhỏ và sau hơn một năm chăn nuôi đàn bán chăn thả tôi thấy trâu, bò là vật dễ nuôi, dễ chăm sóc, ít dịch bệnh hơn so với lợn hay các loại gia cầm. Với bệnh viêm da nổi cục và lở mồm long móng, tụ huyết trùng thì việc chữa trị, tiêm phòng cũng đơn giản. Quan trọng là phải có thức ăn đủ, chăm những con mới đẻ để đảm bảo không bị chết khi còn yếu. Tôi dự định sẽ lựa chọn một số con đẹp mới lớn để gây nái, nâng tổng đàn nái lên hơn chục con, số còn lại nuôi đến khi đạt trọng lượng, vỗ béo, xuất chuồng để lấy vốn trả bớt tiền gốc đã vay và mở rộng thêm gian chuồng để nâng đàn lên”. 

Phát triển đàn trâu, bò ổn định, hàng năm anh Hồng còn cùng gia đình tận dụng gần 1 ha ruộng bậc thang để gieo cấy hai vụ lúa, thu về trên 90 bao thóc mỗi năm, vừa đảm bảo lương thực cho gia đình, vừa có thêm thức ăn tinh phụ cho trâu, bò. Ngoài ra, gia đình anh còn trồng gần 1 ha ngô đồi, lấy thân lá cho trâu, bò, lấy bắp để chăn nuôi thêm lợn, gà, vịt cải thiện trong gia đình. 

Nhận xét về mô hình chăn nuôi trâu, bò của Giàng A Hồng, ông Giàng A Lử - Chủ tịch UBND xã Lao Chải đánh giá: "Mô hình này tuy mới phát triển nhưng có ý nghĩa như điểm tựa về ý chí, tinh thần cho nhiều thanh niên khác học hỏi để phát triển chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hoá, từng bước hiện thực khát vọng của thế hệ trẻ về lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng ngay trên quê hương mình”.

Châu Á 

Tags Mù Cang Chải Yên Bái chăn nuôi trâu bò bán chăn thả khởi nghiệp

Các tin khác
Cô gái Nguyễn Phương Mẫn Tuệ vừa nhận học bổng danh giá toàn cầu ngành Kỹ thuật Dệt trị giá gần 50.000 euro

Từng nghiên cứu về bầu ngực giả cho phụ nữ Việt Nam, mới đây cô gái Nguyễn Phương Mẫn Tuệ, cựu sinh viên Trường ĐH Bách khoa TPHCM giành học bổng danh giá toàn cầu ngành Kỹ thuật Dệt.

Vũ Hương Bình, lớp 12 trường Quốc tế Liên Hợp Quốc, trúng tuyển Đại học Harvard năm 2022. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Không đạt GPA tuyệt đối, không có giải quốc tế tầm cỡ, Hương Bình chinh phục đại học khó vào nhất nước Mỹ bằng thành tích ngoại khóa và bài luận về sự can đảm.

Cậu bé họa sĩ nhí Xèo Chu (14 tuổi) vốn được giới họa sĩ so sánh với phong cách của họa sĩ người Mỹ Jackson Pollock (1912 - 1956)

Tờ tin tức uy tín The Guardian (Anh) vừa thực hiện cuộc phỏng vấn với họa sĩ 14 tuổi người Việt - Xèo Chu.

Nguyễn Thị Quỳnh Như - cô gái gây ấn tượng nhất tối ngày 14/4 tại chung kết cuộc thi tìm kiếm MC tài năng dành cho các bạn sinh viên toàn miền Bắc (Speak up 2021) đã giành ngôi vị Quán quân sau nhiều phần thi sôi nổi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục